An ninh trật tự

Ngăn chặn việc mua bán vũ khí, vật liệu nổ trên không gian mạng

Nguyễn Sự 16/03/2024 - 19:16

Thời gian gần đây, tình trạng mua bán vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ trên không gian mạng diễn ra phức tạp, tiềm ẩn nhiều mối nguy hiểm, ảnh hưởng tình hình an ninh trật tự trên địa bàn. Trước tình hình đó, Công an thị xã Nghi Sơn (tỉnh Thanh Hóa) đã triển khai đồng bộ nhiều biện pháp quyết liệt, qua đó đã phát hiện, bắt giữ nhiều vụ việc liên quan.

Để chủ động phòng ngừa và đấu tranh trấn áp tội phạm, ngăn chặn các nguồn vũ khí, công cụ hỗ trợ lọt vào tay các đối tượng hình sự, ma túy trên địa bàn, thời gian qua, Công an thị xã Nghi Sơn đã triển khai đồng bộ các biện pháp từ tuyên truyền, vận động đến tấn công trấn áp mạnh đối với tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, chỉ sau một thời gian ngắn ra quân, Công an thị xã Nghi Sơn đã phát hiện, ngăn chặn nhiều vụ việc mua bán vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ trên không gian mạng.

cac_doi_tuong_cung_tang_vat.jpg
Các đối tượng cùng tang vật bị bắt giữ.

Điển hình, qua công tác nắm tình hình, Công an thị xã Nghi Sơn đã phát hiện, bắt quả tang đối tượng Lê Văn Thắng (SN 1986, trú tại xã Tân Thọ, huyện Nông Cống, tỉnh Thanh Hóa) đã sử dụng kênh Youtube “Kênh giải trí” để quảng cáo và bán linh kiện súng săn cho các đối tượng trên địa bàn thị xã Nghi Sơn.

Khám xét nơi ở của Lê Văn Thắng, lực lượng Công an đã thu giữ 1 khẩu súng nén khí hơi (súng săn), 21 linh kiện ống kính ngắm của súng nén khí hơi.

Ngày 5/2/2024, Công an thị xã Nghi Sơn đã tham mưu Chủ tịch UBND thị xã Nghi Sơn ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Lê Văn Thắng về hành vi “tàng trữ trái phép chi tiết, cụm chi tiết súng săn” quy định tại điểm d khoản 4 Điều 11 Nghị định 144/2021.

Tiếp đó, Công an thị xã Nghi Sơn đã phát hiện đối tượng Phạm Ngọc Anh (SN 1987, ở thị trấn Bến Sung, huyện Như Thanh, tỉnh Thanh Hóa) có hành vi sử dụng kênh Youtube “Van đại lý” để quảng cáo và bán linh kiện súng săn cho các đối tượng trên địa bàn thị xã Nghi Sơn.

Tiến hành triệu tập và khám xét nhà của Phạm Ngọc Anh, Công an thị xã Nghi Sơn đã thu giữ 20 linh kiện súng săn.

Theo Công an thị xã Nghi Sơn cho biết, các đối tượng rao bán những loại vũ khí thô sơ thường sử dụng mạng xã hội như: Youtube, Facebook để chào bán vũ khí thô sơ và thống nhất giá, chủng loại hàng, phương thức giao nhận tiền, hàng.

Đặc biệt, các đối tượng đã đề cao cảnh giác, có sự biến tướng về phương thức, thủ đoạn giao dịch bằng những gói hàng, bưu phẩm, bưu kiện được gửi không rõ địa chỉ người bán hoặc nội dung bưu phẩm, bưu kiện được trá hình dưới những loại vật dụng sử dụng cần thiết của mỗi gia đình và được chia nhỏ, lẻ từng bộ phận, gửi thành nhiều lần để lắp ráp thành một loại vũ khí hoàn chỉnh.

Trước tình hình trên, lực lượng Công an khuyến cáo người dân cần nâng cao ý thức cảnh giác, phát hiện và tố giác ngay những hành vi nói trên cho cơ quan chức năng để kịp thời xử lý. Mỗi người dân có trách nhiệm tuyên truyền và vận động người thân trong gia đình chấp hành tốt việc không tham gia vận chuyển, buôn bán, tàng trữ vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, góp phần bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngăn chặn việc mua bán vũ khí, vật liệu nổ trên không gian mạng