An ninh trật tự

Ngăn chặn nhiều vụ giả danh Công an, Tòa án gọi điện lừa đảo

Thanh Phương 30/05/2024 09:33

Trong thời gian qua, lực lượng chức năng tỉnh Thanh Hóa đã kịp thời phát hiện, ngăn chặn nhiều vụ giả danh cơ quan Công an, Viện kiểm sát, Tòa án gọi điện thoại cho người dân lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua mạng, tránh được thiệt hại hàng tỷ đồng.

Cụ thể, chiều ngày 25/4, ông Đ.X.T., sinh năm 1968, ở xã Hoằng Trung, Hoằng Hóa bị các đối tượng tự xưng là cán bộ Công an, VKSND TP. Hà Nội gọi điện lừa đảo với nội dung thông báo ông T. có liên quan đến vụ án “buôn bán 140 bánh heroin, rửa tiền 26,7 tỷ đồng”.

luadao.png
Cơ quan chức năng phát hiện, ngăn chặn kịp thời vụ lừa đảo qua mạng.

Các đối tượng sử dụng trang phục Công an và Viện kiểm sát gọi video cho ông T. qua Zalo, làm giả lệnh tạm giam bị can, lệnh phong tỏa tài khoản của Viện kiểm sát gửi cho nạn nhân để đe dọa và yêu cầu nạn nhân giữ kín việc liên lạc với "cơ quan điều tra" không được nói cho bất kỳ ai biết để đảm bảo bí mật.

Sau khi dò hỏi, nắm các thông tin về nạn nhân, biết ông T. có tiền gửi tiết kiệm nên các đối tượng yêu cầu ông T. ra Ngân hàng Agribank chi nhánh Nghĩa Trang, xã Hoằng Trung rút 5 sổ tiết kiệm với tổng số tiền 574 triệu đồng để mang ra Ngân hàng BIDV Hà Trung chuyển vào số tài khoản do các đối tượng yêu cầu để xác minh, chứng minh sự trong sạch.

Sau khi nắm bắt được vụ việc, Công an xã Hoằng Trung đã phối hợp với Ngân hàng Agribank kịp thời tuyên truyền giải thích để ông T. biết bản thân đang bị lừa đảo và từ bỏ ý định chuyển tiền cho các đối tượng.

nguoidan.jpg
Người dân cần cẩn trọng trước các thủ đoạn ngày một tinh vi của các đối tượng lừa đảo.

Trước đó, nhờ sự cảnh giác, nhận thấy sự bất thường về biểu hiện tâm lý, hành vi của khách hàng trong quá trình giao dịch, nhân viên Ngân hàng Bắc Á phòng giao dịch Bà Triệu, TP. Thanh Hóa cũng đã phối hợp với Công an TP. Thanh Hóa, ngăn chặn kịp thời một người dân trên địa bàn thành phố chuyển số tiền 945 triệu đồng cho đối tượng giả danh các cơ quan pháp luật để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Trước đó, ngày 11/10/2023, Công an xã Đại Lộc phối hợp với phòng giao dịch Viettel chi nhánh huyện Hà Trung đã kịp thời ngăn chặn một vụ lừa đảo với số tiền 70 triệu đồng.

Bà Ngọ Thị Tuyến ở thôn Ngọc Trì, xã Đại Lộc, huyện Hậu Lộc đã bị các đối tượng tự xưng, giả danh là cán bộ công tác tại Bộ Công an gọi điện thoại đe dọa có liên quan đến một vụ án ma túy trên địa bàn huyện Hậu Lộc, đồng thời yêu cầu bà Tuyến chuyển tiền cho các đối tượng để giải quyết sự việc.

Vì quá sợ hãi, bà Tuyến đã mang số tiền 70 triệu đồng đến phòng giao dịch Viettel, chi nhánh huyện Hà Trung để chuyển tiền theo số tài khoản các đối tượng yêu cầu. Sau khi nhận được thông tin, Công an xã đã phối hợp với Viettel Hà Trung xác minh, làm rõ vụ việc đồng thời thu hồi số tiền 70 triệu đồng trả lại cho bị hại.

Qua các vụ việc trên cho thấy, công tác tuyên truyền phương thức, thủ đoạn của tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản và sự phối hợp tích cực của các ngân hàng, tổ chức tín dụng trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa rất quan trọng và đã phát huy hiệu quả.

Công an tỉnh Thanh Hóa kiến nghị với các tổ chức tín dụng, ngân hàng, khi phát hiện các dấu hiệu bất thường của người dân khi đến giao dịch như bồn chồn, lo lắng, run rẩy, tâm lý không ổn định hoặc các giao dịch rút tiền, chuyển khoản bất thường thì thông báo cho cơ quan Công an nơi gần nhất để phối hợp xác minh, giải quyết

Tích cực quan tâm, phối hợp với Lực lượng Công an các cấp tuyên truyền các thủ đoạn tội phạm đến khách hàng để phòng ngừa, ngăn chặn tội phạm chiếm đoạt tài sản qua mạng nhằm góp phần ổn định tình hình tài chính, kinh tế và tình hình an ninh, trật tự trên địa bàn tỉnh, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân và xã hội.

Người dân không cung cấp thông tin cá nhân, giấy tờ tùy thân cho những người không quen biết. Các cơ quan tố tụng (Công an, Viện kiểm sát, Tòa án) không bao giờ yêu cầu người dân phải chuyển tiền để tiến hành điều tra các vụ án, vụ việc; nếu cần thiết, sẽ hẹn người dân đến trụ sở để làm việc trực tiếp hoặc thông qua chính quyền địa phương, không làm việc với người dân qua mạng xã hội.

Khi xảy ra các vấn đề bất thường, nghi vấn, người dân cần liên hệ với cơ quan Công an để được hỗ trợ kịp thời, không nên âm thầm chuyển tiền cho người lạ. Bởi việc truy tìm các đối tượng này rất khó khăn, khi bắt giữ được thì tài sản chúng đã tiêu xài hết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngăn chặn nhiều vụ giả danh Công an, Tòa án gọi điện lừa đảo