Các nhóm hàng lớn như thức uống, các sản phẩm từ sữa, sản phẩm chăm sóc gia đình, sản phẩm chăm sóc cá nhân, sản phẩm chăm sóc em bé...đã có sự tăng trưởng trở lại trong quý II/2018.
Theo công bố mới đây của Công ty nghiên cứu Nielsen Việt Nam, doanh số của ngành hàng tiêu dùng nhanh đo lường toàn quốc tại kênh thương mại truyền thống và kênh thương mại hiện đại (chỉ đo ở khu vực thành thị) tăng nhẹ 0,7% trong quý 2/2018.
Đáng chú ý, theo Nielsen, tốc độ tăng trưởng giá trị của ngành hàng tiêu dùng nhanh trong quý này đã nhanh hơn tốc độ tăng trưởng khối lượng. Cụ thể, tăng trưởng giá trị tăng 1,3% trong khi tăng trưởng sản lượng giảm xuống -0,6%.
Ảnh minh họa
Cũng theo báo cáo, 6/7 nhóm ngành hàng lớn ngành hàng tiêu dùng nhanh đã có sự tăng trưởng trở lại trong quý 2/2018, bao gồm nhóm ngành hàng thức uống (có bao gồm bia), các sản phẩm từ sữa, sản phẩm chăm sóc gia đình, sản phẩm chăm sóc cá nhân, sản phẩm chăm sóc em bé và thuốc lá.
Đặc biệt, nhóm ngành hàng chăm sóc em bé đạt mức tăng lớn nhất lên đến 12%, đây là mức tăng trưởng nổi bật nhất trong nhiều quý liền. Chỉ có nhóm ngành hàng thực phẩm tiếp tục giảm xuống -1,9%.
"Trong khi GDP của Việt Nam đạt 7,1% trong 6 tháng đầu năm 2018 thì ngành hàng tiêu dùng nhanh vẫn chưa phản ánh được những diễn biến tích cực của điều kiện kinh tế. Tuy nhiên, các cơ hội tăng trưởng vẫn đang tồn tại. Chúng tôi thấy doanh thu tại kênh bán hàng hiện đại đang tăng hai con số", ông Nguyễn Anh Dũng, Giám đốc cấp cao, Trưởng bộ phận dịch vụ đo lường bán lẻ, Nielsen Việt Nam, cho biết.
Cũng theo ông Dũng, kênh bán sỉ lẻ, trong đó bao gồm các cửa hàng có hoạt động thương mại bán buôn và cả bán lẻ, có doanh số bán hàng cũng đang trên đà tăng trưởng mạnh mẽ. Tính thời vụ mang đến những cơ hội tuyệt vời cho một số danh mục sản phẩm nhất định, chẳng hạn như thức ăn nhẹ, sữa, đồ uống và bánh kẹo... để đổi mới và kết nối với người tiêu dùng theo những cách sáng tạo.
Về tình hình kinh doanh của các kênh thương mại, báo cáo của Nielsen cho biết, kênh thương mại hiện đại có mức tăng lên đến 11,9% trong khi kênh thương mại truyền thống vẫn đang chậm chạp.
Về các khu vực, doanh số bán hàng ngành hàng tiêu dùng nhanh ở kênh truyền thống khu vực thành thị tăng nhẹ 1,2%. Trong khi đó, kênh thương mại truyền thống ở khu vực nông thôn đang có mức tăng -2,4%.
"Các sản phẩm tiêu dùng nhanh đã dần trở thành những điều cơ bản trong cuộc sống của người tiêu dùng. Trong khi đó, các sản phẩm khác đang mang đến nhiều sự phấn khích vì tính mới lạ hay trải nghiệm đặc biệt. Người tiêu dùng sẵn sàng nới lỏng hầu bao của họ, và điều này dẫn đến sự tăng trưởng mạnh mẽ của ngành du lịch, giải trí, sản phẩm điện tử như điện thoại di động, ô tô...", ông Nguyễn Anh Dũng nói.
Từ đó, đại diện Nielsen khẳng định, đây là chính là thời điểm cho các nhà sản xuất thay đổi và mang sự phấn khích trở lại cho ngành hàng tiêu dùng nhanh. Tuy nhiên, nhà sản xuất cần lắng nghe người tiêu dùng và đặt họ vào vị trí trung tâm của tất cả các quyết định mà nhà sản xuất sẽ đưa ra.