Ngày 10/12, Việt Nam tiêm thử nghiệm vắc xin ngừa Covid-19 trên người

Duy Uyên| 07/12/2020 08:33
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 10/12, Việt Nam sẽ tiêm thử nghiệm vắc-xin COVID-19 do Công ty Nanogen sản xuất trên các tình nguyện viên.

Hiện tại, Việt Nam đang có 3 đơn vị sản xuất vắc xin ngừa Covid-19, gồm: Ivac, Vabiotech và Nanogen. Cả 3 đã hoàn thiện quy trình sản xuất quy mô phòng thí nghiệm và hiện đang đánh giá tính an toàn, tính miễn dịch của vắc xin trên động vật.

Riêng Nanogen đã hoàn thành đánh giá giai đoạn 2, chuẩn bị sẵn sàng thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 1 trên người.

Dự kiến có khoảng 20 người tình nguyện khỏe mạnh sẽ được tiêm những mũi vắc-xin COVID-19 thử nghiệm đầu tiên. Một nhóm nhỏ khoảng 1- 2 người sẽ được tiêm trước và được theo dõi phản ứng trong vòng 24 giờ đến 72 giờ. Tiếp đó mới bắt đầu tiêm cho các tình nguyện viên tiếp theo (khoảng 18- 19 người).

Sau 3 tháng thử nghiệm trên một nhóm nhỏ, vắc-xin COVID-19 sẽ được tiêm thử nghiệm cho khoảng 400 người.

Hiện Học viện Quân y đã sẵn sàng các thiết bị xét nghiệm, chuẩn bị giường lưu sau tiêm cho người tình nguyện, bác sĩ về cấp cứu để theo dõi sức khỏe trong các giờ đầu sau tiêm và có thể xử trí ngay nếu có các phản ứng không mong muốn cho người tiêm vắc-xin thử nghiệm.

Tại cuộc họp báo cáo tình hình sản xuất vắc xin ngừa Covid-19 của Việt Nam, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long yêu cầu các đơn vị sản xuất vắc xin trong nước đẩy nhanh tiến độ để sớm tiến hành thử nghiệm lâm sàng. 

“1 tuần sau sẽ bắt đầu tiêm mũi vắc xin thử nghiệm đầu tiên. Song song đó, cần chuẩn bị sẵn sàng cho giai đoạn 2 thử nghiệm lâm sàng. Chúng ta cần chủ động trong các giai đoạn để làm sao có vắc xin càng sớm càng tốt”, Bộ trưởng Y tế yêu cầu.

Bộ trưởng Y tế cho biết, sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các đơn vị sản xuất vắc xin bao gồm cắt giảm tối đa các thủ tục hành chính, giải quyết nhanh việc đăng ký, cấp phép sản phẩm.

Bộ Y tế sẽ báo cáo Thủ tướng về chủ trương đầu tư cho các đơn vị sản xuất vắc xin đồng thời sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan để hỗ trợ các đơn vị có thể tiếp cận được nguồn vốn cho việc nghiên cứu, sản xuất vắc xin.

Song song với sản xuất vắc xin trong nước, Việt Nam sẽ tiếp tục tăng cường hợp tác, trao đổi, đàm phán với các đơn vị sản xuất vắc xin trên thế giới như Nga, Trung Quốc… để sớm tiếp cận được nguồn vắc xin phục vụ nhu cầu tiêm chủng phòng chống dịch trong nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngày 10/12, Việt Nam tiêm thử nghiệm vắc xin ngừa Covid-19 trên người