Đời sống

Ngày vía Thần tài trên phố phường Hà Nội

Tuấn Dũng 19/02/2024 - 11:24

Mùng 10 tháng Giêng được nhiều người dân coi là Ngày vía Thần tài. Ngay từ sớm, nhiều người dân đã tới các cửa hàng kinh doanh vàng để mua vàng cầu may. Các cửa hàng kinh doanh đã chuẩn bị các phương án cho lượng khách mua đông nên việc mua bán cầu may của người dân diễn ra khá trật tự.

Vào ngày mùng 10 tháng Giêng, nhiều gia đình, đặc biệt những người kinh doanh, thường sắm lễ cúng vía Thần Tài để thỉnh cầu một năm mới làm ăn phát đạt, may mắn.

Có khá nhiều truyền thuyết về tục cúng Thần Tài. Theo một sự tích, Thần Tài làm việc ở thiên đình, một lần do uống rượu quá say mà sẩy chân ngã xuống trần gian, đập đầu vào đá dẫn đến mất trí nhớ. Quên mất mình là ai, cũng không biết làm việc gì, ông lang thang ăn xin để sống qua ngày.

Một hôm, Thần Tài được một vị chủ quán tốt bụng mời vào cho ăn nhân khi vắng khách. Người chủ nhận thấy từ khi ông lão ăn xin ngồi vào thì thực khách trở nên tấp nập, liền giữ ông ở lại và kể từ đó việc làm ăn phất lên như diều gặp gió.

Một thời gian sau, ông lão ăn xin bắt đầu nhớ lại mình là ai, bèn quyết định trở về thiên đình. Ngày Thần Tài bay về trời là ngày mùng 10, vì thế nên dân gian xem ngày 10 Âm lịch hàng tháng là ngày Thần Tài. Ngày mùng 10 tháng Giêng là ngày vía Thần Tài đầu tiên của năm, mọi người chú trọng hơn để suốt năm việc kinh doanh được thuận lợi.

Một truyền thuyết khác thì kể rằng người lái buôn Âu Minh khi đi qua hồ Thanh Thảo tình cờ gặp Thủy thần, được thần ban cho một nữ gia nhân tên là Như Nguyện. Kể từ khi có Như Nguyện, công việc làm ăn của Âu Minh mỗi ngày một phát đạt.

Một hôm vào ngày Tết, Âu Nguyện mắc lỗi nên bị Âu Minh đánh. Cô gái quá sợ hãi bèn chui vào đống rác và biến mất. Từ đó, Âu Minh làm ăn thua lỗ, chẳng mấy chốc nghèo xác nghèo xơ. Âu Minh nhận ra Như Nguyện chính là Thần Tài thì đã muộn.

Từ sự tích này, người ta kiêng quét nhà, hốt rác vào 3 ngày Tết vì sợ làm mất Thần Tài ẩn trong đống rác; bàn thờ thần Tài cũng vì thế mà thường được đặt ở góc nhà.

Theo chuyên gia phong thủy Nguyễn Song Hà, năm Giáp Thìn 2024, ngày Tết Thần Tài mùng 10 tháng Giêng (19-2) có các khung giờ đẹp cúng vía Thần Tài bao gồm: Mão (5 – 7 giờ), Tỵ (9 – 11 giờ) và Thân (15 – 17 giờ).

Đây cũng là ba khung giờ được khuyên là nên mang vàng và bạc đi qua cổng chính, cửa chính đặt vào vùng tài vị để két sắt, nơi chuyên để tiền...

Trong ngày này, muốn cầu tiền tài danh vọng thăng tiến sự nghiệp thì đi về hướng Tây Bắc để gặp Thần Tài. Còn muốn cầu cát khánh vượng nhân, tình duyên suôn sẻ, gia đạo con cái thì đi về hướng Đông Nam gặp Hỉ Thần.

Cũng theo chuyên gia phong thủy Nguyễn Song Hà, ngày 10 tháng Giêng là ngày Tết Thần Tài nên có thể tiến hành khai trương, mở hàng, cúng tế cầu tài, nạp tài, nhập kho hay đi lễ chùa, xuất kho, hội họp đầu xuân.

Ghi nhận của PV Báo Công lý vào sáng ngày 19/2 tại một số cửa hàng kinh doang vàng tại Hà Nội:

1(2).jpg
2(3).jpg
3(2).jpg
Nhiều cửa hàng vàng trên các tuyến phố của Hà Nội như: Trần Nhân Tông, Nguyễn Trãi, Trần Phú, Hà Trung... luôn trong tình trạng đông khách. Người dân đổ dồn đến mua vàng từ nhiều ngày qua.
4(2).jpg
21.jpg
5(1).jpg
Theo chia sẻ của người dân, giá vàng năm nay tăng nhẹ so với năm 2023 trong Ngày vía Thần Tài.
6.jpg
Năm nay, hầu hết khách hàng mua vàng đều lựa chọn vàng nhẫn, nửa chỉ hoặc 1 chỉ để lấy may. Do đó, các công ty kinh doanh vàng cũng cho ra nhiều sản phẩm để phù hợp cho nhiều đối tượng mua và phù hợp với túi tiền của người dân.
7.jpg
Trước đây, chỉ những người làm ăn buôn bán mới mua vàng vào Ngày vía Thần Tài với mục đích cầu tài lộc. Những năm gần đây, nhiều người làm các nghề khác cũng theo trào lưu đổ xô đi mua vàng trong ngày này với hy vọng được Thần Tài phù hộ, ban tài lộc, vì vàng mang ý nghĩa phú quý, cát tường.
8.jpg
Nhiều người cũng cho rằng, mua vàng đầu năm là một hình thức tiết kiệm phòng thân, tránh lãng phí sau thời điểm chi tiêu cho dịp Tết Nguyên đán.
10.jpg
11.jpg
Người dân xếp hàng mua vàng cầu may ngày vía Thần tài.
12.jpg
13.jpg
14.jpg
15.jpg
Nhiều người cũng lựa chọn mua trang sức bằng vàng để lấy may đầu năm thay vì vàng nhẫn hay vàng miếng để tích trữ.
16.jpg
18.jpg
19.jpg
Như mọi năm, người dân vẫn chủ yếu lựa chọn vàng nhẫn tròn trơn, vàng theo hình con giáp, vàng hình đầu rồng, hình linh vật....
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngày vía Thần tài trên phố phường Hà Nội