Đời sống

Ngày Pháp luật Việt Nam (9/11): Nâng cao ý thức thượng tôn pháp luật, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội

Trang Trần 08/11/2023 - 09:20

Trong những năm qua, công tác phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) luôn được hội đồng phối hợp PBGDPL các cơ quan và ngành tư pháp TP. Đà Nẵng chủ động tham mưu thành phố triển khai. Nhân Ngày Pháp luật Việt Nam (9/11), PV Báo Công lý đã có cuộc trao đổi với ông Châu Thanh Việt - Phó Giám đốc Sở Tư pháp TP. Đà Nẵng về các công tác triển khai các hoạt động trên địa bàn.

- Phóng viên: Xin ông cho bạn đọc biết về nguồn gốc và ý nghĩa của Ngày Pháp luật Việt Nam (09/11)?

- Ông Châu Thanh Việt: Ngày 9/11 hàng năm là Ngày Pháp luật nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Ngày Pháp luật được tổ chức nhằm tôn vinh Hiến pháp, pháp luật, giáo dục ý thức thượng tôn pháp luật cho mọi người trong xã hội...

Ở nước ta, ngày 9 tháng 11 năm 1946 là ngày bản Hiến pháp đầu tiên của nước Việt Nam dân chủ cộng hòa được ban hành. Sau Hiến pháp 1946, đất nước ta đã có Hiến pháp năm 1959, Hiến pháp năm 1980 và Hiến pháp năm 1992 và Hiến pháp năm 2013.

Những tư tưởng lập hiến, những giá trị dân chủ, quyền con người, quyền công dân, tư tưởng và mô hình tổ chức nhà nước của Nhân dân, do Nhân dân và vì Nhân dân được ghi nhận trong Hiến pháp năm 1946 luôn là sợi chỉ đỏ xuyên suốt tất cả các bản hiến pháp và toàn bộ hệ thống pháp luật của nước ta.

Chính vì vậy, ngày 9/11, ngày ban hành Hiến pháp 1946 được xác định là Ngày Pháp luật nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam đã được chính thức luật hóa trong Luật Phổ biến, giáo dục pháp luật (có hiệu lực từ ngày 01/01/2013).

Điều 8 Luật Phổ biến, giáo dục pháp luật quy định: “Ngày 9 tháng 11 hàng năm là Ngày Pháp luật nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Ngày Pháp luật được tổ chức nhằm tôn vinh hiến pháp, pháp luật, giáo dục ý thức thượng tôn pháp luật cho mọi người trong xã hội”.

pv-pgd-stp-2-.jpg
Ông Châu Thanh Việt - Phó Giám đốc Sở Tư pháp TP. Đà Nẵng

Thông qua Ngày Pháp luật giúp cho mọi tổ chức, cá nhân, công dân có ý thức tuân thủ pháp luật tốt hơn, là dịp để đánh giá lại những kết quả đã đạt được và những hạn chế trong hoạt động xây dựng, thực thi pháp luật. Qua đây, những người thi hành pháp luật cũng sẽ nhận được những thông tin phản hồi, những quan điểm đánh giá về tất cả các quy định pháp luật cũng như cách thức thực hiện, hiệu quả của hệ thống pháp luật đối với đời sống xã hội, từ đó hoàn thiện hơn hệ thống pháp luật.

Ngày Pháp luật có ý nghĩa giáo dục sâu sắc trong việc đề cao giá trị của pháp luật trong nhà nước pháp quyền, hướng mọi tổ chức, cá nhân tính tích cực tham gia với hành vi, thái độ xử sự pháp luật đúng đắn. Đề cao quyền cũng như trách nhiệm, nghĩa vụ của mỗi công dân nói chung và cán bộ, công chức, viên chức nói riêng trong học tập, tìm hiểu pháp luật và tự giác chấp hành pháp luật.

Qua đó góp phần nâng cao ý thức và niềm tin pháp luật, từng bước xây dựng và củng cố các giá trị văn hóa pháp lý trong cuộc sống xã hội.

Đồng thời, đây còn là mô hình để vận động, khuyến khích, kêu gọi toàn thể Nhân dân chung sức, đồng lòng vì sự nghiệp xây dựng và hoàn thiện nhà nước, phát huy triệt để tinh thần đại đoàn kết toàn dân tộc, cùng tích cực hành động vì một Việt Nam dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh. Do vậy, đây là sự kiện chính trị, pháp lý có ý nghĩa nhân văn, ý nghĩa xã hội sâu sắc.

- Phóng viên: Vậy mục đích của chủ đề Ngày Pháp luật Việt Nam năm 2023 và kế hoạch triển khai trên địa bàn TP. Đà Nẵng cụ thể như thế nào, thưa ông?

- Ông Châu Thanh Việt: Để hưởng ứng Ngày pháp luật nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam năm 2023 trên địa TP. Đà Nẵng, Sở Tư pháp đã tham mưu Chủ tịch UBND thành phố ban hành Kế hoạch số 130/KH- UBND ngày 09/6/2023.

Theo đó, Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng giao trách nhiệm cho các sở, ban, ngành và địa phương căn cứ điều kiện thực tiễn chủ động, linh hoạt tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam bám sát các định hướng lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, Nhà nước trong công tác xây dựng, thi hành và bảo vệ pháp luật;

Qua đó nâng cao nhận thức và ý thức thượng tôn pháp luật của cán bộ, công chức, viên chức, học sinh, sinh viên và các tầng lớp Nhân dân, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh, xây dựng xã hội trật tự, kỷ cương, an toàn, lành mạnh.

Các hoạt động hưởng ứng Ngày Pháp luật trên địa bàn tập trung vào phổ biến chính sách, pháp luật, hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho người dân, doanh nghiệp; các luật, pháp lệnh, văn bản mới được thông qua năm 2022 và năm 2023; các quy định có liên quan trực tiếp đến sản xuất, kinh doanh, quyền và lợi ích hợp pháp của người dân, doanh nghiệp;

Các vấn đề dư luận xã hội quan tâm hoặc cần định hướng dư luận xã hội; kỷ luật, kỷ cương hành chính trong thi hành công vụ; đơn giản hóa thủ tục hành chính thông tin về hoạt động điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án; các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên, các thỏa thuận quốc tế liên quan trực tiếp đến người dân, doanh nghiệp;

Tăng cường công tác truyền thông dự thảo chính sách đối với các dự án Luật có vai trò quan trọng trong việc tạo lập môi trường thuận lợi cho đầu tư, kinh doanh, bảo đảm quyền lợi của người dân, doanh nghiệp. Gắn việc hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam với tổ chức Hội thi Hòa giải viên giỏi lần thứ IV, tổng kết 10 năm thực hiện Luật Hòa giải ở cơ sở.

pv-1-.jpg
200 phướn tuyên truyền Ngày Pháp luật được treo tại các tuyến đường trên địa bàn thành phố Đà Nẵng

Việc hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam phù hợp, hiệu quả, gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị, trọng tâm là triển khai các hoạt động hưởng ứng thiết thực tại cơ sở bằng những hình thức phù hợp. Hoạt động hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam tổ chức thường xuyên, liên tục trong cả năm, đặc biệt tập trung vào 2 tháng (tháng 10, 11/2023), cao điểm từ ngày 01/11 đến 09/11/2023.

- Phóng viên: Ông có thể cho biết thêm các hoạt động cụ thể đã triển khai để hưởng ứng Ngày Pháp luật trên địa bàn TP. Đà Nẵng?

- Ông Châu Thanh Việt: Để hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam năm nay, các cơ quan, địa phương trên địa bàn TP. Đà Nẵng đã triển khai các nội dung cụ thể như: Sở Tư pháp đã tiến hành tổ chức tuyên truyền, treo 200 phướn tuyên truyền Ngày Pháp luật tại các tuyến đường trên địa bàn thành phố;

Phối hợp với Đài Phát thanh - Truyền hình Đà Nẵng xây dựng nhiều Phóng sự hưởng ứng Ngày Pháp luật. Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố tổ chức Hội nghị tuyên truyền pháp luật, vận động Nhân dân chấp hành pháp luật tại xã Hòa Bắc, Huyện Hòa Vang. Nhiều sở, ngành và Ủy ban nhân dân các quận Thanh Khê, Sơn Trà, Cẩm Lệ treo khẩu hiệu hưởng ứng Ngày Pháp luật tại trụ sở cơ quan, đơn vị.

Ủy ban nhân dân các quận, huyện tổ chức Hội thi Tuyên truyền “Phẩm chất Bộ đội cụ Hồ, kiên quyết chống chủ nghĩa cá nhân trong tình hình mới và PBGDPL trong Nhân dân và cán bộ chiến sĩ lực lượng vũ trang” (Liên Chiểu, Hòa Vang); Tổ chức cổ động trực quan xe hoa diễu hành trên đường phố hưởng ứng Ngày Pháp luật (Hòa Vang, Liên Chiểu, Thanh Khê); Tổ chức hội thi trực tuyến tìm hiểu pháp luật (Hải Châu, Thanh Khê, Sơn Trà; Mít tinh hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam (Ngũ Hành Sơn)…

- Phóng viên: Vâng, xin chân thành cảm ơn ông về cuộc trao đổi này!.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngày Pháp luật Việt Nam (9/11): Nâng cao ý thức thượng tôn pháp luật, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội