Đời sống

Nghệ An: Bác sỹ và nhân viên Bệnh viện Da liễu bị nợ lương

Gia Ân - Bá Mạnh 30/10/2023 - 17:30

Do không có nguồn thu nên suốt 3 tháng qua, 33 cán bộ, bác sỹ, nhân viên toàn Bệnh viện Da liễu Nghệ An bị chậm lương, ảnh hưởng đến cuộc sống và công việc.

Ngày 30/10, trao đổi với báo chí, ông Huỳnh Phúc Sơn - Giám đốc Bệnh viện Da liễu Nghệ An xác nhận, hiện toàn bộ 33 cán bộ, nhân viên của bệnh viện này đang bị nợ lương suốt 3 tháng qua.

Giám đốc Bệnh viện Da liễu Nghệ An cho biết, nguyên nhân của việc nợ lương này do nguồn thu của bệnh viện không có, dẫn đến việc không có nguồn tiền để chi trả lương cho cán bộ, công nhân viên. Bản thân giám đốc cũng thuộc diện chưa được chi trả lương như những cán bộ nhân viên khác của bệnh viện.

Một số cán bộ nhân viên tại Bệnh viện Da liễu Nghệ An chia sẻ, chưa được nhận lương khiến cuộc sống của họ rất khó khăn. Tất cả nguồn chi tiêu đều trông cậy vào tiền lương, nay chậm chi trả nên phải đi vay mượn để lo cho cuộc sống bản thân và gia đình.

benh_vien_da_lieu_nghe_an_cham_luong_nhan_vien.jpg
Hiện toàn bộ 33 cán bộ nhân viên của bệnh viện này đang bị nợ lương suốt 3 tháng qua

Theo lãnh đạo Bệnh viện Da liễu Nghệ An, Bệnh viện chỉ mới chi trả lương cho cán bộ nhân viên của Bệnh viện đến tháng 6/2023. Từ tháng 7/2023 đến nay, Bệnh viện chưa chi trả lương cho toàn thể cán bộ nhân viên trong viện với số tiền tổng cộng là hơn 279 triệu đồng.

“Nguồn thu không đủ chi, quỹ của Bệnh viện giờ gần như bằng 0. Tiền thân trước đây là Trung tâm Da liễu thuộc tự chủ hạng 3 và được chu cấp tiền lương cho cán bộ nhân viên. Sau khi thành lập Bệnh viện (tháng 9/2019), đơn vị này thuộc diện tự chủ hạng 2 và phải tự thu tự chi. Từ khi thành lập, do nhiều nguyên nhân nên lượng bệnh nhân đến khám ít nên không có nguồn thu”. Giám đốc Bệnh viện nói và cho biết, đây không chỉ lần đầu bệnh viện nợ lương cán bộ nhân viên mà nhiều năm trước đã từng xảy ra. Lần nhiều nhất là nợ lương 4 tháng.

Cụ thể, sau khi thành lập Bệnh viện lại trùng vào đợt bùng phát dịch Covid-19 khiến Bệnh viện không có bệnh nhân đến khám. Vì vậy, Bệnh viện không có nguồn thu để trả lương cho cán bộ nhân viên. Thời điểm này có nguồn cải cách tiền lương từ Trung tâm Phòng chống Phong, Da liễu chuyển qua nên đã tạm thời giải quyết được.

Theo ông Sơn, nguyên nhân sâu xa của việc không có nguồn thu là do không thu hút được bệnh nhân đến viện. Vấn đề cốt lõi do Bệnh viện này còn thiếu dược sỹ để mở nhà thuốc bệnh viện và thiếu trang thiết bị để khám chữa bệnh cho bệnh nhân, cũng như việc chưa đáp ứng việc khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế cho bệnh nhân.

Cụ thể, toàn bộ bệnh viện Da liễu Nghệ An hiện có 5 khoa phòng với tổng cộng 33 cán bộ, công nhân viên chức. Trong đó có 17 bác sĩ, 6 điều dưỡng, 2 dược sĩ. Theo quy mô, Bệnh viện này còn thiếu từ 11-12 nhân sự. Hiện nay các y, bác sỹ trong Bệnh viện vẫn đang kiêm nhiệm nhiều chức vụ cùng lúc.

“Giờ nguyên nhân là thiếu 2 vấn đề. Vấn đề thứ nhất là thiếu nhân sự, thiếu dược sỹ. Thứ 2 là thiếu trang thiết bị. Trang thiệt bị giờ đã quá cũ, không đảm bảo việc khám chữa bệnh. Bệnh viện cũng chỉ mới khám tự nguyện chứ chưa khám bảo hiểm y tế, vì không đủ điều kiện. Mà giờ mua trang thiết bị thì không có nguồn tài chính. Thiếu dược sỹ cũng không mở được nhà thuốc bệnh viện. Từ đó không tạo được nguồn thu”, ông Sơn nói và cho biết, ông rất hiểu vấn đề nợ lương ảnh hưởng tới cuộc sống của cá nhân mọi người, vì bản thân ông cũng chịu cảnh tương tự.

Theo Giám đốc Bệnh viện Da liễu Nghệ An, hiện kế toán đang tiến hành làm để chi trả lương tháng 7 cho cán bộ nhân viên.

Được biết, sau khi sự việc này, vừa qua Ban Giám đốc Sở Y tế đã có buổi làm việc trực tiếp với Bệnh viện Da liễu Nghệ An. Tại buổi làm việc, lãnh đạo Sở Y tế đã lắng nghe về những khó khăn, vướng mắc, tâm tư nguyện vọng của các cán bộ nhân viên của Bệnh viện. Từ đó tìm hướng tháo gỡ, vướng mắc và những khó khăn của Bệnh viện.

Ông Hồ Giang Nam - Chánh Văn phòng Sở Y tế Nghệ An cho biết, hiện phía Sở vẫn đang hoàn thiện kết luận của buổi làm việc để đưa ra những giải pháp tháo gỡ vướng mắc khó khăn cho Bệnh viện Da liễu Nghệ An. Bên cạnh đó, đơn vị cũng sẽ có những ý kiến chỉ đạo, hướng đề xuất để Bệnh viện Da liễu thực hiện tốt công tác khám chữa bệnh trong thời gian tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghệ An: Bác sỹ và nhân viên Bệnh viện Da liễu bị nợ lương