Ngăn ngừa bệnh hen suyễn bằng cách bổ sung Omega 3

Sơn Anh| 02/01/2017 07:25
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Theo một nghiên cứu mới từ chương trình Các nghiên cứu tương lai Copenhagen về hen suyễn ở trẻ em (COPSAC) và Đại học Waterloo, bổ sung axit béo omega-3 trong khi mang thai có thể làm giảm nguy cơ hen suyễn ở trẻ lên đến gần một phần ba.

Nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Y học New England, phát hiện rằng những phụ nữ được bổ sung 2,4 gram omega-3 chuỗi dài trong 3 tháng đầu thai kỳ giảm nguy cơ con cái mắc bệnh hen đến 31 phần trăm. Axit béo omega-3 chuỗi dài, trong đó bao gồm axit eicosapentaenoic (EPA) và axit docosahexaenoic (DHA), được tìm thấy trong các loại cá nước lạnh, là rất quan trọng trong việc điều chỉnh các đáp ứng miễn dịch của con người.

Ngăn ngừa bệnh hen suyễn bằng cách bổ sung Omega 3

Giáo sư Ken Stark, chủ tịch nghiên cứu tại Nutritional Lipidomics và là giáo sư tại Khoa Khoa học Y tế ứng dụng tại đại học Waterloo, người đứng đầu cuộc thử nghiệm.

"Chúng tôi từ lâu đã nghi ngờ có một mối liên hệ giữa các thuộc tính chống viêm của omega-3 chuỗi dài, sự thu nhận thấp các omega-3 trong chế độ ăn phương Tây và tỷ lệ tăng của bệnh hen suyễn", theo giáo sư Hans Bisgaard của COPSAC tại Bệnh viện Đại học Copenhagen. "Nghiên cứu này chứng minh các liên quan dứt khoát và có ý nghĩa này".

Nghiên cứu sử dụng kỹ thuật phân tích nhanh chóng được phát triển và thực hiện tại Đại học Waterloo để đo lường mức độ EPA và DHA trong máu của phụ nữ mang thai. Trường đại học Waterloo là một trong số ít các phòng thí nghiệm trên thế giới được trang bị các thiết bị cần thiết để chạy các thử nghiệm như vậy.

"Đo lường mức độ của các axit béo omega-3 trong máu cung cấp một đánh giá chính xác về tình trạng dinh dưỡng," Giáo sư Ken Stark, chủ tịch nghiên cứu tại Nutritional Lipidomics và là giáo sư tại Khoa Khoa học Y tế ứng dụng tại đại học Waterloo, người đứng đầu cuộc thử nghiệm cho biết . "Phòng thí nghiệm của chúng tôi được trang bị chuyên biệt để đo axit béo một cách nhanh chóng, cực kỳ chính xác, và với một chi phí hiệu quả".

Các thử nghiệm cũng cho thấy rằng những phụ nữ có nồng độ trong máu thấp của EPA và DHA vào đầu của nghiên cứu được hưởng lợi nhiều nhất từ ​​các chất bổ sung. Đối với những phụ nữ này, nó làm giảm nguy cơ tương đối của con cái của bệnh hen suyễn phát triển khoảng 54%.

"Tỷ lệ phụ nữ có EPA và DHA thấp trong máu của họ thậm chí còn cao hơn ở Canada và Hoa Kỳ so với Đan Mạch. Vì vậy, chúng ta kỳ vọng sẽ giảm được nhiều hơn các nguy cơ mắc bệnh trong các cộng đồng phụ nữ ở Bắc Mỹ," Giáo sư Stark cho biết. "Việc xác định những phụ nữ này và cung cấp cho họ các chất bổ sung nên được coi là một tuyến phòng thủ tiền phương làm giảm và ngăn ngừa bệnh hen suyễn".

Các nhà nghiên cứu đã phân tích mẫu máu của 695 phụ nữ Đan Mạch ở tuần tuổi thai thứ 24 tuần và một tuần sau khi sinh. Sau đó, họ theo dõi tình trạng sức khỏe của mỗi đứa trẻ tham gia trong 5 năm, đó là độ tuổi các triệu chứng hen suyễn có thể xuất hiện lâm sàng.

"Hen và rối loạn thở khò khè có tăng gấp 2 ở các nước phương Tây trong những thập kỷ gần đây," Giáo sư Bisgaard nói. "Bây giờ chúng ta có một biện pháp phòng ngừa để giúp làm giảm các số liệu này".

Hiện nay, 1/5 trẻ em bị hen suyễn hoặc rối loạn liên quan trước tuổi đi học.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngăn ngừa bệnh hen suyễn bằng cách bổ sung Omega 3