Xã hội

Nghệ An: Nắng nóng gay gắt, điều hòa, quạt hơi nước “đắt khách”

Đức Chung 07/05/2023 - 17:54

Bước vào tháng 5, những đợt nắng nóng gay gắt xuất hiện khiến nhiều người cảm thấy ngột ngạt, khó chịu. Lúc này, các cửa hàng kinh doanh điều hòa, quạt hơi nước, quạt làm mát các loại cũng trở nên “đắt khách”.

Dù nắng nóng mới chỉ gay gắt từ hai hôm nay, nhưng cửa hàng điện máy Thái Tuấn ở xã Diễn Kỷ, huyện Diễn Châu (Nghệ An) đã hoạt động hết công suất bởi nhu cầu lắp đặt điều hòa không khí, quạt hơi nước, quạt điện các loại tăng cao.

1(1).jpg
Thợ lắp điều hòa làm không hết việc trong những ngày nắng nóng.

Ông chủ trẻ cửa hàng cho biết: “Hiện nay, đời sống được nâng cao nên để có thời gian thư giãn, nghỉ ngơi là hết sức quan trọng. Vì vậy, nắng nóng thế này, nhà nào cũng muốn lắp điều hòa để nằm cho mát.

Nhà ít thì lắp một cái, nhà nhiều có khi lắp 2-3 cái một lúc. Thêm đó, quạt hơi nước dù có giá từ 1- 5 triệu đồng/cái, nhưng nhu cầu người dân mua sắm vẫn tăng cao so với tháng trước”.

quat_hoi_nuoc_11.jpg
Các loại quạt làm mát, quạt đá, quạt hơi nước cũng đắt khách trong những ngày vừa qua

Không chỉ bán điều hòa, quạt các loại. Hiện nay, cửa hàng còn thông báo tuyển thêm thợ lắp điều hòa, mới mong đáp ứng nhu cầu của khách hàng, tuy nhiên việc tuyển thợ lúc “cao điểm” cũng không phải dễ dàng.

Theo đó, để bảo dưỡng, vệ sinh các máy điều hòa không khí cho mỗi đơn hàng, có chi phí dao động khoảng 150- 200 ngàn đồng, còn chi phí lắp đặt điều hòa dao động từ 200 -300 ngàn đồng. Riêng lắp đặt, vệ sinh điều hòa ở các nhà cao tầng, hoặc nhà nghỉ, khách sạn thì phải cần đến tốp thợ 2-3 người và mất nhiều thời gian hơn, do đó chi phí cũng sẽ cao hơn.

Tại của hàng điện máy Đô Thành ở chợ Vách Bắc, xã Đô Thành, huyện Yên Thành, những ngày này, đơn hàng lắp đặt máy điều hòa không khí cũng tăng cao, có ngày tại cửa hàng bán được 5-7 bộ điều hòa không khí các loại.

Chị Lâm, chủ cửa hàng cho biết: “Mấy ngày hôm nay nắng nóng đỉnh điểm, vì vậy nhu cầu mua sắm thiết bị làm mát của người dân tăng cao. Có thời điểm thợ lắp điều hòa làm không hết việc, buộc của hàng phải tuyển thêm thợ mới, hay phải thông báo tìm thợ lắp theo đơn hàng”.

Vào mùa nắng nóng, giá các loại đồ điện như điều hòa, quạt làm mát tăng nhẹ, song tìm được thợ lắp điều hòa cũng khá khó khăn vì nhu cầu sửa chữa, lắp đặt của người dân tăng cao. Nhiều khách vì muốn lắp đặt nhanh, sẵn sàng trả công cao gấp đôi, thậm chí gấp ba cho thợ, song thợ vẫn không đáp ứng đủ, chị Lâm cho hay.

Theo ghi nhận của PV, không chỉ ở các cửa hàng điện máy vừa và nhỏ, mà ở các trung tâm điện máy như Điện máy xanh, điện máy HC, khách hàng đến mua sắm thiết bị điện làm mát trong mấy ngày qua tăng đột biến. Khách hàng thường chọn mua những sản phẩm có thương hiệu tốt như Daikin, Panasonic, Toshiba, Hitachi…”

Anh Nguyễn Văn Linh, một thợ chuyên bảo dưỡng, lắp đặt máy điều hoà của Điện máy xanh ở xã Diễn Yên, huyện Diễn Châu cho biết thêm, vào mùa nắng nóng nhu cầu người dân cần vệ sinh điều hòa không khí hay lắp đặt mới tăng cao.

Dù công việc khá vất vả khi phải trèo nhà cao, làm việc dưới trời nắng nóng nhưng bù lại đây cũng là thời điểm "đắt hàng", vì thế mà thu nhập cũng tăng cao hơn những ngày thường khác.

nang_nong_2.jpg
Đơn hàng quạt làm mát, điều hòa không khí liên tục được xuất bán phục vụ người dân

Hầu hết các cửa hàng đều khuyến cáo, người dân nên chủ động tìm đến các cơ sở sửa chữa, bảo dưỡng, lắp đặt sớm hơn. Đặc biệt phải khảo sát tìm đến những cơ sở có uy tín để dịch vụ sửa chữa, lắp đặt bảo đảm.

Bên cạnh đó, cũng cần tìm hiểu kỹ cách sử dụng điều hòa sao cho hợp lý để vừa đảm bảo sức khỏe lại tiết kiệm được điện năng. Để đến mùa nắng nóng cao điểm như hiện nay đỡ phải "đỏ mắt" tìm thợ lắp đặt, sửa chữa điều hòa, máy lạnh.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghệ An: Nắng nóng gay gắt, điều hòa, quạt hơi nước “đắt khách”