Được đầu tư gần 5 tỷ đồng, tuyến đường mới đưa vào sử dụng, chưa nghiệm thu, bàn giao cho địa phương, nhưng đã có dấu hiệu nứt nẻ, bong tróc bề mặt khiến người dân nghi vấn về chất lượng của công trình.
Theo phản ánh của người dân xã Nam Thành, huyện Yên Thành (Nghệ An), tuyến đường nối từ QL7B đi qua UBND xã Nam Thành, mặc dù mới thi công chưa đầy một năm nhưng đã có nhiều điểm bị hư hỏng đáng nghi vấn, liên quan đến chất lượng của công trình.
Theo đó, xã Nam Thành ngoài tuyến đường QL7B đi qua địa bàn thì tuyến nhánh chạy phía trước UBND xã kéo dài tới xã Long Thành cũng như đi vào xã Lý Thành và các mỏ đá được coi là tuyến đường “xương cá” của địa phương.
Một số đoạn đường bề mặt bị rỗ nhìn thấy rõ.
Tuyến đường này được đầu tư với kinh phí gần 4,6 tỷ đồng, chiều dài gần 1,4km. Theo thiết kế, mặt đường rộng 5,5m, đổ bê tông dày 25cm. Công trình do UBND xã Nam Thành làm chủ đầu tư, đơn vị thi công là Công ty TNHH Tiến Thành Đạt ở huyện Hưng Nguyên, Nghệ An.
Được biết, năm 2014, khoảng 2/3 tuyến đường đã được thi công, sau đó thì tạm dừng do thiếu vốn. Đến khoảng tháng 8-9/2018, khoảng 1/3 phần đường còn lại mới được tiếp tục thi công. Tuy nhiên, không hiểu nguyên nhân vì sao, phần đường mới của dự án đến nay mới chỉ đưa vào sử dụng nhưng người dân đã phát hiện ra hiện tượng nứt nẻ, chạy ngang dọc chằng chịt trên mặt đường, có những đoạn mặt đường bị rỗ bề mặt xù xì kém chất lượng.
Ông Nguyễn Văn T. một người dân sống trên tuyến đường này không khỏi lo lắng cho biết: “Con đường này trước kia là nỗi ám ảnh khủng khiếp đối với người dân chúng tôi, vì tình trạng các xe tải chạy ra vào mỏ đá ảnh hưởng rất lớn tới cuộc sống cũng như việc kinh doanh buôn bán của người dân. Khổ nhất vẫn là các cháu ở hai ngôi trường Mầm non và Trường Tiểu học Nam Thành đóng trên tuyến đường này. Niềm vui có được một con đường nông thôn mới đúng nghĩa chưa được bao lâu, chúng tôi đã thấy đường bị nứt nẻ, bong tróc mặt”.
Mặt đường bị nứt ngang dọc nhiều nơi với chiều dài khoảng 15m.
Trao đổi với PV, ông Hoàng Văn Hà – Chủ tịch UBND xã Nam Thành khẳng định: “Tôi cũng đã đi kiểm tra rồi, đó không phải là bị nứt nẻ, mà do thi công đúng vào dịp nắng nóng nên có vết theo kiểu “chân chim” ở bề mặt. Còn nứt nẻ ở khu vực phía cầu là do xe chở đất đá đi lại nhiều quá”.
Trái ngược với thông tin ông Hà cung cấp, PV khẳng định rằng, nhiều vết nứt trên mặt đường bằng mắt thường có thể nhìn thấy rõ. Không những vậy, nhiều người dân sinh sống ở ngay cạnh con đường này cũng khẳng định, đường thi công được vài tháng đã thấy có hiện tượng nứt nẻ như vậy. Vậy tại sao ông Hà lại nói đã đi kiểm tra và khẳng định đó không phải là bị nứt nẻ.
Có những vết nứt chạy ngang mặt đường.
Theo quan sát của PV, tại đoạn đường bị hư hỏng này chỉ cách cổng trường Mầm non xã Nam Thành khoảng 10m, và cách trụ sở UBND xã Nam Thành chừng 100-200m. Khoảng 15m đường bị nứt ngang dọc, thậm chí có những vết nứt kéo từ mặt xuống tận phần chân đường có thế nhìn thấy rõ. Ở đoạn phía gần cầu, cũng có hiện tượng tương tự. Ở những đoạn khác có thể thấy bề mặt đường bị rỗ lên.
Ông Hà khẳng định: “Đường này chưa quyết toán. Đơn vị thi công cũng đã biết được vấn đề, hiện địa phương đang phối hợp với đơn vị thi công để khắc phục”.
Rõ ràng, những nghi vấn của người dân nơi đây là có cơ sở. Phải chăng chất lượng công trình có vấn đề, hay do xe ô tô quá tải chạy ra vào các mỏ đá khiến đường bị hư hỏng? Vấn đề này cần sự vào cuộc của các cơ quan chức năng để làm rõ.