Tin địa phương

Ngăn chặn tình trạng chặt phá cây đỗ quyên rừng để bán

Tống Bao 19/02/2024 18:02

Công an tỉnh Lai Châu đề nghị các tổ chức, cá nhân không tiếp tay cho hành vi chặt phá, mua bán cây hoa đỗ quyên và yêu cầu công an các địa phương xử lý nghiêm người vi phạm.

Công an tỉnh Lai Châu cho biết, gần đây cơ quan này nhận được phản ánh của người dân, thời gian qua có hiện tượng người dân tại địa bàn các xã Sin Suối Hồ (huyện Phong Thổ), Thèn Sin, Tả Lèng, Giang Ma, Hồ Thầu (huyện Tam Đường) vào rừng phòng hộ Putaleng chặt cành cây hoa đỗ quyên rừng về bày cắm, đăng tải lên mạng xã hội rao bán hoặc móc nối bán cho một số đầu nậu gom chở đi tiêu thụ ở tỉnh miền xuôi.

Tình trạng này nếu không được ngăn chặn, xử lý kịp thời sẽ dẫn tới nguy cơ phá hủy nghiêm trọng hệ sinh thái, đa dạng sinh học của thảm thực vật đỗ quyên tạo cảnh quan đẹp cho quần thể núi Putaleng, tỉnh Lai Châu.

nguoi-dan-khai-thac-cay-hoa-do-quyen-rung-va-rao-ban-tren-mang-xa-hoi.jpg
Người dân khai thác cây hoa đỗ quyên rừng và rao bán trên mạng xã hội. Ảnh: CACC.

Để chấm dứt tình trạng trên, ngày 19/2, Công an tỉnh đã có văn bản chỉ đạo Công an các huyện, thành phố, Công an các xã, phường, thị trấn phối hợp tuyên truyền các quy định của pháp luật về cấm khai thác, mua, bán, vận chuyển các loài thực vật quý, hiếm nguy cấp cần phải bảo vệ hiện nay.

Nhằm tạo sự đồng thuận, nâng cao ý thức quản lý, bảo vệ rừng, bảo vệ cảnh quan, môi trường sinh thái trong nhân dân, các đơn vị nghiệp vụ đẩy mạnh công tác nắm tình hình, phát hiện đối tượng khai thác, đầu nậu thu gom, đối tượng vận chuyển để có phương án phối hợp với lực lượng kiểm lâm kịp thời ngăn chặn, thu giữ, lập hồ sơ xử lý những hành vi vi phạm. Các đơn vị quyết liệt điều tra mở rộng, làm rõ, xử lý những hành vi bao che “bảo kê” nếu có.

Công an tỉnh Lai Châu đề nghị các tổ chức, cá nhân kinh doanh vận tải không nhận vận chuyển, tiếp tay cho hành vi phá hoại rừng, tận diệt giống cây hoa rừng đặc hữu. Nhân dân các xã giáp ranh rừng phòng hộ cần nắm rõ giá trị của quần thể cây hoa đỗ quyên hoang dã quý hiếm, đặc hữu mọc tự nhiên trong rừng; không khai thác, mua, bán, vận chuyển đồng thời phối hợp ngăn chặn, kịp thời tố giác với cơ quan Công an nơi gần nhất những hành vi vi phạm để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngăn chặn tình trạng chặt phá cây đỗ quyên rừng để bán