Ngày xuân ăn gì?

Đoàn Xá| 20/02/2015 09:55
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mùa xuân, khi những cánh mai vàng e ấp đón ngọn gió mới cùng những tia nắng vàng rực rỡ cũng là lúc mà mọi người đoàn tụ cùng gia đình, bè bạn để đón một cái tết cổ truyền ấm cúng.

Và trong những khoảnh khắc ngập tràn hạnh phúc ấy, bên những bàn tiệc với nhiều món ăn ngon lạ chắc chắn sẽ là thứ gia vị không thể thiếu. Tuy nhiên, để có được một cái tết với niềm vui trọn vẹn, mọi người cần đặc biệt quan tâm tới nguồn gốc các loại thực phẩm bởi vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm đang là mối lo ngại của nhiều người.

Đồ ăn truyền thống lên ngôi

Có một xu thế mà hầu hết mọi người đang chọn lựa chính là việc sử dụng những đồ ăn truyền thống, mang đậm bản sắc của người Việt. Từ thịt cá cho tới bánh kẹo, rau củ quả có nguồn gốc nội địa đang là ưu tiên của nhiều người nội trợ ngày xuân năm Ất Mùi này.

Thêm nữa, quãng thời gian gần tết cổ truyền, tại nhiều khu chợ lâu đời ở những thành phố lớn cũng bày bán rất nhiều thực phẩm có xuất xứ trong nước. Như ở chợ Phạm Văn Hai, một khu chợ lớn và khá lâu đời nằm ở quận Tân Bình (TP. HCM) chẳng hạn. Tại đây, rất nhiều loại thịt heo, thịt bò hay cá biển, cá nước ngọt đều là những sản phẩm của nông dân ở vùng ngoại thành hoặc đưa từ khu vực đồng bằng sông Cửu Long lên.

Hay như những loại rau quả cũng vậy, hầu hết chúng đều có xuất xứ từ Đà Lạt (Lâm Đồng), một vựa rau lớn của khu vực phía Nam. Chính vì thế, những người nội trợ ở thành phố thường ưu tiên những sản phẩm như vậy vì chúng có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, lại ít có khả năng gây độc hại hơn là những sản phẩm được nhập khẩu hay mang đến từ các nước khác, đặc biệt là ở Trung Quốc. Ngoài những loại thực phẩm này, nhiều mặt hàng đồ ăn truyền thống cho ngày tết như những loại bánh kẹo, trà, nước uống giải khát hay mứt tết, bánh chưng bánh tét… cũng được nhiều người quan tâm và lựa chọn.

Ngày xuân ăn gì?

Nắm bắt nhu cầu đó của người dân nên hiện nay, để phục vụ khách hàng nhân dịp tết cổ truyền, nhiều doanh nghiệp đã có những sản phẩm đặc trưng như giò lụa, chả lụa, bánh chưng, thịt đông... cùng nhiều loại bánh kẹo khác đưa ra thị trường với giá cả hợp lý và đa dạng về mẫu mã sản phẩm. Có thể nói, hầu hết những món ăn này đều mang đậm truyền thống của người Việt bởi nguyên nhân khá dễ hiểu là những dịp đầu xuân năm mới chính là thời điểm người ta tâm tưởng, hồi nhớ lại những gì có phảng phất quá khứ thời gian. Vì thế, những loại thực phẩm này vừa mang lại sự an tâm cho mọi người lại vừa tạo ra một không khí sum vầy, đậm đà của những ngày tết cổ truyền.

Đặc biệt hơn, trong khu vực TP. HCM ở dịp tết Ất Mùi này những món ăn mang đậm phong cách người miền Bắc đang rất được ưa chuộng như thịt mỡ dưa hành, bánh chưng xanh. Rất nhiều những sản phẩm trên được làm theo phong cách truyền thống mà giá cả lại khá rẻ được bày bán nhiều ở những siêu thị, khu mua sắm hay những chợ truyền thống. Điều này cũng hoàn toàn dễ hiểu bởi thực tế, ở thành phố rộng lớn này, người dân miền Bắc sinh sống đông đúc và không phải ai ngày tết cũng có thể sum vầy với gia đình quê hương của mình. Vì thế, được thưởng thức những món ăn mang đậm hương vị quê nhà là điều không thể tốt hơn giữa thời khắc mùa xuân tươi đẹp ở vùng quê mới như vậy.

Trọn vẹn niềm vui

Có thể nói, việc ngộ độc thực phẩm hoặc gặp vấn đề về sức khỏe khi chọn lựa những loại thực phẩm không đạt yêu cầu đang là mối lo lắng của nhiều người trong ngày tết cổ truyền. Để niềm vui được trọn vẹn bên bữa ăn, có lẽ cách tốt nhất là mọi người nên tìm tới những chuỗi siêu thị lớn, có uy tín và đảm bảo rằng những loại thực phẩm mình mua hoàn toàn sạch sẽ và an toàn.

Hơn nữa, dịp tết cũng là lúc để nhiều người lợi dụng việc nhu cầu mua tăng cao của người tiêu dùng mà tung ra thị trường những sản phẩm kém chất lượng nên những điểm bày bán thực phẩm, đồ tiêu dùng ở lề đường, vỉa hè là những nơi mà cần phải hết sức thận trọng khi mua, nhất là những nhãn hàng không rõ xuất xứ, không có thông tin đầy đủ về sản phẩm cũng như hạn sử dụng.

Vẫn biết tất cả mọi sự chọn lựa đều là do khách hàng tự chọn và mọi người cũng có rất nhiều kênh thông tin về các sản phẩm cho những lựa chọn của mình nhưng không phải vì thế mà xem nhẹ vấn đề an toàn thực phẩm trong ngày tết. Theo báo cáo của Cục An toàn vệ sinh thực phẩm dịp tết là thời điểm mà số ca ngộ độc thực phẩm cũng như những diễn biến bệnh của những người mắc phải đều tăng cao và rất phức tạp, lại có chiều hướng theo số nhiều người cùng một biểu hiện.

Có thể nói, với vô vàn những loại thực phẩm trôi nổi được bung ra bán ở dịp tết chính là nguyên nhân của tình trạng này và phía người tiêu dùng, việc nâng cao cảnh giác và tuyên truyền tới những người khác là phương thức thiết yếu để giảm thiểu những vụ việc như vậy.

Bên cạnh đó, đây cũng là dịp mà các cơ quan chức năng như quản lý thị trường, vệ sinh an toàn thực phẩm cũng phải tích cực vào cuộc để đảm bảo những mặt hàng đang lưu thông trên thị trường là an toàn cho sức khỏe người tiêu dùng. Cụ thể hơn, tại những khu chợ đầu mối, những điểm nóng về vận chuyển thực phẩm bẩn cần phải được kiểm tra gắt gao để loại bỏ những loại thực phẩm không đạt yêu cầu ngay trước khi chúng đến tay người tiêu dùng.

Bên cạnh đó, việc thanh tra, xử lý những vi phạm cũng như tuyên truyền để mọi người cùng chung tay không bán buôn, lưu hành những sản phẩm hàng hóa thực phẩm kém chất lượng để tất cả mọi người có một cái tết vui vẻ, ấm cúng cũng là một biện pháp cần được chú trọng và thực hiện những dịp này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngày xuân ăn gì?