Ngày hầu tòa đơn độc của gã đàn ông có vợ và 6 đứa con

Anh Thư| 12/03/2021 16:32
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Có vợ và 6 đứa con, nhưng ngày Thò Vả Phia hầu tòa, không có lấy một người thân đến dự. Phia phần nào hiểu nguyên do vì tình hình dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp. Điều khiến ông bố này ân hận là vì hám lợi mà bản thân phải trả giá đắt để rồi giờ đây sự hối hận đã muộn màng.

Phiên tòa xét xử bị cáo Thò Vả Phia (51 tuổi), trú xã Lưu Kiền, huyện Tương Dương (tỉnh Nghệ An) về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” không có một bóng dáng người thân đến tham dự. Trong khán phòng xử án vắng lặng. 

Phia cho hay, vợ con hiện đang ở Lào nên chắc chắn không thể về Việt Nam tham dự phiên tòa xét xử mình được. Tuy vậy, bị cáo vẫn hy vọng người thân hiện đang ở quê sẽ đến gặp mình. Nhưng, sự chờ đợi của bị cáo đã không thành hiện thực. 

img_5562.jpg
Con nghiện dựng lán trong rừng bán ma túy lĩnh án 20 năm tù

Vợ chồng Thò Vả Phia có 6 người con. Năm 2013, cả gia đình Phia quyết định rơi bản làng của mình để sang Lào mưu sinh. Tại bản Ban Hòa, huyện Mường Pẹc, tỉnh Xiêng Khoảng (Lào), vợ chồng Phia cất được căn nhà nhỏ để tá túc và buôn bán bằng nghề bán tạp hóa. Phia kể, ngoài làm rẫy, hai vợ chồng còn buôn bán nhỏ nên cuộc sống không đến nỗi thiếu thốn. Mỗi khi ở quê có việc thì Phia và gia đình lại tranh thủ về ít ngày. 

Nhưng cuộc sống đi lại giữa hai nước là căn nguyên đưa Phia vào con đường phạm tội liên quan đến ma túy. Khoảng tháng 6/2020, người đàn ông tên Vừ Bá Hờ đến gặp Phia đặt vấn đề thuê đưa ma túy sang Việt Nam bán. Hờ giao cho Phia 2 lượng heroin và 2 gói hồng phiến thuê bán với giá 70 triệu đồng, hứa trả tiền công 5 triệu kíp Lào (tương đương gần 14 triệu đồng). Hờ còn cho Phia thêm ma túy để sử dụng. Vì thường xuyên về nước nên Phia đồng ý.

Ngày 2/7, Phia cầm số ma túy trên sang khu vực rừng núi ở xã Nậm Càn, huyện Kỳ Sơn dựng lán để bán. Trong tháng 7, Phia đã bán ma túy cho nhiều con nghiện không rõ địa chỉ.

Tối 5/8, có hai người đàn ông không rõ lai lịch, địa chỉ đến lán của Phia đưa 1 gói heroin, 5 gói hồng phiến nhờ bán hộ, tiền công hai bên sẽ tính sau. Ngày hôm sau, khi Phia chuẩn bị bán ma túy cho khách thì bị Công an huyện Kỳ Sơn ập vào bắt giữ. Tang vật thu giữ tại lán là nhiều ma túy các loại với tổng khối lượng là gần 150 gam ma túy. 

Ngoài số ma túy trên, Thò Vả Phia còn khai nhận đã bán ma túy cho nhiều đối tượng. Tuy nhiên do không có tên, tuổi, địa chỉ cụ thể, không thu được tiền, vì vậy cơ quan chức năng chỉ xử lý số lượng vật chứng đã thu giữ, kết luận giám định ở trên. 

Trước hội đồng xét xử, bị cáo không chối tội mà thừa nhận việc mua bán ma túy. Phia khai sau khi sang Việt Nam đã lập lán trong rừng bán ma túy cho nhiều người. Bị cáo không nhớ rõ đã bán cho ai, số lượng bao nhiêu. Phia cũng thừa nhận vì là con nghiện lâu năm nên đã nhiều lần lấy ma túy ra sử dụng.

Đối diện với bản án của pháp luật, bị cáo thể hiện sự hối lỗi, xin được giảm nhẹ hình phạt. “Từ khi bị bắt, do dịch bệnh Covid-19 nên bị cáo không có cơ hội được gặp người thân. Vợ con của bị cáo cũng chưa một lần đến thăm nuôi. Bị cáo nhớ vợ con, người thân, xin tòa giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo”, Phia trình bày trước hội đồng xét xử. 

Giờ nghị án, Phia tâm sự rất hối hận về việc làm của mình. “Những ngày sống trong trại tạm giam, tôi mới quý cuộc sống tự do bên ngoài. Nhưng giờ tôi đã vi phạm pháp luật, chỉ thương vợ con, người thân ở ngoài. Tôi sẽ cố gắng cải tạo để sớm về đoàn tụ cùng gia đình”, bị cáo Phia nói.

HĐXX nhận định, hành vi của bị cáo là vi phạm pháp luật Việt Nam. Bị cáo biết rõ buôn bán ma túy sẽ bị pháp luật xử lý nghiêm minh nhưng vì hám lợi vẫn thực hiện hành vi phạm tội. Cân nhắc toàn diện vụ án, HĐXX tuyên phạt Thò Vả Phia 20 năm tù về tội Mua bán trái phép chất ma túy.

Lĩnh án tù, Phia buồn rầu rời tòa. Từ con nghiện, Phia trở thành kẻ gieo rắc cái chết trắng cho bao người. Bản án 20 năm tù là bài học cho kẻ từng bất chấp pháp luật để buôn ma túy. 


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngày hầu tòa đơn độc của gã đàn ông có vợ và 6 đứa con