Đời sống

Nghệ An: Lan tỏa cuộc vận động “Tự hào một dải non sông”

Gia Ân-Thái Trường 21/03/2024 - 06:51

Hưởng ứng cuộc vận động “Tự hào một dải non sông” do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phát động, 100% các cấp bộ Đoàn, Hội trên địa bàn tỉnh Nghệ An đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, lan tỏa rộng rãi tới các tầng lớp nhân dân và toàn xã hội, đặc biệt là đối với đoàn viên thanh niên, thiếu niên, nhi đồng, học sinh.

Cuộc vận động “Tự hào một dải non sông” nhằm giáo dục lòng yêu nước, tự hào về toàn vẹn lãnh thổ trong mỗi người dân Việt Nam nói chung, đoàn viên, thanh thiếu nhi nói riêng. Qua đó vừa trang bị, củng cố thêm kiến thức cho thanh thiếu nhi về chủ quyền lãnh thổ quốc gia, vừa góp phần quan trọng vào việc giáo dục lòng yêu nước, tự tôn dân tộc cho thế hệ trẻ Việt Nam.

1.jpg
Các em học sinh trường tiểu học Nghĩa Thành, huyện Nghĩa Đàn xếp hình bản đồ Việt Nam.

Có mặt tại hoạt động vẽ tranh trên ghế đá hưởng ứng cuộc vận động do Đoàn xã và Liên đội trường THCS Nghĩa Đức, huyện Nghĩa Đàn (Nghệ An) tổ chức. Những chiếc ghế đá cũ màu được khoác lên mình tấm áo mới dưới bàn tay khéo léo của những hoạ sỹ không chuyên. Hình ảnh lá cờ đỏ sao vàng, các cột mốc chủ quyền biển đảo Hoàng Sa, Trường Sa, hay những địa danh lịch sử nổi tiếng của đất nước Việt Nam đã được tái hiện thật sinh động, đầy màu sắc trên ghế đá sân trường.

Cô Hoàng Thị Nhật – Tổng Phụ trách Đội trường THCS Nghĩa Đức chia sẻ: Đây là hoạt động rất có ý nghĩa do Ban Thường vụ Huyện đoàn triển khai. Liên đội cùng với Đoàn xã đã thảo luận, bàn bạc kỹ càng về việc chọn lựa hình ảnh thật đặc trưng và ý nghĩa nhất, tìm các bức ảnh chính thống trên mạng Internet để tiến hành bản thảo, phác họa và tô màu với vị trí phù hợp, hài hòa.

8.jpg
Hoạt động treo Cờ nhân các ngày lễ được các cơ sở Đoàn triển khai, hưởng ứng tích cực.

“Sau khi những bức tranh trên ghế đá hoàn thành đã thu hút sự chú ý, quan tâm, thích thú rất lớn của các em học sinh trong nhà trường. Hy vọng rằng, đây là hình thức thiết thực góp thêm sự tự hào về quê hương, đất nước trong các em – những thế hệ tương lai của đất nước”, cô Hoàng Thị Nhật nhấn mạnh.

Còn ở khu vực trung tâm sân trường, các em học sinh đang quay video clip xếp hình Tổ quốc trên nền nhạc Một vòng Việt Nam tuyên truyền. Nhìn các em say sưa tập luyện với gương mặt rạng ngời mới thấy trong đó là cả sự tự hào, tinh thần dân tộc, yêu nước luôn thể hiện rõ.

Bên cạnh đó, các em còn quay clip tự giới thiệu về những danh nhân, các danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử của huyện, của Việt Nam chúng ta.

Đó chỉ là 2 trong rất nhiều hoạt động ý nghĩa nằm trong Cuộc vận động “Tự hào một dải non sông” do Đoàn các cấp triển khai. Bên cạnh đó là việc treo bản đồ Việt Nam ở các cơ quan chuyên trách, các đơn vị sự nghiệp, các phòng truyền thống, phòng sinh hoạt Đoàn, Hội, Đội; 100% phòng làm việc của cán bộ Đoàn, Hội, Đội cấp huyện và cơ sở treo bản đồ Việt Nam.

5.jpg
Đoàn viên, học sinh xã Nghĩa Đức xếp hình kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh.

Những thông điệp ý nghĩa, hình ảnh treo bản đồ đã được các đoàn viên, thanh niên, thiếu nhi và cả mọi người viết lên, hưởng ứng, đăng tải, tạo hiệu ứng lan tỏa mạnh mẽ trên các nền tảng mạng xã hội như facebook, zalo, youtube… Hay đơn giản là thay màn hình máy tính, điện thoại thông mình bằng những bản đồ, lá cờ Tổ Quốc thiêng liêng.

Đây là hoạt động giúp cán bộ đoàn, đoàn viên, thanh thiếu nhi có thêm thông tin, kiến thức về đặc điểm địa lý hành chính của đất nước, đồng thời là hành động cụ thể nhằm khẳng định chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc.

2.1.jpg
Hoạt động vẽ tranh trên ghế đá “Tự hào một dải non sông” tại trường THCS Nghĩa Đức.

Vào dịp giao nhận quân năm 2024 vừa qua, Huyện đoàn Nghĩa Đàn đã in 163 cuốn sổ tặng tân binh lên đường nhập ngũ. Hay hành trình về nguồn các địa chỉ đỏ như Quê Bác, Truông Bồn, trao tặng Cờ Tổ quốc cho ngư dân bám biển ở thị xã Hoàng Mai…

Đồng chí Võ Đức Tùng - Bí thư Huyện đoàn Nghĩa Đàn cho biết: “Từ chủ trương, kế hoạch của cấp trên, tháng 12/2023, Ban Thường vụ Huyện đoàn đã bám sát, triển khai cụ thể, đồng bộ trong các cấp bộ đoàn, đoàn viên, thanh niên, thiếu nhi, các trường học từ huyện đến cơ sở.

Trong đó, hoạt động vẽ tranh trên ghế đá “Tự hào một dải non sông” là điểm nhấn riêng của huyện Nghĩa Đàn. Đây là ý tưởng sáng tạo, hoạt động tuyên truyền giáo dục trực quan cho các bạn đoàn viên, học sinh trên địa bàn huyện. Là một trong những phương thức, công cụ tuyên truyền, giáo dục hiệu quả cho đoàn viên, thanh thiếu nhi”.

7.jpg
Áo dài Đoàn TNCS Hồ Chí Minh được nữ đoàn viên, thanh niên mặc hưởng ứng Tuần lễ áo dài.

Sau gần 4 tháng triển khai, đến nay, toàn huyện Nghĩa Đàn đã có hơn 200 bản đồ được trao tặng và treo tại các vị trí trang trọng trong phòng làm việc, phòng học, phòng sinh hoạt cộng đồng. Đã có gần 30 video clip hưởng ứng “Tự hào một dải non sông” giới thiệu các địa danh trên cả nước; các cơ sở Đoàn và các trường học hưởng ứng với sự tham gia của hàng ngàn lượt thanh thiếu nhi toàn huyện tham gia xếp bản đồ Việt Nam; 46 ghế đá được vẽ tranh...

Với những kết quả đó, Huyện đoàn Nghĩa Đàn là 1 trong 12 đơn vị được tặng Bằng Khen của Ban Chấp hành Tỉnh đoàn Nghệ An trong triển khai, thực hiện cuộc vận động.

4.jpg
Hội thi tìm hiểu Nghị quyết Đại hội Đảng, Đoàn các cấp.

Thời gian tới, Huyện đoàn Nghĩa Đàn sẽ tiếp tục chỉ đạo, hướng dẫn các cơ sở Đoàn thực hiện, cụ thể các phần việc, đề ra những cách làm hay, sáng tạo, lan tỏa hơn nữa cuộc vận động, để mỗi đoàn viên, thanh niên, thiếu nhi trên địa bàn tiếp tục là một sứ giả, tuyên truyền viên đắc lực quảng bá, giới thiệu quê hương, đất nước tươi đẹp của chúng ta.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghệ An: Lan tỏa cuộc vận động “Tự hào một dải non sông”