Đời sống

Ngành dệt may, da giày Đồng Nai thiếu hụt lao động: Doanh nghiệp ‘đỏ mắt’ tìm người

Diệu Ly 13/06/2024 - 14:34

Ngày 13/6, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Đồng Nai tổ chức hội nghị giao ban Công đoàn cơ sở các doanh nghiệp (DN) dệt may, giày da. Tại đây, đại diện các DN đều than thở về tình trạng thiếu hụt lao động trầm trọng, ảnh hưởng đến việc sản xuất và giao hàng đúng hạn.

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Đồng Nai Nguyễn Thị Như Ý cho biết, từ đầu năm đến nay, tình hình sản xuất ngành dệt may, da giày trên địa bàn tương đối ổn định. Nhiều DN đã khôi phục sản xuất, đơn hàng dồi dào, có DN ký hợp đồng đến tháng 10/2024.

g-2.jpg
Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Đồng Nai Nguyễn Thị Như Ý phát biểu tại hội nghị.

Tuy nhiên, do thiếu lao động hoặc số lượng lao động nghỉ việc nhiều, nhiều DN đang gặp khó khăn trong việc đáp ứng đơn hàng theo kế hoạch.

Theo bà Như Ý, nguyên nhân dẫn đến tình trạng thiếu hụt lao động trong ngành dệt may, da giày là do: Làn sóng dịch Covid-19 khiến nhiều lao động nghỉ việc và về quê; Nhiều lao động trẻ không muốn làm việc trong các nhà máy, mà chọn đi làm các công việc nhẹ nhàng hơn hoặc bán hàng online; Mức lương trong ngành dệt may, da giày tuy đã được cải thiện nhưng vẫn thấp so với các ngành nghề khác.

Để giải quyết tình trạng thiếu hụt lao động, bà Như Ý đề nghị các DN cần tiếp tục cải thiện chế độ đãi ngộ cho người lao động, đồng thời phối hợp với các trường nghề để đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao.

Lãnh đạo LĐLĐ tỉnh Đồng Nai cũng kiến nghị các cơ quan chức năng có liên quan cần có chính sách hỗ trợ DN tuyển dụng lao động, đồng thời tạo điều kiện cho người lao động ổn định cuộc sống.

Liên quan đến các chế độ, chính sách của người lao động, các đại biểu cho biết, hầu như DN thực hiện đầy đủ chính sách, tăng phúc lợi để thu hút cũng như giữ chân người lao động. Hiện công nhân quan tâm đến việc tăng lương tối thiểu vùng từ 1/7, Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi), chế độ hưu trí, khám bảo hiểm y tế...

Tình trạng thiếu hụt lao động trong ngành dệt may, giày da tại Đồng Nai đang là một vấn đề nan giải. Để giải quyết vấn đề này, cần có sự chung tay của các doanh nghiệp, cơ quan chức năng và các đơn vị liên quan.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngành dệt may, da giày Đồng Nai thiếu hụt lao động: Doanh nghiệp ‘đỏ mắt’ tìm người