Ngày đoàn tụ của người phụ nữ 24 năm bị lừa bán sang xứ người

Đức Chung| 20/07/2019 15:16
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sau 24 năm lưu lạc nơi xứ người không có một chút tin tức, nhiều lúc gia đình ngỡ rằng có thể chị đã không còn. Bất ngờ thay, người phụ nữ ấy đã trở về đoàn tụ bên gia đình trong nước mắt.

Đi làm rồi bị lừa bán

Đó là trường hợp của chị Lê Thị Lan (43 tuổi) – người vừa trở về sau 24 năm bị lừa bán sang Trung Quốc.

Những ngày này, căn nhà nhỏ của gia đình bà Nguyễn Thị Liên (mẹ chị Lan) trú ở xã Nghi Thịnh huyện Nghi Lộc (Ngệ An) luôn có đông người đến chúc mừng sự trở về của chị Lan. Người mà đã 24 năm qua, gia đình gần như mất hết liên lạc, và có những lúc những người thân của chị đã nghĩ đến điều xấu nhất xảy ra.

Rồi bất ngờ thay chị Lan trở về nhà bên gia đình của mình sau bao nhiêu năm biệt tích. Cuộc trùng phùng trong nước mắt ấy cứ ngỡ như giấc mơ đối với chị và gia đình chị. Còn những người chứng kiến cũng không cầm nổi nước mắt vì xúc động.

Vẫn chưa hết bỡ ngỡ sau chừng ấy thời gian xa quê hương. Giờ cảnh vật xung quanh, mọi thứ đều thay đổi nên chị không thể nhận ra được nữa. Đến tiếng Việt giờ chị còn nói không sỏi, chưa kể đến việc nhiều người thân chị còn không thể nhận ra, do thời gian xa cách quá lâu.

Chị Lan là con gái đầu lòng trong gia đình có 5 chị em. Năm 1995, khi mới 19 tuổi, chị đi làm thuê kiếm tiền phụ cha mẹ chăm sóc đàn em. Chị không ngờ mình lại bị người phụ nữ lạ lừa bán qua Trung Quốc với giá 3.000 Nhân dân tệ.

Ngày đoàn tụ của người phụ nữ 24 năm bị lừa bán sang xứ người

Chị Lan (áo xanh) trong vòng tay của mẹ và người thân.

“Do tin tưởng người ta nên tôi đã nghe theo lời họ. Đến lúc họ đưa cho tôi một cốc nước để uống. Uống xong cốc nước đó, tôi không còn biết gì nữa, cho đến khi tỉnh dậy mới biết mình đã bị bán sang bên kia biên giới ”- Chị Lan nhớ lại.

Cuộc sống làm vợ bên xứ người hết sức khổ cực, nhiều lần chị đã có ý định bỏ trốn, tuy nhiên do không biết tiếng lại không thuộc đường đi lối lại, nên ý nghĩ của chị cứ vậy lụi dần.

Không những vậy, dường như sợ chị sẽ bỏ trốn, nên gia đình nhà chồng lại càng để ý canh chừng nghiêm ngặt đến chị nhiều hơn nên cuộc sống lúc đó đối với chị chả khác gì địa ngục.

Việc bị bắt nhốt, bỏ đói và uống thuốc cho mất trí nhớ là những điều mà chị đã từng phải trải qua không biết bao nhiêu lần hễ có ý định bỏ trốn.

“Làm vợ người ta khổ cực lắm, hàng ngày tôi phải làm việc từ sáng tới tối mịt. Cứ nuôi ý định bỏ trốn nhưng lại bất thành, tôi lại bị nhốt lại, rồi bị bán qua tay nhiều người đàn ông khác”- Chị Lan nhớ lại.

Ngày đoàn tụ của người phụ nữ 24 năm bị lừa bán sang xứ người

Sau 24 năm bị lừa bán, chị Lan đã trở về bên gia đình của mình.

Sau quãng thời gian dài ở xứ người, may mắn thay người chồng sau này cũng đối xử với chị tốt hơn những người đàn ông trước. Chị dần lấy lại niềm tin cuộc sống, cũng như chấp nhận với cuộc sống hiện tại của bản thân mình với chồng. Chị mong chờ một ngày nào đó, có thể được chồng cho về quê hương thăm gia đình, người thân.

Rồi 2 năm trước, chị Lan xin được chồng cho tiền để làm lộ phí về nước. Tuy nhiên, khi ra đến khu vực biên giới, một lần nữa chị bị kẻ xấu lừa lấy hết tiền nên đành phải quay lại. Chị bảo, từ đó chỉ ấp ủ dự định, tìm cơ hội về nước thăm mẹ và các em nhưng không dám tự mình đi nữa vì sợ lại rơi vào tay kẻ buôn người.

Hạnh phúc ngày trở về đoàn tụ gia đình

Đầu tháng 7/2019, chị Lan may mắn gặp một người phụ nữ Việt Nam cùng cảnh ngộ. Qua câu chuyện của mình, người này đã chia sẻ đoạn video quay lại cảnh chị Lan. Dù nói tiếng Việt không còn sõi, tuy nhiên chị vẫn nhớ rõ tên cha, mẹ và quê quán ở xã Nghi Thịnh, huyện Nghi Lộc. Không ngờ rằng, chỉ sau 48 tiếng đồng hồ, chị may mắn đã kết nối được với gia đình của mình ở quê nhà. Kí ức ùa về, nỗi nhớ quê hương, nhớ nhà đến da diết thôi thúc chị quay trở về để được đoàn đoàn tụ.

Sau khi biết thông tin chị Lê Thị Lan bị bán sang Trung Quốc cách đây 24 năm, chiều 18/7, các chiến sỹ Phòng Cảnh sát hình sự Công an Nghệ An phối hợp với các cơ quan chức năng đưa chị Lan về nước. Vừa bước xuống ôtô từ đầu ngõ, vừa thấy người thân, chị Lan òa khóc rồi ôm chầm mẹ và các chị em gái trong niềm hạnh phúc vỡ òa.

Sau quãng thời gian mòn mỏi chờ đợi, cuối cùng con gái cũng trở về, bà Liên vui mừng nói: “Vậy là cuối cùng tôi cũng được gặp lại con gái rồi, vậy là mãn nguyện rồi. Chỉ buồn một điều là chồng tôi đã không thể sống thêm được ít năm nữa để chờ ngày được gặp lại con”.

Ngày đoàn tụ của người phụ nữ 24 năm bị lừa bán sang xứ người

Phòng Cảnh sát hình sự Công an Nghệ An phối hợp với các cơ quan chức năng đã đưa chị Lan về nước.

Điều chị thấy xót xa nhất là lúc chị đi bố mẹ vẫn còn, nhưng nay chị trở về nhà, thì bố và em trai đã mất. Thắp nén hương trên bàn thờ bố và em trai đã khuất, chị Lan nghẹn giọng “Con có lỗi với bố nhiều lắm, con đã trở về đây rồi bố ơi”.

Bà Liên nhớ lại: “Cứ ngỡ con đi làm rồi sẽ trở về, nhưng đợi mãi gia đình cũng không thấy con đâu, nên vợ chồng tôi đã cất công đi tìm kiếm con ở nhiều nơi, nhưng bặt vô âm tín. Do quá đau buồn vì con, nên người chồng đã qua đời cách đó ít năm sau”.

Nói về dự định của mình, chị Lan cho biết, chưa nghĩ đến việc ở lại luôn hay tiếp tục ra đi nhưng trước mắt, chị muốn sống những ngày bình yên bên người mẹ già cho thỏa lòng mong nhớ.

Ông Lê Văn Lưu, Chủ tịch UBND xã Nghi Thịnh cho biết: “Chị Lê Thị Lan là công dân ở địa phương, đã mất liên lạc với gia đình hơn 20 năm qua. Sau khi nắm được thông tin chị Lan trở về chúng tôi đã của công an xuống nắm tình hình, cũng như hỗ trợ giúp chị làm các giấy tờ thủ tục cần thiết ở địa phương”.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngày đoàn tụ của người phụ nữ 24 năm bị lừa bán sang xứ người