Nga tiêu tốn bao nhiêu cho cuộc chiến tại Syria?

TTK| 27/10/2015 21:09
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Theo tính toán của giới phân tích, từ khi bắt đầu hoạt động quân sự (ngày 30/9), Moskva đã chi từ 80-115 triệu USD. Số tiền này bao gồm chi cho các vụ ném bom, bảo dưỡng khí tài, cơ sở hạ tầng và binh sĩ.

Báo "The Financial Times" (FT) dẫn nguồn tin cao cấp trong Chính phủ Nga cho biết, nước này có thể đủ tiền cho chiến dịch quân sự tại Syria nhờ cắt giảm các cuộc tập trận trong nước. Tuy nhiên, Bộ Quốc phòng Nga không công bố chi tiết chi phí tập trận.

Nga tiêu tốn bao nhiêu cho cuộc chiến tại Syria?

Chiến dịch không kích IS tại Syria của Không quân Nga đã bước sang tuần thứ 4. Ảnh: Sputnik

Theo các chuyên gia quân sự, để tài trợ cho chiến dịch quân sự ở Syria có thể có những cách khác. Cụ thể, FT dẫn lời Giám đốc Trung tâm Phân tích Chiến lược và Công nghệ Ruslan Pukhov nói rằng, Chính phủ Nga có thể lấy tiền thưởng dành cho binh sĩ để chi tiêu cho hoạt động quân sự ở Syria. Các chuyên gia khác thì cho rằng, kinh phí dành cho hoạt động quân sự ở Syria có thể lấy từ việc trì hoãn mua sắm trong khuôn khổ các chương trình vũ trang.

Tuần trước, các nhà phân tích của trung tâm IHS Jane's (Anh) ước tính ít nhất các hoạt động quân sự ở Syria khiến Nga mất 2,4 triệu USD/ngày. Trên thực tế, con số này có thể cao hơn nhiều.

Theo tính toán của giới phân tích, từ khi bắt đầu hoạt động quân sự (ngày 30/9), Moskva đã chi từ 80-115 triệu USD. Số tiền này bao gồm chi cho các vụ ném bom, bảo dưỡng khí tài, cơ sở hạ tầng và binh sĩ. Mỗi ngày, Nga chi gần 710.000 USD cho việc sử dụng máy bay, khoảng gần 750.000 USD cho bom đạn. Chi cho binh sĩ Nga ở Syria, theo tính toán của IHS Jane's khoảng 440.000 USD/ngày.

"The Moscow Times" đánh giá so với ngân sách quốc phòng Nga năm 2015 là khoảng 3.1000 tỷ ruble (50 tỷ USD), con số 80-115 triệu USD không đáng kể. Tuy nhiên, các nhà phân tích cảnh báo cuộc xung đột ở Syria có thể kéo dài nhiều năm, và chi phí của Nga sẽ tăng lên.

Trước đó, một nguồn tin thân cận với Văn phòng Tổng thống Nga đã so sánh chi phí cho các hoạt động quân sự ở Syria với các cuộc tập trận lớn tại vùng Viễn Đông. Nguồn tin này có chung quan điểm với chuyên gia quân sự của Trung tâm Phân tích Chiến lược và Công nghệ Vasily Kashin. Ông này cho rằng, chi phí cho nhiên liệu và triển khai quân đội trong các cuộc tập trận lớn cao hơn nhiều chi phí cho khoảng 30 máy bay ném bom yểm trợ từ trên không.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nga tiêu tốn bao nhiêu cho cuộc chiến tại Syria?