Nga triển khai 28 máy bay chiến đấu tới Syria

Minh Thi| 22/09/2015 06:49
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nga đã triển khai 28 máy bay chiến đấu tới Syria. Đây được xem là động thái mới nhất nhằm gia tăng sự hiện diện quân sự của Moscow tại Damascus, AFP ngày 22/9 đưa tin.

Nga triển khai 28 máy bay chiến đấu tới Syria

Nga đã triển khai 28 máy bay chiến đấu tới Syria. Trong ảnh, một chiếc máy bay ném bom chiến đấu Sukhoi Su-34 của quân đội Nga biểu diễn tại Triển lãm hàng không vũ trụ quốc tế MAKS-2015 ngày 25/8/2015. Ảnh: AFP

Một trong những quan chức giấu tên của Mỹ ngày 21/9, tiết lộ với phóng viên hãng thông tấn AFP rằng: “Có 28 chiến đấu cơ và máy bay ném bom” tại một sân bay ở thành phố cảng Latakia, miền tây bắc Syria.

Một quan chức thứ hai, cũng giấu tên, đã khẳng định con số trên; đồng thời cho biết thêm rằng, có khoảng 20 máy bay chiến đấu và trực thăng vận tải của quân đội Nga hiện diện tại căn cứ quân sự ở Latakia. Cũng theo người này, Nga sẽ triển khai máy bay không người lái tới Syria, nhưng không cung cấp thông tin chi tiết.

AFP nhận định, Washington ngày càng tỏ ra lo ngại trước sự hiện diện của quân đội Nga ở Syria nhằm hỗ trợ cho Tổng thống Bashar al-Assad. Phía Mỹ cảnh báo rằng, việc quân đội Nga hậu thuẫn chính quyền Damascus chỉ làm cho nguy cơ số lượng phần tử cực đoan ngày càng tăng, và có thể gây cản trở cho những nỗ lực nhằm mang lại hòa bình ở đất nước này.

Trong khi đó, Moscow vẫn tiếp tục tăng cường đối ngoại với đồng minh của phương Tây cũng như các cường quốc trong khu vực tham gia cùng lực lượng của Tổng thống Assad chống lại các phần tử thánh chiến nhóm Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Trước đó, ngày 18/9, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter đã phát biểu với Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu rằng “sẽ kết thúc 18 tháng đóng băng trong mối quan hệ quân sự” - do Tổ chức Bắc Đại Tây Dương (NATO) tức giận trước vai trò của Moscow trong cuộc khủng hoảng tại miền đông Ukraine.

Hai bên cũng nhất trí tiếp tục thảo luận để đưa ra các quyết định quan trọng nhằm làm giảm nguy cơ xảy ra xung đột liên quan đến các lực lượng đồng minh và quân đội Nga khi hoạt động tại cùng một căn cứ không quân (Latakia).

Trong khi đó, lực lượng liên quân do Mỹ dẫn đầu đang hàng ngày tiến hành các cuộc không kích chống IS tại Syria, AFP cho biết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nga triển khai 28 máy bay chiến đấu tới Syria