Nhằm tạo điều kiện cho người dân ở những đơn vị sáp nhập, UBND tỉnh Nghệ An yêu cầu đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã mới phối hợp với các đơn vị liên quan thực hiện việc chuyển đổi giấy tờ cho người dân ngay và không thu lệ phí.
Theo kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết số 1243/NQ-UBTVQH15 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã của tỉnh Nghệ An giai đoạn 2023 - 2025, UBND tỉnh Nghệ An đã chốt thời gian hoàn thành công bố việc thành lập đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã mới trước ngày 25/12/2024.
Sau sắp xếp, Nghệ An giảm 1 đơn vị hành chính cấp huyện, từ 21 xuống còn 20 đơn vị và giảm 48 đơn vị hành chính cấp xã, từ 460 xuống còn 412 đơn vị.
Để thuận lợi trong việc vận hành, UBND tỉnh Nghệ An yêu cầu, việc sắp xếp đơn vị hành chính cần duy trì hoạt động liên tục, hiệu quả của bộ máy chính quyền trong hệ thống chính trị ở các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã thuộc diện sắp xếp; không làm xáo trộn đời sống, sinh hoạt của nhân dân và hoạt động sản xuất, kinh doanh của các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn.
Các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã mới chỉ đạo, phối hợp với Công an các cấp, Sở Tư pháp tổ chức thực hiện việc chuyển đổi giấy tờ cho người dân ngay tại địa phương, không thu lệ phí khi cấp đổi giấy tờ.