Nghệ An - Hà Tĩnh: Nhiều nơi còn bị ngập úng sạt lở sau cơn bão số 5

Phan Hiền| 20/09/2020 10:14
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sáng 20/9, ông Lầu Bá Chỏ - Phó Chủ tịch UBND xã Na Ngoi (huyện Kỳ Sơn, Nghệ An) cho biết, trên địa bàn xã này vừa xảy ra hiện tượng sạt lở đất ở nhiều điểm khiến giao thông ách tắc và vật nuôi của người dân bị thiệt hại.

Do ảnh hưởng của hoàn lưu cơn bão số 5, trong ngày 18/9 trên địa bàn xã Na Ngoi có mưa lớn. Đến sáng 19/9, đoạn đường từ ngã ba bản Buộc Mú vào Trạm Kiểm soát Biên phòng Buộc Mú và Trạm Kiểm soát của Ban Quản lý rừng phòng hộ tại bản Buộc Mú bị sạt lở nhiều điểm nghiêm trọng. Đoạn đường này hiện có 4 điểm sạt lở lớn, có những điểm đất, đá bị sạt lở, cuốn trôi hàng trăm mét, gây ách tắc giao thông nghiêm trọng.

Nghệ An - Hà Tĩnh: Nhiều nơi còn bị ngập úng sạt lở sau cơn bão số 5

Chính quyền cùng người dân xã Na Ngoi cùng giải phóng giao thông.

Khoảng 4h sáng 19/9, một lượng đất trên núi đã sạt lở xuống khu vực km8, đường biên giới, đoạn qua bản Buộc Mú, (xã Na Ngoi). Vụ sạt lở đất này đã vùi lấp một chuồng trâu 8 con của gia đình ông Xồng Pà Rê. Ước tính thiệt hại gây ra là hơn 200 triệu đồng.

"Sau khi xảy ra sự việc, chính quyền và người dân đã đến hỗ trợ gia đình để tìm kiếm đàn trâu. Hiện tại đã tìm được 6 con, còn 2 con vẫn đang bị vùi lấp", ông Chỏ thông tin thêm.

Trước tình trạng đất sạt lở gây ách tắc giao thông, chính quyền xã Na Ngoi và cơ quan chức năng đã huy động lực lượng đến giải phóng đất đá để giao thông được thông suốt.

Nghệ An - Hà Tĩnh: Nhiều nơi còn bị ngập úng sạt lở sau cơn bão số 5

 Vật nuôi của người dân trên địa bàn xã Na Ngoi bị chết do sạt lở đất vùi lấp.

Tính đến chiều ngày 19/9, tỉnh Nghệ An ghi nhận 1 trường hợp tử vong do bão số 5. Danh tính nạn nhân là anh Nguyễn Mạnh T. (SN 1990, quê quán huyện Hạ Hòa, tỉnh Phú Thọ), trú tại thôn 5, xã Thanh Hà, huyện Thanh Chương.

Nguyên nhân được xác định là do mưa với lưu lượng lớn, nước tràn ngập trạm cân của gia đình, thấy thế anh T. lặn xuống sửa chữa nhưng không may bị đuối nước.

Bên cạnh đó, toàn tỉnh ghi nhận nhiều tuyến đường bị hư hỏng, hàng loạt cây xanh bị đổ ngã, nhiều nhà dân bị tốc mái. Đáng chú ý, tại đoạn đường từ bản Xốp Dương lên bản Cha Nga, xã Mỹ lý, huyện Kỳ Sơn bị đứt đoạn, sạt lở nghiêm trọng, hiện người dân phải di chuyển bằng thuyền tạm. Tại bản Huồi Thum, xã Na Ngoi bị trôi cầu tạm, nhiều điểm đường bị sạt lở gây ách tắc giao thông…

Đối với sản xuất nông nghiệp, tại thành phố Vinh có trên 220 ha lúa bị ngập từ 30% - 50%,107 ha rau màu bị ngập trên trên 70% là 107 ha; huyện Thanh Chương có khoảng 15 ha Ngô có khả năng mất trắng; huyện Quỳnh Lưu có 70 ha lúa bị ngập, 40 ha ngô bị gãy; huyện Nghi Lộc có 1.500 ha lúa, 200 ngô, 80 ha lạc, 150ha rau màu bị ngập…

Tại Hà Tĩnh, mặc dù cả ngày 19/9 trời không còn mưa lớn nhưng ở một số huyện vẫn đang còn xảy ra tình trạng ngập úng và bị chia cắt bởi mưa lũ. Đến đầu giờ sáng nay (20/9) tại xã Sơn Tiến, huyện Hương Sơn, nhiều tuyến đường vẫn đang bị chia cắt bởi nước lũ.

Ngay tại ngã tư tại trước trụ sở UBND xã Sơn Tiến nước ngập băng, phương tiện qua lại chỉ duy nhất bằng thuyền.

Nghệ An - Hà Tĩnh: Nhiều nơi còn bị ngập úng sạt lở sau cơn bão số 5

Thi thể nạn nhân Nguyễn Tuấn H. được lực lượng chức năng tìm thấy sau nhiều giờ mất tích.

Lãnh đạo xã Sơn Tiến cho biết, sau trận mưa lớn từ ngày 18/9, cả tuyến đường liên thôn Hưng Tiến bị ngập, người dân nhiều thôn bị cô lập. Trong đó, có nhiều đoạn hiện đang ngập sâu từ 1 – 1,5m khiến các phương tiện không thể đi lại. Hiện tại, các thôn Trung Tiến, Lệ Định, Hùng Tiến, Tân Tiến đang bị cô lập, người dân phải dùng thuyền di chuyển khi cần thiết.

“Đây là vùng thấp trũng, ngoài mưa to thì nguồn nước từ sông Ngàn Phố cũng sẽ đổ về đây gây ngập lụt kéo dài. Các tuyến đường bị chia cắt ít nhiều làm cho cuộc sống người dân bị đảo lộn ” – lãnh đạo xã này cho biết.

Tuyến đường chính từ Quốc lộ 8A đi vào thôn Am Thủy, xã Kim Hoa hiện cũng đang tắc do ngập nước.

Ông Phan Văn Đoài - Chủ tịch UBND xã Kim Hoa cho biết: Do ảnh hưởng của cơn bão số 5, trong ngày 18/9, ở xã Kim Hoa có mưa to và rất to làm cho 16 tuyến đường trên địa bàn bị ngập. Đặc biệt, từ QL 8A có 3 tuyến đường vào UBND xã nhưng hiện tại đang bị ngập sâu, không có phương tiện nào có thể đi vào được, ảnh hưởng đến việc lưu thông của người dân.

Trước đó, vào khoảng 5h ngày 19/9/2020, anh Nguyễn Tuấn H (SN 1993, trú tại tổ dân phố 5, thị trấn Phố Châu, huyện Hương Sơn, Hà Tĩnh) cùng 2 người bạn đi trên một chiếc xe máy. Khi đi đến khu vực bãi tràn, Đập Quát thuộc địa phận thôn 1, xã Sơn Giang, Hương Sơn, nhóm của anh H phát hiện đường tràn qua đập bị nước lũ dâng cao, nước chảy xiết. Hậu quả H cùng chiếc xe máy bị nước cuốn mất tích, tử vong sau đó.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghệ An - Hà Tĩnh: Nhiều nơi còn bị ngập úng sạt lở sau cơn bão số 5