Nghệ An: “Đất tặc” lộng hành chính quyền làm ngơ?

Thành Văn- Hiền Mai| 17/03/2018 13:29
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong nhiều ngày qua, người dân sinh sống dọc QL 48 và khu vực phường Tây Hiếu, thị xã Thái Hoà, Nghệ An phản ánh về tình trạng xe tải trọng lớn chở đất gây ô nhiễm môi trường, nguy cơ tai nạn giao thông, làm đảo lộn cuộc sống của người dân nơi đây.

Để tìm hiểu, làm rõ sự việc, phóng viên đã có mặt tại khu vực trên, những hình ảnh mà PV ghi nhận được đúng như những gì người dân phản ánh. Chứng kiến hàng loạt các xe tải trọng lớn hoành hành thâu đêm, suốt sáng để lấy đất phục vụ cho một công trình nằm trên địa bàn.

Khu vực lấy đất thuộc hộ gia đình ông Đỗ Kim Hùng, xóm 6, xã Nghĩa Tiến, Thị xã Thái Hòa (Nghệ An). Theo người dân địa phương cho biết, thời gian hoạt động của điểm lấy đất này bắt đầu từ khoảng 19 giờ và kết thúc khi trời gần sáng.

Tại thời điểm nói trên, qua quan sát có thể thấy, hàng loạt lượt xe chở đất tại xã Nghĩa Tiến được che đậy sơ sài chạy nghênh ngang trên đường dân sinh rồi ra quốc lộ 48 và thẳng tiến về chân công trình cầu Hiếu 2 nằm trên thị xã Thái Hòa.

Nghệ An: “Đất tặc” lộng hành chính quyền làm ngơ?

Các xe trọng tải lớn hoạt động chủ yếu vào ban đêm, liệu chính quyền sở tại có tiếp tay cho hoạt động trái phép này?

Hầu hết các xe vào lấy đất ở đây đều là những xe có trọng tải lớn, đất đổ tràn thùng và che đậy một cách sơ sài khiến đất rơi vãi dọc đường khá nhiều. Ngoài địa điểm nhà ông Hùng thì trên địa bàn này cũng có nhiều điểm lấy đất khác, tất cả đều phục vụ cho công trình nói trên.

Trên đường tác nghiệp, chúng tôi gặp ông H, một người dân có nhà nằm cạnh điểm khai thác đất, ông  H cho biết: “Họ lấy đất thâu đêm, suốt sáng, tiếng máy gầm rú, tiếng xe ra vào để lấy đất ồn ào khiến chúng tôi không thể ngủ được”.

Vào lúc 22h ngày 7/3/2018, phóng viên trực tiếp liên hệ với ông Hoàng Đình Cường– Chủ tịch UBND xã Nghĩa Tiến thì ông Cường nói sẽ cho kiểm tra và xử lý nếu đúng như báo chí thông tin.

Sáng ngày 8/3/2018, PV làm việc với ông Hoàng Đình Cường ông cho biết: “Ngày 17/10/2017, ông Đỗ Kim Hùng có lên gặp tôi để trình bày đơn xin cải tạo vườn. Sau khi tiếp nhận đơn của người dân, chúng tôi đã hướng dẫn cho công dân phải xin ý kiến đồng ý từ UBND thị xã. Nếu được đồng ý thì mới làm”.

Thế nhưng, cho đến thời điểm này, mặc dù chưa được sự đồng ý của UBND thị xã, cũng không hề có văn bản nào cho phép lấy đất, vậy nhưng việc khai thác đất vẫn đang diễn ra một cách rầm rộ, khiến người dân vô cùng bức xúc.

Trong lúc đó thì chính quyền địa phương vẫn trả lời một cách thiếu trách nhiệm là không hề biết việc khai thác nói trên. Khi báo chí vào cuộc và phản ánh thì ông Cường nói sẽ cho đình chỉ ngay.

Nghệ An: “Đất tặc” lộng hành chính quyền làm ngơ?

Chưa được chính quyền đồng ý nhưng nhiều điểm khai thác đất trái phép vẫn ngang nhiên hoạt động.   

 Ông Hoàng Nghĩa Thái – Trưởng phòng tài nguyên và môi trường thị xã Thái Hoà thông tin: “Việc khai thác đất tại xã Nghĩa Tiến chúng tôi có biết nhưng do sự cấp bách về tiến độ của công trình để kịp thông cầu vào tháng 5 này – đúng dịp thị xã kỉ niệm 10 năm chia tách nên mong báo chí thông cảm và tạo điều kiện. Còn việc khai thác buổi đêm ảnh hưởng đến dân sinh thì chúng tôi sẽ kiểm tra lại”.

Trước thực trạng nói trên, rất mong các cơ quan chức năng tỉnh Nghệ An cần nhanh chóng vào cuộc nhằm tránh việc thất thoát nguồn tài nguyên quốc gia, ngân sách của Nhà nước cũng như công trình thi công dự án cầu Hiếu 2. Đặc biệt, tình trạng xe tải trọng lớn chở đất nghênh ngang trên QL 48, đường giao thông nông thôn, giao thông nội thị cũng cần được kiểm soát, chấn chỉnh kịp thời.

Theo tìm hiểu của PV, tất cả các xe sau khi lấy đất từ Nghĩa Tiến đều tập kết về Dự án Cầu Hiếu 2 đang thi công tại thị xã Thái Hòa. Dư luận đang phân vân, một dự án hàng trăm tỷ đồng như Cầu Hiếu 2 lại đang sử dụng đất “chui” để thi công liệu chất lượng công trình có được đảm bảo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghệ An: “Đất tặc” lộng hành chính quyền làm ngơ?