Đời sống

Nghệ An: mưa lớn kéo dài, nhiều huyện miền núi bị ngập lụt, sạt lở

Gia Ân-Cẩm Tú 21/09/2024 17:54

Mưa lớn kéo dài trong những ngày qua do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, khiến nhiều huyện miền núi ở Nghệ An xuất hiện các điểm sạt lở, lũ dâng cao, gây ách tắc giao thông.

Tại huyện Tân Kỳ: Tính đến 11h ngày 21/9, trên địa bàn có 19 điểm ngập sâu, ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân, có 8 điểm sạt lở và có nguy cơ sạt lở.

Có 116 nhà bị ngập, trong đó có 6 nhà di dời khẩn cấp, gần 120 ha lúa, hoa màu, cây trồng hàng năm bị ngập, hơn 44 ha ao cá bị nước tràn, đường giao thông bị sạt lở hư hỏng gần 4.595m. Tổng thiệt hại ước tính là 6 tỷ 790 triệu đồng.

cu-luc-luong-tuc-truc-tai-cac-doan-duong-nuoc-dang-cao-khong-cho-nguoi-dan-di-qua-tai-xa-giai-xuan.jpg
dong-chi-phan-van-giap-chu-tich-ubnd-huyen-tan-ky-di-kiem-tra-va-chi-dao-co-so-ung-pho-mua-lon.-chu-tich-mac-ao-mua-tai-xa-nghia-hoan-.jpg
co-116-nha-dan-nuoc-tran-vao-nha.jpg
tai-tran-khe-hao-xa-tan-hop-nuoc-dang-cao-cac-luc-luong-ho-tro-dua-nguoi-dan-qua-tran.jpg
Lực lượng chức năng túc trực tại các đoạn đường nước dâng cao không cho người dân đi qua tại xã Giai Xuân huyện Tân Kỳ.

Tại huyện Tương Dương: Những ngày qua trên địa bàn mưa to liên tục trên diện rộng trên địa bàn.

Theo đó, nước từ các sông suối dâng cao gây ngập cầu tràn nằm ngay cửa ngõ vào xã Tam Hợp. Tất cả các bản của xã đều bị cô lập hoàn toàn.

Trong ngày hôm qua, cấp ủy, chính quyền địa phương đã khẩn trương di dời một số hộ dân có nguy cơ sạt lở cao đến nơi an toàn. Chính quyền địa phương cũng đã cắt cử lực lượng túc trực không cho người dân đi qua khu vực nguy hiểm này.

Tương tự, tại hai bản của xã Yên Thắng là Xốp Cốc và bản Tạt cũng bị cô lập từ ngày 20/9 đến nay.

Tuyến đường từ bản Trung Thắng, xã Yên Thắng vào bản Xốp Cốc và bản Tạt có 2 cầu tràn. Mỗi khi có mưa, nước khe Chon dâng lên rất nhanh khiến cho 2 bản vùng trong này đều bị cô lập, mọi hoạt động giao thương của nhân dân bị chia cắt hoàn toàn.

33.jpg
2.jpg
image_123650291-3-(1).jpg
Nước khe suối dâng lên rất nhanh khiến nhiều bản vùng trong vùng bị cô lập.

Tại huyện Con Cuông: Mưa lớn khiến nước tràn vào 9 hộ dân ở xóm 2, xóm 4 xã Tam Sơn.

Lực lượng chức năng đã di dời toàn bộ 9 hộ dân đến nơi an toàn. Tuy thời tiết đã tạnh mưa nhưng nước sông đang dâng lên. Hiện cơ quan chức năng vẫn tiếp tục theo dõi chặt chẽ.

Tại Quế Phong, hiện nay địa phương đã có khảo sát chi tiết các khu vực dân cư nguy cơ sạt lở, lũ quét, ngập lũ và đã lên các phương án di dời khi cần thiết. Trong đó có các địa phương như thị trấn Kim Sơn, xã Thông Thụ, xã Cắm Muộn, xã Tri Lễ... đều nguy cơ và số dân phải di dời hàng trăm hộ.

Riêng tại xã Thông Thụ (huyện Quế Phong) xuất hiện một số vết nứt, có nguy cơ sạt lở đe dọa cuộc sống người dân bên dưới. Hiện Chính quyền xã đã cử người lên núi kiểm tra 2 vết nứt ở lưng chừng núi có nguy cơ sạt lở.

Tại huyện Anh Sơn: Trên địa bàn huyện có mưa to khiến nước trên các sông, suối dâng lên rất nhanh, có 28 điểm bị ngập nước, trong đó mố cầu Khe Lòa trên tuyến Tỉnh lộ 349D đã bị sạt lở, có nguy cơ sập cầu.

image_123650291-1-(1).jpg
image_123650291-4-1-.jpg
image_123650291-2-(1).jpg
image_123650291(1).jpg
7.jpg
Các cơ quan, đơn vị liên quan tiếp tục tập trung chỉ đạo trực 24/24 giờ để chủ động các biện pháp ứng phó.

Với thời tiết diễn biến phức tạp, nhất là các sông, suối do nước từ thượng nguồn đổ về đang dâng cao, các cơ quan, đơn vị liên quan tiếp tục tập trung lãnh đạo, chỉ đạo trực 24/24 giờ để chủ động các biện pháp ứng phó.

Tiếp tục rà soát các khu dân cư ven sông, suối, hồ đập, khu vực thấp trũng, có nguy cơ cao xảy ra ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất để chủ động tổ chức di dời, sơ tán người dân đến nơi an toàn.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghệ An: mưa lớn kéo dài, nhiều huyện miền núi bị ngập lụt, sạt lở