Đời sống

Ngăn chặn tệ nạn mại dâm trong các cơ sở kinh doanh dịch vụ nhạy cảm

Vũ Đậu 06/09/2024 - 16:40

Bên cạnh duy trì công tác phòng chống mại dâm tại 21 phường trên địa bàn, quận quận Đống Đa tiếp tục tăng cường phổ biến các quy định của pháp luật liên quan đến quyền lợi, nghĩa vụ của người lao động trong cơ sở kinh doanh dịch vụ dễ phát sinh tệ nạn mại dâm để phòng ngừa, ngăn chặn.

Ông Lê Kế Việt - Phó Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội quận Đống Đa (TP. Hà Nội) cho biết, trên địa bàn quận hiện có khoảng 80 cơ sở lưu trú (khách sạn, nhà nghỉ…) và 02 điểm kinh doanh dịch vụ Karaoke dễ bị lợi dụng để hoạt động mại dâm.

z5737522172277_49e938763033a42cdffdab6d83310ddb.jpg
Truyền thông nâng cao nhận thức cho chủ cơ sở và người lao động trong các cơ sở kinh doanh dịch vụ dễ phát sinh tệ nạn xã hội trên địa bàn quận Đống Đa.

Thời gian qua, các cơ quan chức năng trên địa bàn đã tích cực đẩy mạnh công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm liên quan đến hoạt động mại dâm. Giải quyết triệt để các điểm phức tạp về tệ nạn mại dâm tại địa bàn công cộng và trong các cơ sở kinh doanh dịch vụ có điều kiện về an ninh, trật tự dễ bị lợi dụng để hoạt động mại dâm, không để hình thành các tụ điểm mại dâm mới.

Đội kiểm tra liên ngành trong lĩnh vực Văn hóa - xã hội đã tổ chức kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về phòng, chống tệ nạn mại dâm tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ có điều kiện về an ninh, trật tự dễ bị lợi dụng. Đồng thời, phòng ngừa và ngăn chặn tệ nạn mại dâm trong học sinh, sinh viên cũng như nỗ lực giảm thiểu tác hại của hoạt động mại dâm.

Công tác phối hợp kiểm tra liên ngành thực hiện pháp luật về phòng, chống mại dâm tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ có điều kiện trên địa bàn cũng được triển khai thường xuyên, liên tục. 06 tháng đầu năm, quận đã tiến hành kiểm tra 50 cơ sở kinh doanh dịch vụ dễ bị lợi dụng để hoạt động mại dâm, như: Khách sạn, nhà nghỉ, nhà hàng, nhà trọ, karaoke, massage...

Công tác điều tra, truy quét ổ nhóm về mại dâm được thực hiện thường xuyên, liên tục và có hiệu quả. Do vậy đã ngăn chặn được sự gia tăng của tệ nạn mại dâm tại cộng đồng dân cư.

Nhằm góp phần xây dựng mạng lưới phòng, chống mại dâm từ cơ sở, dựa vào cộng đồng, quận đã tăng cường tổ chức các hoạt động tuyên truyền, giáo dục nâng cao kiến thức hiểu biết về phòng, chống tệ nạn ma tuý, mại dâm, HIV/AIDS với nhiều hình thức và nội dung phong phú, thể hiện cả cả bề rộng và chiều sâu.

Mới đây, công tác truyền thông về tác hại của hoạt động mại dâm, quyền lợi và nghĩa vụ của người lao động đã được quận triển khai đến hơn 30 chủ cơ sở và người lao động làm việc tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ trên địa bàn, góp phần làm cho mọi người hiểu rõ tác hại nhiều mặt của tệ nạn mại dâm và tự đề ra cách phòng ngừa.

Trong thời gian tới, bên cạnh tiếp tục thực hiện duy trì công tác phòng chống mại dâm theo nội dung Mô hình phòng, chống mại dâm cấp xã tại 21 phường trên địa bàn quận, quận Đống Đa sẽ xây dựng, duy trì 100% tổng số phường không có tệ nạn mại dâm gắn với các phong trào xây dựng gia đình, tổ dân phố, cơ quan, đơn vị văn hóa...

Song song với duy trì nâng cao chất lượng công tác thông tin, tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật trong công tác phòng, chống mại dâm; quận tiếp tục tăng cường phổ biến các quy định của pháp luật liên quan đến quyền lợi, nghĩa vụ của người lao động trong cơ sở kinh doanh dịch vụ dễ phát sinh tệ nạn mại dâm để phòng ngừa.

Đồng thời, tiếp tục tăng cường, đẩy mạnh thực hiện các hoạt động phòng ngừa mại dâm thông qua lồng ghép các chương trình tại địa bàn cơ sở. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, kịp thời phát hiện, xử lý các vi phạm pháp luật về phòng, chống mại dâm. Điều tra, truy tố, xét xử nghiêm các tội phạm liên quan đến mại dâm cũng như triệt xóa các điểm phức tạp về tệ nạn mại dâm...

83f22bdbff173b496206.jpg
Theo kế hoạch, trong năm 2024, TP. Hà Nội sẽ kiểm tra 2.400 cơ sở kinh doanh dịch vụ dễ bị lợi dụng để hoạt động mại dâm. (Ảnh MH).

Theo kế hoạch, trong năm 2024, Hà Nội sẽ kiểm tra hơn 2.000 cơ sở kinh doanh dịch vụ dễ bị lợi dụng để hoạt động mại dâm. Đội kiểm tra liên ngành 178 thành phố sẽ tổ chức kiểm tra 60 lượt cơ sở kinh doanh dịch vụ trên địa bàn TP. Căn cứ chỉ tiêu của UBND Thành phố giao, UBND cấp huyện giao Đội kiểm tra liên ngành 178 cấp huyện, cấp xã tổ chức kiểm tra ít nhất 2.400 cơ sở kinh doanh dịch vụ dễ bị lợi dụng để hoạt động mại dâm.

Đối tượng kiểm tra gồm: Các cơ sở kinh doanh dịch vụ dễ bị lợi dụng để hoạt động mại dâm, như: Khách sạn, nhà khách, nhà nghỉ, nhà hàng, nhà trọ, biệt thự kinh doanh du lịch, căn hộ kinh doanh du lịch, căn hộ cho thuê, vũ trường, quán bar, karaoke, massage, xoa bóp, cà phê đèn mờ...

Để phòng, chống tệ nạn mại dâm, thời gian qua, các cơ quan chức năng Thành phố Hà Nội đã triển khai song song hai nhóm giải pháp. Đó là đấu tranh, triệt xóa các điểm, tụ điểm phức tạp về mại dâm. Đồng thời, giảm tác hại do hoạt động mại dâm và tăng hiệu quả phòng ngừa nguy cơ phát sinh tệ nạn này. Điển hình tại các quận: Hoàn Kiếm, Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm, Đống Đa và huyện Thanh Trì.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngăn chặn tệ nạn mại dâm trong các cơ sở kinh doanh dịch vụ nhạy cảm