Bất động sản

Ngành môi giới BĐS: Tồn tại và phát triển

N.T.D 27/05/2024 - 06:26

Ngành môi giới bất động sản (BĐS) vốn có tỷ lệ đào thải cao. Trong thời đại 4.0, nếu các nhà môi giới không chủ động thích ứng với công nghệ, khả năng bị đào thải sẽ còn cao hơn. Ngược lại, cơ hội sẽ rất rộng mở nếu họ biết tận dụng công nghệ.

Mặc dù nghề môi giới bất động sản đang rất "hot", nhưng mức độ cạnh tranh vẫn rất cao do tính chất tự do của nó, gần như không có rào cản về tuổi đời hay giới tính. Thậm chí, những người từ các ngành nghề khác như xe ôm, bán nước hay công chức nhà nước cũng có thể dễ dàng tham gia vào lĩnh vực này.

Theo Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS), tính đến cuối năm 2023, số lượng môi giới hoạt động trên thị trường chỉ còn khoảng 100.000 người, so với con số 300.000 người trước đó. VARS cho biết 70% môi giới bất động sản đã chuyển sang nghề khác hoặc rời bỏ ngành do ảnh hưởng tiêu cực từ thị trường trong giai đoạn 2022 - 2023.

uqwqqwf.png
Ảnh minh họa.

Trong số 100.000 môi giới còn hoạt động, VARS nhấn mạnh rằng họ vẫn phải đối mặt với những thách thức từ sự cạnh tranh khốc liệt trong ngành bất động sản. Sự cạnh tranh gay gắt cùng với nguồn cung thị trường khan hiếm đã làm cho các giao dịch bất động sản trở nên phức tạp hơn. Chưa dừng lại ở đó, một thách thức lớn đối với các môi giới là họ chưa chú trọng đến việc áp dụng các biện pháp công nghệ vào hoạt động kinh doanh bất động sản.

Nghề môi giới bất động sản tại Việt Nam được chính thức công nhận trong Luật Kinh doanh bất động sản từ năm 2006. Từ đó đến nay, lực lượng môi giới đã không ngừng phát triển cả về số lượng lẫn chất lượng. Tuy nhiên, với sự biến động liên tục của thị trường và sự bùng nổ của cách mạng công nghiệp 4.0, ngành này đang đối mặt với những thay đổi lớn.

Trong lĩnh vực bất động sản, cách mạng 4.0 mang lại nhiều lợi ích cho các nhà môi giới như: tiếp cận các xu hướng công nghệ mới, xây dựng thương hiệu cá nhân qua ứng dụng di động và phương tiện trực tuyến để tăng cơ hội kết nối giao dịch và khả năng tiếp cận khách hàng.

Dù vậy, các thách thức trong nghề môi giới cũng không hề nhỏ trong thời đại 4.0. Vì thế, việc các nhà môi giới thay đổi, thích ứng và chuyển mình để phát triển bền vững và lâu dài là điều rất cần thiết.

Cuộc cách mạng kỹ thuật số đã thay đổi ngành bất động sản, tạo ra khái niệm nhà môi giới kỹ thuật số hay “nhà môi giới 4.0”. Cách mạng 4.0 mang lại trải nghiệm liền mạch và thuận tiện cho cả người mua và người bán thông qua việc sử dụng các công cụ kỹ thuật số, cho phép tiếp cận 24/7 và cung cấp dịch vụ cá nhân hóa.

Ngoài ra, nó còn giúp hợp lý hóa hoạt động, giảm chi phí chung, và tối ưu hóa việc phân bổ nguồn lực nhờ tự động hóa. Hơn nữa, các nhà môi giới có thể truy cập dữ liệu thị trường, phân tích và dự đoán xu hướng theo thời gian thực, từ đó đưa ra các quyết định chính xác.

Doanh nghiệp bất động sản và các nhà môi giới cần thay đổi tư duy và cách làm truyền thống, nhanh chóng tiến hành tái cấu trúc tổ chức và bản thân. Họ cần áp dụng công nghệ vào chiến lược quản trị mới với tinh thần hội nhập toàn cầu và bắt nhịp xu thế mới để tồn tại và phát triển hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngành môi giới BĐS: Tồn tại và phát triển