Nghệ An: Chính quyền xã “xẻ thịt” đất chợ cho thuê để kinh doanh trái quy định

Trần Tú | 02/12/2022 09:55
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mặc dù đã có biên bản kiểm tra của huyện về việc xây dựng nhà kinh doanh tại khu vực chợ Gay thuộc xã Lĩnh Sơn (huyện Anh Sơn-Nghệ An) cho thuê đất trái quy định, thế nhưng hơn 6 năm qua, chính quyền địa phương vẫn chưa xử lý dứt điểm.

Đã hơn 6 năm kể từ khi huyện Anh Sơn, tỉnh Nghệ An lập biên bản về việc lãnh đạo xã Lĩnh Sơn cho thuê đất chợ để kinh doanh trái thẩm quyền. Thế nhưng, đến thời điểm hiện tại, ông Trần Văn Nguyên (thôn 14, xã Lĩnh Sơn, huyện Anh Sơn, tỉnh Nghệ An) vẫn ngang nhiên sử dụng đất công để kinh doanh vật liệu xây dựng gây bức xúc dư luận.

Cụ thể, ngày 4/2/2016, Chủ tịch UBND xã Lĩnh Sơn là ông Phạm Văn Quý đã ký hợp đồng cho hộ ông Trần Văn Nguyên thuê đất để sản xuất kinh doanh vật liệu xây dựng, thời hạn 5 năm từ 20/2/2016 đến 20/2/2021. Giá thuê đất là 40.000 đồng/m2/năm. Tổng diện tích cho thuê là 800m2. Số tiền phải nộp là 32 triệu đồng/năm. Tổng số tiền phải nộp 5 năm là 160 triệu đồng. Vị trí đất được xác định theo bản đồ số 11 tỷ lệ 1/2000 do sở địa chính Nghệ An xác lập ngày 11/12/2007.

Theo báo cáo giải trình của UBND xã Lĩnh Sơn, khu đất xã cho thuê mặt bằng trên là đất chợ (được phê duyệt 3.500m2 đã sử dụng 2700m2, khu đất còn lại 800m2 là nơi đổ rác ảnh hưởng đến môi trường nên xã có chủ trương cho thuê mặt bằng để tăng thu ngân sách cho địa phương, phát triển dịch vụ trên địa bàn), nếu là đất dịch vụ thương mại mà UBND xã cho thuê để mở xưởng cán tôn là không phù hợp quy hoạch. Việc cho thuê được cấp thẩm quyền cho phép là do lãnh đạo và cán bộ chuyên môn chưa nắm chắc luật đất đai. Mặt khác, mong muốn của tập thể, lãnh đạo là thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội trên địa bàn, một phần đưa khu đất chưa xây dựng chợ này vào sử dụng để tránh ô nhiễm môi trường, lãng phí quỹ đất.

25.11-anh-1-anh-son.jpg
Cận cảnh công trình UBND xã Lĩnh Sơn cho thuê trái phép để kinh doanh

Sau khi lãnh đạo huyện yêu cầu đình chỉ từ ngày 04/4/2016 nhưng ông Trần Văn Nguyên vẫn tiếp tục xây dựng hoàn chỉnh đưa vào kinh doanh vật liệu. Do vướng về hợp đồng thuê mặt bằng đã ký và đã tạm thu tiền 100 triệu đồng nên xã đình chỉ sẽ bị gia đình khởi kiện. Một phần quan điểm của xã là đất trong khu vực chợ nên cũng tương đối phù hợp, xã đã có tờ trình số 17/TT- UBND ngày 14/4/2016 gửi UBND huyện và các phòng ban liên quan đề nghị giúp xã hướng khắc phục sai sót, đồng thời cam kết hết thời hạn hợp đồng sẽ tháo dỡ công trình.

Ngày 28/4/2016, tổ kiểm tra huyện phát hiện việc cho thuê khu đất công trên là trái thẩm quyền nên đã yêu cầu tháo dở công trình và trả lại hiện trạng ban đầu. Sau khi lập biên bản kiểm tra cho thuê đất kinh doanh trái phép tại khu vực chợ Gay, UBND xã Lĩnh Sơn đã thanh lý hợp đồng với ông Trần Văn Nguyên vào ngày 19/7/2016.

Tuy nhiên đến nay, hộ ông Nguyên vẫn tiếp tục kinh doanh trên khu đất công này, còn UBND xã Lĩnh Sơn ngay sát bên cạnh thì không có động thái gì trong việc xử lý sai phạm.

25.11-anh-2-anh-son.jpg
Công trình xây dựng trái phép vẫn ngang nhiên tồn tại ngay cạnh UBND xã

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Văn Thu - Chủ tịch UBND xã Lĩnh Sơn thừa nhận, xã đã cho thuê đất sai quy trình, sắp tới huyện sẽ kỷ luật cán bộ để xảy ra sai phạm. Vụ việc hiện tại xã đang tiếp tục khắc phục hậu quả để lấy lại mặt bằng.

Liên quan đến vấn đề này, ông Hoàng Quyền - Chủ tịch UBND huyện Anh Sơn, tỉnh Nghệ An cho biết: “Bên huyện đã có kết luận thanh tra và sắp tới sẽ kỷ luật một số cán bộ liên quan để xảy ra sai phạm”.

Chỉ đạo của huyện Anh Sơn, tỉnh Nghệ An là vậy nhưng thực tế công trình vẫn ngang nhiên tồn tại như đang thách thức dư luận, gây bức xúc cho người dân địa phương.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghệ An: Chính quyền xã “xẻ thịt” đất chợ cho thuê để kinh doanh trái quy định