Trong quý II/2017, ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) ở khu vực nông thôn tiếp tục có tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ, chủ yếu là do tăng trưởng sản lượng.
Ngành hàng tiêu dùng nhanh tại khu vực nông thôn tăng trưởng mạnh. Ảnh minh họa
Theo ông Nguyễn Anh Dũng, Giám đốc, Trưởng bộ phận dịch vụ đo lường bán lẻ Nielsen Việt Nam, hơn 60% dân số Việt Nam sống ở nông thôn và khu vực này “có những cơ hội tuyệt vời, đang đợi các doanh nghiệp khai thác”.
Ông Dũng cho rằng quá trình đô thị hóa, việc truy cập internet dễ dàng hơn cũng như sự phát triển của điện thoại thông minh đã và đang thay đổi lối sống của người tiêu dùng tại khu vực nông thôn và mang họ đến gần hơn với cuộc sống mà người dân ở các thị trấn và thành phố lớn đang có. Bên cạnh đó, điều này cũng giúp họ sống trong các môi trường truyền thông đa dạng hơn.
Nghiên cứu cho thấy người tiêu dùng nông thôn hiện không chỉ mong muốn được trải nghiệm với cuộc sống có chất lượng tốt hơn, mà họ còn chủ động tìm kiếm và sẵn sàng chi trả nhiều hơn cho các sản phẩm có chất lượng cao. “Đây là lúc tốt nhất để các doanh nghiệp tận dụng các lợi thế của khu vực nông thôn để mở rộng kinh doanh ra khu vực này nhằm nắm bắt kịp thời các cơ hội tăng trưởng đến từ thị trường đầy tiềm năng này”, ông Dũng nói.
Báo cáo Market Pulse của Nielsen Việt Nam ghi nhận, trong quý II/2017, ngành hàng tiêu dùng nhanh trên toàn quốc đã tăng trưởng chậm lại. Đáng chú ý là trong khi khu vực thành thị đạt mức tăng 5,1% trong quý này so với năm trước, thì khu vực nông thôn cho thấy mức tăng trưởng mạnh mẽ hơn, lên đến 6,5%, chủ yếu là do tăng trưởng sản lượng. Sự tăng trưởng của khu vực nông thôn đã đóng góp 57,5% vào tổng doanh số bán của ngành hàng FMCG.
Tính chung trong quý II, mức tăng trưởng của ngành hàng FMCG toàn quốc đạt 5,8% so với cùng kỳ năm trước, sự tăng trưởng này chủ yếu đến từ tăng trưởng sản lượng 5%.
6 ngành hàng lớn đều đạt mức tăng trưởng dương trong quý này. Cụ thể, ngành hàng thực phẩm và ngành hàng sữa & các sản phẩm từ sữa cùng đạt mức tăng 8.1%, sản phẩm chăm sóc nhà cửa 5,7%, ngành hàng đồ uống 5,4%, sản phẩm chăm sóc cá nhân 5% và thuốc lá 4,7%. Nếu so với quý trước, các con số trên đều cho thấy sự suy giảm ở tất cả các nhóm ngành hàng lớn.
Ngành hàng đồ uống vẫn là ngành hàng có mức đóng góp cao nhất trong tổng doanh số FMCG trong quý này, ở mức 42%. Thực phẩm, thuốc lá và sữa đóng góp vào tổng doanh số khoảng 16%, 15% và 14% (tương ứng).
Sự sụt giảm tăng trưởng của ngành hàng FMCG ở qúy II được lý giải do nhu cầu tiêu dùng đã giảm sau mùa cao điểm đầu năm. Tuy nhiên, ông Nguyễn Anh Dũng khuyến cáo vẫn cần phải theo dõi sát sao sự tăng trưởng của ngành hàng trong quãng thời gian còn lại của năm 2017, vì thị trường Việt Nam liên tục có những biến động khó lường trước trong hai năm qua.