Nga toan tính gì khi tập trận dũng mãnh gần Syria lúc “nước sôi lửa bỏng”?

Hà Kim (Theo RT)| 11/09/2018 06:48
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hải quân đánh bộ Nga vừa gây bất ngờ khi có màn đổ bộ bờ biển Syria đầy dũng mãnh trong cuộc tập trận khiến Mỹ e ngại.

Theo RT, Nga đã tiến hành cuộc tập trận quân sự quy mô lớn tại Địa Trung Hải gần Syria với sự tham gia của cả lực lượng hải quân và không quân trong bối cảnh Mỹ và các đồng minh cảnh báo có thể tấn công vào Syria.

Theo những hình ảnh mới nhất về cuộc tập trận được Nga công bố cho thấy, lực lượng đặc nhiệm của lính thủy đánh bộ Nga với những khí tài quân sự hiện đại đã đổ bộ vào khu vực bờ biển của tỉnh Latakia, Syria.

Nga toan tính gì khi tập trận dũng mãnh gần Syria lúc “nước sôi lửa bỏng”?

Hải quân đánh bộ Nga đổ bộ dũng mãnh bờ biển Syria

Lính thủy đánh bộ Nga đã sử dụng trực thăng, tàu tấn công nhanh và phương tiện bọc thép tham gia cuộc tập trận tại Địa Trung Hải. Các tàu đổ bộ đã chở binh sĩ tới bờ biển Syria dưới sự yểm trợ của hàng chục máy bay chiến đấu Nga.

Các hoạt động phô diễn sức mạnh quân sự trên là một phần trong cuộc tập trận kéo dài một tuần, được khẳng định là lần đầu tiên tập trận theo loại hình này của quân đội Nga tại Địa Trung Hải.

Ngoài huấn luyện bộ binh hải quân, trong đó lính thủy đánh bộ Nga sẽ luyện tập các kỹ năng đổ bộ cũng như bảo vệ tàu hải quân Nga trước các cuộc tấn công phá hoại, cuộc tập trận còn có hoạt động bắn đạn thật.

Cuộc tập trận này được đánh giá có quy mô lớn bởi có sự tham dự của khoảng 25 tàu chiến bao gồm tàu tuần dương Marshal Ustinov và 3 tàu hộ vệ mới nhất của Nga, đã phóng các tên lửa chống hạm và khai hỏa đạn pháo.

Ngoài ra, các máy bay ném bom chiến lược Tu-160 Blackjack và máy bay săn ngầm tầm xa Tu-142 Bear cũng tiến hành phóng tên lửa mô phỏng. Tổng cộng 26 tàu từ tất cả các hạm đội của Nga, trong đó có 2 tàu ngầm và 34 máy bay tham gia tập trận lần này.

Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố, nhằm đảm bảo an ninh cho hoạt động hàng hải và hàng không theo luật pháp quốc tế, khu vực tập trận đã được tuyên bố là vùng nguy hiểm đối với máy bay và tàu dân sự.

Nga toan tính gì khi tập trận dũng mãnh gần Syria lúc “nước sôi lửa bỏng”?

Cuộc tập trận diễn ra trong bối cảnh căng thẳng đang dâng cao trong khu vực

Cuộc tập trận diễn ra trong bối cảnh căng thẳng đang dâng cao trong khu vực khi cả Nga và Mỹ đều đang triển khai hàng loạt khí tài quân sự tới gần Syria. Động thái này được cho là nhằm chuẩn bị cho một cuộc tấn công tại Syria.

Lầu Năm Góc cũng đã lên sẵn danh sách các mục tiêu mà Mỹ dự định tấn công tại Syria nếu phát hiện chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad gây ra một vụ tấn công bằng vũ khí hóa học.

Theo thống kê của truyền thông Nga, tính đến thời điểm hiện tại, Mỹ đã âm thầm dồn khoảng trên 300 quả tên lửa các loại về phía gần với Syria. Hơn một tuần trước, tàu khu trục USS Ross của Mỹ đã được triển khai tới Địa Trung Hải, mang theo 28 tên lửa hành trình Tomahawk. Ngoài ra, Mỹ cũng triển khai tàu USS The Sullivans tại vịnh Ba Tư và máy bay ném bom chiến lược B-1B Lancer tới căn cứ ở Qatar.

Phản ứng trước sự điều động vũ khí của Mỹ, Phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga, Igor Konashenkov cho biết, Mỹ tiếp tục xây dựng nhóm tàu tên lửa ở Trung Đông để chuẩn bị cho hoạt đông khiêu khích khác ở tỉnh Idlib được biện minh theo cái cớ có việc sử dụng vũ khí hóa học.

Sự chuẩn bị này là sự xác nhận mới nhất về kế hoạch của Mỹ dùng màn kịch vũ khí hóa học mở cuộc tấn công quân đội Syria. Để tạo nên màn kịch này, nhóm khủng bố Jabhat al Nusra đã sẵn sàng thực hiện âm mưu cùng với sự hỗ trợ từ các cơ quan mật vụ của Anh.

Dù âm thầm thực hiện nhưng hành động của Mỹ không qua được mắt Nga và Moscow cũng có hành động tương ứng để đáp trả bằng cuộc tập trận quy mô lớn ở ngoài khơi Syria và sự điều động hàng loạt chiến hạm.

Theo ước tính, đến nay Nga đã điều động khoảng 17 chiến hạm đến Syria cùng với cả lực lượng lượng tàu ngầm, máy bay săn ngầm. Cuộc điều động lần này được đánh giá là lớn nhất kể từ khi Nga chính thức tham gia chiến dịch chống khủng bố ở Syria.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nga toan tính gì khi tập trận dũng mãnh gần Syria lúc “nước sôi lửa bỏng”?