Đời sống

Nghệ An: Đảng viên trẻ nhiệt tình, năng nổ ở vùng đặc thù

Gia Ân-Thái Trường 25/03/2024 - 09:26

Với tâm niệm, là đảng viên trẻ phải luôn đi đầu theo lời Bác dạy, anh Nguyễn Hồng Sơn – Bí thư Đoàn xã Nghĩa Lộc, Nghĩa Đàn (Nghệ An) luôn gương mẫu, triển khai các phần việc, công trình để huy động, phát huy tinh thần, sức trẻ của đoàn viên, thanh niên trên địa bàn...

Tình cờ bén duyên Đoàn và gắn bó

Vừa qua, anh vinh dự là đại diện duy nhất của huyện Nghĩa Đàn được Tỉnh đoàn tuyên dương đảng viên trẻ xuất sắc năm 2024.

Gặp anh ở buổi vẽ tranh trên ghế đá tại trường tiểu học Nghĩa Lộc 1 với chủ đề “Tự hào một dải non sông” nhân dịp kỷ niệm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh 26/3. Những hình ảnh, nét bút sống động về lá cờ Tổ quốc, cột mốc chủ quyền hay các địa danh nổi tiếng của đất nước được các bạn “họa sĩ” không chuyên điểm tô, các ghế đá được khoác lên mình tấm áo mới đầy sức sống. Bằng sự say mê, nhiệt huyết của tuổi trẻ, anh lần kể cho tôi về quá trình gắn bó với đoàn, với các bạn đoàn viên, thanh thiếu nhi tại xã nhà.

11-1-.jpg
1.jpg
Anh Nguyễn Hồng Sơn nhận danh hiệu đảng viên xuất sắc tiêu biểu do Tỉnh đoàn trao tặng.

Sinh ra và lớn lên ở xã Nghĩa Lộc – địa phương đất rộng, người đông, với đa dạng dân cư, đồng bào dân tộc có, đồng bào Công giáo có, chàng trai sinh năm 1990 đã chọn cho mình con đường ở lại quê hương để lập nghiệp. Ban đầu anh làm công nhân cho các doanh nghiệp trên địa bàn, vốn tham gia tích cực hoạt động xóm nên anh bén duyên với công tác đoàn ở xóm, rồi năm 2017 làm phó bí thư Đoàn xã, 1 năm sau đó anh đảm nhiệm chức danh Bí thư Đoàn xã cho đến bây giờ.

2.1.jpg
5.jpg
Triển khai vẽ tranh trên ghế đá hưởng ứng “Tự hào một dải non sông” tại trường tiểu học Nghĩa Lộc 1.

Anh kể, phong trào đoàn ở nông thôn hiện nay có những đặc thù, khó khăn mà mỗi nơi hầu như đều gặp phải như đoàn viên, thanh niên ít, chủ yếu đi làm ăn xa, đặc biệt với đặc điểm dân đông, xã lớn, đội ngũ bí thư chi đoàn biến động liên tục nên việc tập hợp, huy động tham gia các hoạt động không hề dễ dàng. Nhưng anh luôn xác định, phải tổ chức các phong trào thiết thực, ý nghĩa thì sẽ thu hút được đoàn viên, thanh niên hưởng ứng, tham gia, được sự ủng hộ của Nhân dân.

Nỗ lực huy động để triển khai các phong trào

Biến khó khăn thành hành động, anh đã luôn vận dụng để tổ chức các hoạt động công tác đoàn như đẩy mạnh các phong trào thể dục thể thao văn hoá văn nghệ, xây dựng các sân chơi cho câc chi đoàn vùng giáo, các hoạt động an sinh tặng quà cho người già, thanh niên yếu thế, học sinh nghèo để thu hút đoàn viên thanh niên tham gia.

3.jpg
8.jpg
Tuyên truyền phòng chống pháo nổ, tai nạn thương tích tại trường tiểu học Nghĩa Lộc 2.

Đặc biệt, anh tranh thủ vận động các nhà hảo tâm trong và ngoài địa bàn, con em làm ăn xa để ủng hộ Đoàn xã triển khai các phong trào. Nhờ có kinh phí, các hoạt động cũng được triển khai nhiều hơn như các giải bóng đá thiếu nhi, bóng chuyền...

Bên cạnh đó, anh phối hợp với các công ty xuất khẩu lao động để tạo công ăn việc làm, ổn định cuộc sống cho hàng trăm thanh niên. Cũng như triển khai các hình thức để gây quỹ như rửa xe, tổ chức chương trình văn nghệ “Xuân yêu thương vì người nghèo”, nhận trồng 3150m2 cỏ tại sân vận động xã, trị giá 10 triệu đồng…

4.jpg
12.jpg
Động viên thanh niên giáo dân viết đơn tự nguyện lên đường nhập ngũ

Từ những cách làm đó, các phần việc, phong trào nhiều năm qua dưới sự chỉ đạo, triển khai của anh, tổ chức Đoàn Thanh niên xã đã thực hiện như: công trình trồng “Hàng cây Thanh niên” trồng được 11 cây sao đen, 10 cây xà cừ và 200 cây keo xung quanh khuôn viên nhà văn hoá Tân Xuân; Huy động đoàn viên thanh niên hỗ trợ xử lý đoạn đường hư hỏng nặng, thường xuyên xảy ra va chạm giao thông; tổ chức vẽ ba công trình “Tranh tường bích hoạ” tại trường Mầm non và trường Tiểu học Nghĩa Lộc 2; Đổ đất để san mặt bằng, tu sửa sân vận động xã tạo sân chơi cho ĐVTN và các em thiếu nhi. Xây dựng tuyến đường cờ với 20 cột cờ ở xóm giáo Tân Lập, Vĩnh Giang, công trình thắp sáng đường quê 800m ở xóm giáo Hùng Lập…

Nhận thấy được việc giữ gìn bản sắc văn hóa trong đồng bào dân tộc thiểu số, anh mạnh dạn đề xuất với cấp ủy thành lập Câu lạc bộ “Giữ gìn bản sắc văn hoá dân tộc trong đoàn viên thanh niên” tại Chi đoàn xóm Khe Sài 2 đã thu hút đông đảo các bạn trẻ tham gia. Tổ chức làm, trao tặng các sân chơi cho thiếu nhi tại các nhà văn hóa vùng giáo như xích đu, cầu trượt từ các nguyên liệu gỗ, tre, lốp tái chế.

Huy động đoàn viên thanh niên tiến hành đổ làm 03 sân bóng chuyền… Tổ chức thăm hỏi tặng quà cho 56 học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại 2 trường tiểu học và 20 cụ già neo đơn bằng vật chất cũng như tiền mặt trị giá gần 40 triệu đồng. Vận động quyên góp ủng hộ với 132 áo ấm và 32 áo sơ mi tổng trị giá 13 triệu đồng tham gia chương trình Mùa đông ấm do Huyện đoàn tổ chức tại huyện biên giới Kỳ Sơn. Tiên phong trong việc hỗ trợ người dân trong chuyển đổi số như kích hoạt định danh điện tử, hỗ trợ tại một cửa UBND xã, hỗ trợ dữ liệu dân cư lao động…

1.1.jpg
15.jpg
Tổ chức Nồi cháo nhân ái phát cháo tại Trung tâm Y tế

Anh Nguyễn Hồng Sơn xác định: Là một đảng viên trẻ, bản thân tôi luôn cố gắng để là cầu nối đưa đường lối của Đảng đến với đoàn viên, thanh niên và bà con Nhân dân, từ đó, để mỗi người trẻ ngày có ý thức và trách nhiệm hơn trong việc xây dựng quê hương, xóm làng của mình. Trưởng thành từ phong trào từ cơ sở, anh luôn xác định mình cần học tập và làm theo Bác từ nhừng điều bình thường, giản dị hàng ngày.

Anh Võ Đức Tùng – Huyện uỷ viên, Bí thư Huyện Đoàn, cho biết thêm: Anh Nguyễn Hồng Sơn là một trong những cán bộ kinh nghiệm và cốt cán cơ sở của huyện hiện nay. Anh luôn tích cực, nhiệt huyết, đi đầu trong tham gia các phong trào của huyện phát động và triển khai, không ngại khó, ngại khổ, đã tổ chức được nhiều phong trào thiết thực, mang đậm dấu ấn riêng của Đoàn.

6.jpg
14.jpg
Thăm mô hình thanh niên phát triển kinh tế của anh Nguyễn Thanh Bình sản xuất Tất xuất khẩu

Với những kết quả đạt được, tập thể đoàn xã nhiều năm được xếp loại xuất sắc, được đoàn các cấp biểu dương, khen thưởng. Còn với cá nhân anh đã được cấp ủy, chính quyền, tổ chức đoàn các cấp biểu dương, khen thưởng. Từ 2019 đến nay đều là đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, xuất sắc nhiệm vụ tiêu biểu. Nhân dịp 26/3 này, anh vinh dự là đại diện duy nhất của huyện được Tỉnh đoàn biểu dương Đảng viên trẻ xuất sắc năm 2024.

Thấm nhuần lời dạy của Bác, người thủ lĩnh Đoàn Nguyễn Hồng Sơn luôn nỗ lực để tuổi trẻ của mình có nhiều đóng góp hơn cho phong trào Đoàn, cho xã hội, đồng thời, tạo động lực cho đoàn viên, thanh niên trong xã nuôi dưỡng ước mơ được khẳng định bản thân trên con đường lập thân, lập nghiệp, qua đó, đóng góp sức trẻ xây dựng quê hương Nghĩa Lộc ngày càng giàu đẹp, văn minh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghệ An: Đảng viên trẻ nhiệt tình, năng nổ ở vùng đặc thù