Giáo dục

Ngành giáo dục Yên Bái nỗ lực vượt khó sau mưa lũ

Nhóm PV 27/09/2024 - 06:23

Tính thời điểm hiện tại, các trường trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã trở lại trường ổn định việc học tập dù còn đối mặt nhiều khó khăn, thiếu thốn. Thầy trò các nhà trường đang nỗ lực khắc phục khó khăn để đảm bảo hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học mới.

Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, đến nay tỉnh Yên Bái đã, đang khắc phục và bước đầu đảm bảo cuộc sống cho nhân dân vùng lũ, không để hộ nào bị thiếu đói, không có chỗ ở.

Trước những khó khăn hoạn nạn, tỉnh Yên Bái đã nhận được sự quan tâm, chia sẻ của đồng bào cả nước và bạn bè quốc tế hỗ trợ giúp nhân dân vùng lũ sớm ổn định cuộc sống.

Đối với ngành Giáo dục, Yên Bái đã nỗ lực triển khai các hoạt động hỗ trợ lẫn nhau giữa các trường học để khắc phục hậu quả bão số 3, sớm đưa 100% trường học trở lại hoạt động.

329366_truong2.jpg
Học sinh tại các trường Yên Bái đã trở lại trường học ổn định. Học sinh Trường Tiểu học Yên Ninh hành phố Yên Bái là một trong những trường bị thiệt hại nặng nề trong cơn bão số 3 (ảnh Hoài Văn)

Theo báo cáo của Sở Giáo dục và Đào tạo, đã có 2 giáo viên và 8 học sinh thiệt mạng. Đau lòng và đầy ám ảnh là vụ sạt lở xảy ra vào khoảng 4h sáng ngày 10/9/2024 tại thôn Bảo Tân, xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái đã vùi lấp cả gia đình cô giáo mầm non Hoàng Thị H. cùng chồng là anh Sa Văn A. và 2 con nhỏ mới 5 tuổi và 2 tháng tuổi, dập tắt bao ước mơ còn dang dở của một gia đình trẻ.

Toàn tỉnh đã có 65 trường bị ngập úng và sạt lở (trong đó, 28 trường bị ngập ủng, 37 trường bị sạt lở); thiệt hại về cơ sở vật chất, thiết bị dạy học (bàn ghế, thiết bị máy tính, máy chiếu, máy in, máy phô tô, tài liệu...), sách vở của cơ sở giáo dục và các em học sinh, ảnh hưởng tới các hạng mục công trình giáo dục do sạt lở đất, ngập lụt. Thiệt hại ước tính trên 60 tỷ đồng.

Trường Tiểu học Yên Ninh, thành phố Yên Bái là một trong những trường bị thiệt hại nặng nề trong cơn bão số 3. Hai cơ sở giảng dạy đều bị ảnh hưởng: cơ sở 1 bị sạt taluy dương khối lượng trên 1.000m3, ảnh hưởng đến hệ thống tường rào, nhà để xe; cơ sở 2 bị ngập hoàn toàn trong nước làm nhiều trang thiết bị dạy học bị trôi và hư hỏng...

Cô giáo Nguyễn Thị Bình - Hiệu trưởng cho biết: "Chúng tôi ghi nhận trên 303/632 học sinh, gia đình học sinh; 19 gia đình cán bộ, giáo viên bị ngập úng và sạt taluy ảnh hưởng đến nhà ở. Trong số này, chúng tôi xác định có 6 trường hợp bị ảnh hưởng nặng nề, thuộc diện đặc biệt khó khăn như trường hợp gia đình em Bùi Quang Vinh, học sinh lớp 4B2 nhà bị sập hoàn toàn; em Phạm Bảo Ngọc, lớp 3B2 hoàn cảnh khó khăn, nhà bị ngập lụt... Để kịp thời hỗ trợ, động viên học sinh yên tâm học tập, Trường đã nhận được sự chung tay giúp sức của nhiều tổ chức từ thiện để kịp thời thăm hỏi, động viên các gia đình học sinh với mức hỗ trợ tùy theo mức độ đánh giá. Các cán bộ, giáo viên nhanh chóng ổn định tổ chức, triển khai kế hoạch giảng dạy đảm bảo tiến độ đề ra".

yb-4-.jpg
Trường Tiểu học Yên Ninh, thành phố Yên Bái cùng phụ huynh nỗ lực dọn dẹp (ảnh Hoài Văn)

Bên cạnh đó, ngành Giáo dục Yên Bái cũng nhận được rất nhiều sự quan tâm, chia sẻ, giúp đỡ từ các tấm lòng của đồng bào khắp nơi trên cả nước.

Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Giáo dục Big Ben đã tổ chức buổi thiện nguyện trao quà cho học sinh tại 6 trường học trong khu vực Yên Bái.

Đây là một hoạt động ý nghĩa nhằm hỗ trợ các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, đặc biệt là những gia đình bị ảnh hưởng bởi ngập lụt.

Những phần quà bao gồm 1 tấn gạo và 880 gói xúc xích đã được trao tận tay các em học sinh tại các trường: Tiểu học và THCS Tuy Lộc; Tiểu học và THCS Âu Lâu; Tiểu học và THCS Văn Phú; Tiểu học và THCS Giới Phiên; Tiểu học và THCS Tân Thịnh; Tiểu học và THCS Hợp Minh

yb-23-2-.jpg
Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Giáo dục Big Ben chung tay khắc phục sau lũ tại Yên Bái
yb-23-3-.jpg
Niềm vui và sự xúc động hiện rõ trên khuôn mặt của các em khi nhận được sự quan tâm và hỗ trợ từ cộng đồng.
yb-2-.jpg
Trường THPT Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên hỗ trợ Trường THPT Lê Quý Đôn, huyện Trấn Yên sách vở, đồ dùng học tập cho học sinh.

Hiện Trường THPT Lê Quý Đôn đã trở lại giảng dạy, học tập ổn định nhưng trong điều kiện hạn chế, như thiếu nước sạch, nước uống đảm bảo vệ sinh, một số trang thiết bị điện tử bị hỏng.

Thầy Xuân chia sẻ: "Vẫn còn một số khó khăn nhưng nhận được sự quan tâm, hỗ trợ của tỉnh, huyện và tấm lòng từ các đoàn thiện nguyên nên toàn thể nhà trường quyết tâm vượt qua khó khăn hoàn thành tốt nhiệm vụ dạy và học năm học này. Việc tái thiết sẽ tiếp tục trong thời gian tiếp theo. Các cán bộ, giáo viên, học sinh tin rằng hết tháng 9 mọi việc sẽ trở lại bình thường".

Bằng sự nỗ lực không giờ nghỉ, tỉnh Yên Bái đã và đang khắc phục nhanh sau bão để ổn định cuộc sống nhân dân. Trong đó, toàn ngành giáo dục ngày đêm để ổn định đảm bảo thời gian, kiến thức học các cấp. Tiếng trống trường đã được ngân vang, những tiếng trẻ nô đùa ríu rít đã trở lại,... những thanh âm cuộc sống đã trở lại trên miền đất này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngành giáo dục Yên Bái nỗ lực vượt khó sau mưa lũ