Nghệ An: Cán bộ thú ý “tự quyết” khiến người dân không được nhận tiền hỗ trợ dịch tả lợn Châu Phi?

Đức Chung| 17/06/2020 08:28
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mặc dù trên địa bàn xã đang xảy ra dịch tả lợn Châu Phi, thế nhưng thay vì cùng tổ xử lý, lấy mẫu xét nghiệm, cán bộ thú y xã lại “tự quyết” khiến người dân không được nhận tiền hỗ trợ từ Nhà nước.

Theo thông tin từ hộ gia đình ông Dương Văn Thảo (trú ở xóm 1, xã Thọ Thành, huyện Yên Thành, Nghệ An) cho biết, trong thời gian khoảng tháng 9-10/2019, đàn lợn của gia đình nuôi theo mô hình gia trại bỗng nhiên bị ốm, không rõ nguyên nhân.

Cùng thời điểm đó, trên địa bàn xã Thọ Thành dịch tả lợn Châu Phi có diễn biến hết sức phức tạp. Đây là xã đầu tiên xảy ra dịch tả lợn Châu Phi ở huyện Yên Thành, dịch xảy ra ở tất cả các xóm trong xã, khiến ổ lợn (14 con, trọng lượng khoảng 5 tạ) của gia đình  ông Thảo có nguy cơ “xóa sổ”.

Lo lắng cho đàn lợn đang nuôi, ông Thảo đã ra tiệm thuốc thú y mua thuốc về tiêm cho lợn, nhưng cũng không khả quan hơn. Cuối cùng, 5 con lợn cũng không thể sống sót.

Nghệ An: Cán bộ thú ý “tự quyết” khiến người dân không được nhận tiền hỗ trợ dịch tả lợn Châu Phi?

Chuồng trại của hộ ông Thảo giờ bỏ không vì lợn giống đắt, không có vốn đầu tư.

Ông Thảo cho biết: “Sau khi phát hiện lợn bị chết tôi có điện thoại báo cho anh Huy (Cán bộ Thú y xã - PV). Chiều cùng ngày anh Huy có xuống kiểm tra và xác định lợn của gia đình chết do bệnh phù đầu nên yêu cầu gia đình tự xử lý chôn lấp”.

Số lợn còn lại trong chuồng, lần lượt cứ khoảng 3 ngày lại chết thêm 1 con, đến lúc trong chuồng trống trơn, khiến vợ chồng ông Thảo xót của vô cùng, nhưng đành đi chôn lấp theo lời anh Huy.

Nhận thấy việc anh Huy “tự ý” kết luận số lợn chết của hộ ông Thảo là hoàn toàn theo cảm tính, cũng như dựa vào chuyên môn của bản thân là không khách quan, nhất là trong thời điểm trên toàn xã đã có dịch, PV đã làm việc với chính quyền xã Thọ Thành cũng như với anh Huy về vấn đề này.

Bà Nguyễn Thị Như Quỳnh  - Cán bộ Nông nghiệp xã Thọ Thành cho biết: “Dịch trên địa bàn xã xảy ra làm 2 đợt, bắt đầu từ ngày 28/5 và kết thúc ngày 21/10. Trong thời gian đó, xã đã thành lập tổ công tác để xử lý. Lợn ở nhiều hộ dân cũng đã được lấy mẫu gửi đi xét nghiệm theo quy định. Riêng hộ ông Thảo, do không báo lên xã mà chỉ báo với anh Huy, anh Huy cũng không thấy báo lại nên không được biết”.

Nghệ An: Cán bộ thú ý “tự quyết” khiến người dân không được nhận tiền hỗ trợ dịch tả lợn Châu Phi?

Văn bản về việc thành lập tổ xử lý dịch tả lợn Châu Phi với đầy đủ các thành phần, cũng như trách nhiệm có liên quan, nhưng hộ ông Thảo lại bị “bỏ sót”.

Theo đó, ngày 28/5/2019, UBND xã Thọ Thành có văn bản số 32/QĐ-UBND, về việc thành lập tổ tiêu hủy lợn bị bệnh dịch tả lợn Châu Phi trên địa bàn xã Thọ Thành, do ông Võ Thành Đồng – Chủ tịch UBND xã làm Tổ trưởng; ông Nguyễn Văn Huy  - Trưởng thú y xã làm Tổ phó và các thành viên có liên quan.

Trao đổi với PV, ông Võ Thành Đồng – Chủ tịch UBND xã Thọ Thành tỏ ra bất ngờ: “Tôi chưa nhận được thông tin nào từ hộ dân cả. Giờ trước hết yêu cầu hộ ông Thảo viết đơn trình báo lại sự việc để nắm thông tin, giải quyết”.

Còn ông Nguyễn Văn Huy – Cán bộ Thú y xã thì cho rằng, mình không làm sai và giờ cũng không còn làm Thú y xã nữa.

Đến nay, số tiền Nhà nước hỗ trợ cho những hộ chăn nuôi bị ảnh hưởng bởi dịch tả lợn Châu Phi đã được chi trả đầy đủ, chỉ riêng hộ ông Thảo là không được hỗ trợ  vì…cán bộ Thú y xác định lợn chết không phải do dịch tả lợn Châu Phi nên không lập biên bản, không lấy mẫu xét nghiệm và không biết nguyên nhân lợn chết do đâu.

Nghệ An: Cán bộ thú ý “tự quyết” khiến người dân không được nhận tiền hỗ trợ dịch tả lợn Châu Phi?

Những hộ chăn nuôi vốn gặp nhiều khó khăn, nay lại không được hỗ trợ từ Nhà nước vì sự thiếu trách nhiệm của cán bộ xã Thọ Thành.

Có thể thấy rằng, việc cán bộ Thú y xã “tự quyết” tiêu hủy mà không báo lên xã hay Thú y huyện để lấy mẫu xét nghiệm đối với hộ ông Thảo là hoàn toàn sai nguyên tắc, nhất là trong thời điểm dịch bùng phát trên toàn xã.

Ngoài ra còn có trách nhiệm của người đứng đầu địa phương khi đã không kiểm tra, giám sát chặt chẽ, để cấp dưới tự quyết và trách nhiệm cán bộ nông nghiệp, phụ trách chuyên môn.

Phải chăng, địa phương vì phải giấu dịch hay vì chưa làm tròn trách nhiệm của một vài cá nhân mà để những hộ chăn nuôi như hộ ông Thảo, vốn đã vất vả, khó khăn nay lại thêm phần khó khăn khi không được nhận bất kỳ một đồng hỗ trợ nào từ Nhà nước. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghệ An: Cán bộ thú ý “tự quyết” khiến người dân không được nhận tiền hỗ trợ dịch tả lợn Châu Phi?