Ngành y tế vào cuộc "nói không với rác thải nhựa"

Thảo Nguyên| 16/08/2019 22:18
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 16/8, Bộ Y tế phối hợp với Chương trình phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP) tổ chức Hội nghị trực tuyến Triển khai giảm thiểu chất thải nhựa trong ngành y tế tại điểm cầu trung ương và 63 điểm cầu tại các tỉnh, thành phố.

5% chất thải y tế phát sinh là chất thải nhựa

Phát biểu tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, ô nhiễm chất thải nhựa ảnh hưởng trầm trọng đến môi trường, sinh thái và sức khỏe con người. Theo thống kê của Ủy ban Châu Âu (EC), ước tính khoảng 8,3 tỷ tấn sản phẩm nhựa đã sản xuất cho đến năm 2018, có hơn 700 loài sinh vật trên thế giới bị ảnh hưởng tiêu cực do ô nhiễm chất thải nhựa. 

"Khoảng 6,3 tỷ tấn nhựa trở thành rác thải và khoảng 5 tỷ tấn tích lũy ngoài môi trường hoặc được chôn lấp. Hàng năm, trên thế giới có tổng cộng khoảng 4,8 - 12,7 triệu tấn chất thải nhựa xả vào đại dương", Bộ trưởng Y tế nhấn mạnh.

Cũng theo Bộ trưởng Y tế, chất thải nhựa trong y tế phát sinh từ các hoạt động sinh hoạt hàng ngày của các nhân viên y tế, người bệnh, người nhà người bệnh và người sử dụng dịch vụ y tế và từ các hoạt động chuyên môn y tế như từ bao bì, dụng cụ bao gói, chứa, đựng thuốc, hóa chất, trang thiết bị, vật tư, vật liệu, đồ dùng trong y tế. Trong đó, đa số chất thải nhựa là các túi ni lông khó phân hủy, sản phẩm nhựa dùng một lần để bao gói, sử dụng cho mục đích ăn uống, sinh hoạt của bệnh nhân.

Ngành y tế vào cuộc

Theo báo cáo nhanh từ một số bệnh viện, có khoảng 5% trong số chất thải y tế phát sinh là chất thải nhựa (khoảng 22 tấn/ngày).

Ở một số cơ sở y tế được Cục Quản lý môi trường lấy ý kiến (như Bệnh viện K, Bệnh viện Phổi Trung ương, Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ) thì tỷ lệ nhựa trong chất thải y tế (không bao gồm chất thải sinh hoạt) tại các bệnh viện này dao động trong khoảng 10-45%; tỷ lệ nhựa trong chất thải sinh hoạt tại cơ sở y tế trong khoảng 12-17%.

Theo Bộ trưởng Tiến, dù sản phẩm nhựa dùng 1 lần trong y tế góp phần phòng ngừa được nguy cơ lây nhiễm, đảm bảo chất lượng chuyên môn y tế; đặc biệt những công việc đòi hỏi nghiêm ngặt về vô trùng, an toàn, an ninh sinh học, nhưng nhiều vật liệu bao gói, vật dụng  bằng  túi nilon khó phân hủy, sản phẩm nhựa dùng một lần có thể thay thế được bằng các vật liệu an toàn và thân thiện với môi trường hơn.

Các cơ sở y tế phải xây dựng lộ trình giảm thiểu chất thải nhựa

Tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ Tài Nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà cho biết, cùng với phát triển kinh tế của đất nước, lượng chất thải y tế phát sinh ngày một gia tăng với thành phần ngày càng phức tạp, trong đó có một lượng không nhỏ là chất thải nhựa.

Lượng chất thải rắn y tế phát sinh tại các bệnh viện, cơ sở y tế khoảng 600 tấn/ngày, trong đó có khoảng 10% là chất thải y tế nguy hại ngày càng gia tăng ở hầu hết các địa phương do số lượng cơ sở y tế, giường bệnh và việc sử dụng các sản phẩm dùng một lần trong y tế tăng cao...

Theo Bộ trưởng Trần Hồng Hà, nếu các loại chất thải nhựa này không được kiểm soát tốt sẽ đe dọa cuộc sống của các loài động thực vật thủy sinh, động vật biển, làm ô nhiễm môi trường, tác động đến phát triển kinh tế-xã hội.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về chung tay giải quyết vấn đề ô nhiễm chất thải nhựa, Bộ trưởng Bộ Y tế đã ban hành Chỉ thị giảm thiểu chất thải nhựa trong ngành y tế. Theo Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến, ngành y tế đã triển khai nhiều hoạt động cụ thể và bước đầu thu được kết quả tích cực.

Ngành y tế vào cuộc

Lãnh đạo Bộ Y tế và các đơn vị trực thuộc Bộ ký cam kết giảm thiểu và chống rác thải nhựa tại các đơn vị

Tại Hội nghị trực tuyến, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến đề nghị những người đứng đầu các cơ quan, đơn vị ngành y tế ở Trung ương và tại 63 tỉnh, thành phố trên cả nước tập trung tăng cường tập huấn, hướng dẫn nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi thói quen sử dụng túi nilon khó phân hủy, sản phẩm nhựa dùng một lần cho nhân viên y tế, bệnh nhân, người nhà bệnh nhân…

Rà soát, đánh giá nguồn phát sinh, số lượng, chủng loại chất thải nhựa, xây dựng kế hoạch kèm theo lộ trình cụ thể thực hiện giảm thiểu chất thải nhựa tại đơn vị đảm bảo, hiệu quả.

Tiến hành nghiên cứu, áp dụng các giải  pháp hiệu quả để giảm thiểu chất thải nhựa trong ngành y tế. Thường xuyên kiểm tra, giám sát và báo cáo kịp thời kết quả thực hiện Chỉ thị về Sở Y tế, Bộ Y tế.

“Tiêu chí giảm thiểu chất thải nhựa cũng là cơ sở để đánh giá bệnh viện xanh - sạch - đẹp. Tôi kêu gọi các cơ sở y tế ngừng sử dụng túi nilon khó phân hủy, sản phẩm nhựa 1 lần có thể thay thế ngay lập tức. Tôi cũng đề nghị các tổ chức, cá nhân có liên quan phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị thuộc ngành y tế dừng sử dụng túi ni lông khó phân hủy, sản phẩm nhựa 1 lần có thể thay thế được ngay từ hôm nay”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Tại hội nghị cũng diễn ra lễ ký cam kết Giảm thiểu chất thải nhựa giữa Bộ trưởng Y tế với lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Bộ Y tế; giữa Giám đốc Sở Y tế với thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Sở Y tế tại 63 điểm cầu địa phương.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngành y tế vào cuộc "nói không với rác thải nhựa"