Nghệ An: Hàng chục hộ dân mất tài sản vì hàng xóm lừa vay tiền

Thảo My- Trương Huê| 19/08/2015 18:07
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hàng chục hộ dân trong đó có cả những người già neo đơn, người tàn tật bẩm sinh, hộ nghèo … đã tin lời hứa của bà Hoa để dốc toàn bộ tài sản, cầm cố nhà cửa cho người phụ nữ này vay tiền để rồi giờ đây mất trắng.

Trong thời gian qua, báo Công lý nhận được phản ánh của hàng chục hộ dân tại địa bàn xã Quỳnh Thạch, huyện Quỳnh Lưu về việc họ bị một người phụ nữ tên Hồ Thị Hoa (SN 1966, trú tại xóm 12, xã Quỳnh Thạch) lừa vay tiền rồi không có dấu hiệu hoàn trả.

Nạn nhân bị lừa vay tiền hầu hết là anh em họ hàng nội ngoại, hàng xóm láng giềng với bà Hoa, trong đó có cả những người già neo đơn, người bị tàn tật, hộ nghèo. Chỉ vì tin lời hứa và “nể” tình cảm anh em, họ hàng, làng xóm mà cho bà này vay tiền để rồi khốn khổ vì mất hết tài sản.

Nghệ An: Hàng chục hộ dân mất tài sản vì hàng xóm lừa vay tiền

Cụ Hiềm trình bày sự việc với phóng viên về việc mình bị lừa vay toàn bộ số tiền tích cóp cả đời

Gặp chúng tôi cụ Nguyễn Thị Hiềm (96 tuổi, trú tại xóm 12, xã Quỳnh Thạch, hàng xóm của bà Hoa) kể: “Cả đời tôi tích cóp được 3 chỉ vàng, 11 triệu đồng tiền mặt, không dám tiêu một xu nào, đến ăn còn chẳng dám lấy tiền đó để ăn… nào ngờ nó lừa tôi vay hết tiền, vàng rồi không trả”.

Cụ Hiềm tuổi đã cao, hai chân lại bị liệt không thể đi lại bình thường nên cuộc sống rất khó khăn. Cụ không có con trai nên để dành toàn bộ số tiền trên để sau này lo chuyện hậu sự cho bản thân mình. Nhưng tin theo những lời dụ dỗ ngon ngọt của người hàng xóm tối lửa tắt đèn cụ đã cho bà Hoa vay toàn bộ số tiền và giờ đây cụ mất trắng.

“Nó hứa sẽ trả lãi cho tôi để lấy tiền ăn hàng ngày, rồi buôn bán mà thành công sẽ cho thêm. Tin nó, nghĩ nó tốt với lại nó cũng là hàng xóm, tôi biết nó từ lúc mới lọt lòng nên không nghĩ nó lại lừa mình”, cụ Hiềm cho biết.

Sau khi cho bà Hoa vay tiền, cụ Hiềm cũng không nhận được đồng tiền lãi nào như lời hứa và đến khi thấy nhiều người đến nhà đòi nợ bà Hoa, cụ mới cố lết tấm thân già để qua hỏi số tiền vàng mà người phụ nữ này đã vay mình, nhưng bà Hoa nhiều lần khất lần và đến nay cụ cũng chưa lấy được một đồng tiền nào.

Phía ngoài cửa một “chủ nợ” cũng quyết nằm đợi chờ bà Hoa về để đòi số nợ 30 triệu đồng mà mình đã cho người phụ nữ này vay mượn. Đó là anh Nguyễn Bá Cường (SN 1979, trú tại xóm 12, xã Quỳnh Giang), anh Cường bị tàn tật bẩm sinh, cơ thể không phát triển bình thường, hai tay chân teo tóp vì thế anh không thể đi lại mà chỉ nằm một chỗ, mọi sinh hoạt đều nhờ người thân chăm sóc.

Kể về câu chuyện của mình anh Cường xót xa: “Trước đó, vì hoàn cảnh khó khăn bản thân lại tật nguyền nên tôi được các nhà hảo tâm giúp đỡ được 30 triệu đồng. Tôi định gửi tiết kiệm nhưng bà Hoa sang hỏi vay tiền và sẽ trả lãi suất nên tôi tin tưởng cho bà ấy vay. Đến bây giờ tôi đòi mãi cũng không được”.

Hoàn cảnh anh Cường vô cùng khó khăn anh sống với người mẹ già ngoài 70 tuổi, cuộc sống của hai mẹ con chỉ dựa vào số tiền trợ cấp ít ỏi hàng tháng. Sau khi biết về hoàn cảnh của anh, các nhà hảo tâm đã giúp đỡ gia đình anh chút tiền để anh trang trải các chi phí trong cuộc sống nhưng cuối cùng số tiền ấy đã bị bà Hoa vay và không hoàn trả dù nhiều lần anh Cường đã hỏi để lấy lại. 

Nghệ An: Hàng chục hộ dân mất tài sản vì hàng xóm lừa vay tiền

Anh Cường người bị tàn tật bẩm sinh cũng bị lừa vay toàn bộ số tiền nhà hảo tâm giúp đỡ

Không những anh Cường, cụ Hiềm mà hàng chục hộ dân khác, chủ yếu là anh em họ hàng thân thích, bà con hàng xóm láng giềng đã tin vào những lời đường mật của người phụ nữ này mà giao toàn bộ tài sản, thậm chí có người còn đứng ra vay mượn, cầm cố nhà cửa để cho bà Hoa vay tiền chỉ với một tờ giấy viết nợ ngắn gọn.

Số tiền thống kê chưa đầy đủ của các hộ dân cho người phụ nữ này vay tiền đã lên đến hơn 2,3 tỷ đồng. Hiện tại bà Hoa rất ít khi có mặt tại nhà riêng nên khi các chủ nợ không gặp được người phụ nữ này.

Chị Cao Thị Linh (SN 1990) có quan hệ họ hàng với bà Hoa cho biết: “Tin mợ ấy nên tôi đã vay mượn anh em rồi gom góp lại đưa cho mợ ấy vay gần 300 triệu đồng. Bây giờ không lấy lại được tiền tôi vô cùng lo lắng, không biết lấy đâu ra tiền để trả nợ đã có lần tôi nghĩ quẩn muốn kết thúc cuộc đời của mình”, chị Linh nói trong nước mắt.

Nghệ An: Hàng chục hộ dân mất tài sản vì hàng xóm lừa vay tiền

Những hộ dân cho người phụ nữ này vay tiền chỉ với một tờ giấy viết tay rất đơn giản.

Hàng chục hộ dân bỗng dưng khốn khổ, mất trắng tiền bạc hoặc ôm số nợ khổng lồ, cuộc sống gia đình bị đảo lộn, thậm chí vợ chồng cãi nhau, lục đục cũng chỉ vì việc mất tiền.

Quá bức xúc các hộ dân đã làm đơn gửi các cơ quan chức năng yêu cầu điều tra làm rõ, xử lý nghiêm. Nhưng đến nay người phụ nữ trên vẫn sống nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật.

Trao đổi với phóng viên, ông Hoàng Đăng Khoa – Chủ tịch UBND xã Quỳnh Thạch cho biết: “Sau khi nhận được thông tin và văn bản cấp trên, chúng tôi đã chỉ thị ngừng cấp, xác nhận các hồ sơ, chứng thực các văn bản liên quan đến mua bán, chuyển nhượng tài sản của bà Hoa. Đồng thời cho lực lượng an ninh kiểm tra để ổn định tình hình địa phương”.

Theo tìm hiểu của phóng viên, bà Hoa, người phụ nữ đã khiến hàng chục hộ gia đình lâm vào cảnh lao đao cũng chỉ là một nông dân bình thường. Bà chỉ buôn bán nhỏ lẻ ở chợ xã với vài món đồ vặt. Nhưng mỗi lúc đi vay tiền người phụ nữ này thường lấy cớ về chữa bệnh cho chồng và hùn vốn làm ăn lớn và hứa sẽ trả lãi suất đều đặn nên nhiều người tin tưởng đã cho bà này vay tiền.

Trước sự việc trên thiết nghĩ chính quyền địa phương, cơ quan điều tra huyện Quỳnh Lưu cần nhanh chóng vào cuộc điều tra làm rõ tránh tình trạng mất an ninh tại địa phương.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghệ An: Hàng chục hộ dân mất tài sản vì hàng xóm lừa vay tiền