Ngã xe tập đi, bé 8 tháng tuổi bị lún sọ não

Thảo Nguyên| 18/09/2019 20:02
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Cha mẹ bất cẩn để bé ngồi trên xe tập đi một mình. Trong lúc tập đi xe đẩy, bé C. bị ngã khiến chóp đầu trái bị lún sâu 1cm.

Ngày 18/9, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ cho biết, đã phẫu thuật nâng xương lún cho bệnh nhi 8 tháng tuổi bị ngã lún sọ thái dương đỉnh trái.

Theo lời kể của gia đình, trước đó, người mẹ đã để con ngồi trên xe tập đi một mình và không kiểm tra mối dây buộc đã khiến cho chiếc xe mà bé đang ngồi bị tuột mối dây buộc lao xuống sân với ở độ cao khoảng 1m. Cú va chạm mạnh với mặt đất đã khiến chóp đầu trái của bé bị lún sâu 1cm.

Gia đình đã đưa bé đến Trung tâm Y tế huyện Thanh Thủy để khám. Ở đây, các bác sĩ nhận định mức độ nghiêm trọng và đã chuyển tuyến bệnh nhi lên Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ.

Ngã xe tập đi, bé 8 tháng tuổi bị lún sọ não

Hình ảnh sọ não của cháu L. trước khi mổ

Tại đây, bệnh nhi được làm các cận lâm sàng và được chẩn đoán lún sọ thái dương đỉnh trái nên chỉ định phẫu thuật. Sau 2 tiếng thực hiện, ca phẫu thuật đã thành công. Hiện sức khỏe của bệnh nhi đã ổn định và tiếp tục được theo dõi.

Bác sĩ Hà Xuân Tài - Phó Khoa Ngoại Thần kinh, bác sĩ trực tiếp phẫu thuật cho bệnh nhi L. cho biết, lún sọ pingpong thường gặp ở trẻ nhũ nhi dưới 1 tuổi. Nguyên nhân thường do tai biến sinh có thủ thuật, hay trẻ bị ngã khi tập đứng, tập đi và trẻ bị ngã ở độ cao thấp.

Vị trí thường gặp hộp sọ là vùng đỉnh. Do ở trẻ nhũ nhi hộp sọ có khả năng tự điều chỉnh tốt nên hiếm khi phải mổ cấp cứu ngay, trừ những trường hợp lún sọ mức độ nhiều, tổn thương rách màng cứng và tổn thương não. Tuy nhiên cha mẹ thường rất lo lắng và yêu cầu được mổ ngay vì liên quan đến thẩm mỹ hộp sọ và sợ ảnh hưởng đến thần kinh của trẻ về sau.

Từ trường hợp trên, các bác sĩ cũng khuyến cáo, đối với trẻ nhỏ các bà mẹ nên hết sức thận trọng khi trông coi, chăm sóc các con. Nếu xảy ra những sự cố tương tự như trường hợp cháu bé nói trên gia đình cần khẩn trương đưa tới bệnh viện để các bác sĩ tiến hành khám, phẫu thuật nếu không sẽ rất nguy hiểm.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngã xe tập đi, bé 8 tháng tuổi bị lún sọ não