Nga - Thổ - Iran quyết tẩy chay USD trong giao dịch tay ba

Hà Kim (Theo Sputnik)| 10/09/2018 06:32
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hiện Nga, Iran và Thổ Nhĩ Kỹ đang nghiên cứu khả năng thay thế hết đồng USD bằng nội tệ của nhau trong giao dịch thương mại tay ba.

Hãng thông tấn ILNA của Iran ngày 9/9 cho biết, việc sử dụng nội tệ thay cho USD được xem là biện pháp nhằm giảm mức độ ảnh hưởng của đồng tiền Mỹ đối với nền kinh tế và hoạt động thương mại của 3 nước.

Hãng tin Sputnik ngày 9/9 dẫn lời Thống đốc Ngân hàng trung ương Iran Abdolnaser Hemmati cho biết, Iran quyết định xúc tiến các bước tiếp theo dựa trên những thỏa thuận đạt được tại cuộc hội đàm với thống đốc Ngân hàng trung ương Nga ở Moscow.

Nga - Thổ -  Iran quyết tẩy chay USD trong giao dịch tay ba

Nga - Thổ -  Iran quyết tẩy chay USD trong giao dịch tay ba

Đây cũng nội dung chính được đề cập trong hội đàm thượng đỉnh 3 nước tại Tehran từ 7- 8/9 ở thủ đô Tehran của Iran. Được biết, Hội nghị thượng đỉnh Tehran đã trở thành một cột mốc quan trọng trong một loạt các cuộc hội đàm ba bên do Moscow, Ankara và Tehran khởi xướng từ tháng 12 năm 2016, nhằm tạo ra một nền tảng chính trị để giải quyết hòa bình cuộc khủng hoảng Syria.

Trước đó, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov từng gọi USD là một dạng công cụ “đòn bẩy gây áp lực” và cho rằng Washington sử dụng đồng tiền của mình khi muốn “trừng phạt” ai đó.

Từ lâu, Tổng thống Nga đã lên tiếng về sự thống trị của đồng USD. Trong những tháng gần đây, Nga đã từ bỏ tài sản của mình ở Bộ Tài chính Mỹ và ngân hàng trung ương Nga, thay vào đó bắt đầu tăng cường tích trữ vàng và đồng nhân dân tệ.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cũng nhận định đồng lira của nước này vừa thoát khỏi một âm mưu tiền tệ của Mỹ, và tuyên bố Ankara sẵn sàng từ chối chấp nhận USD trong giao dịch với các đối tác. Ngoài ra, Trung Quốc, Nhật Bản và Nga cũng đã bắt đầu chuyển sang sử dụng đồng tiền riêng khi giao dịch với nhau.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nga - Thổ - Iran quyết tẩy chay USD trong giao dịch tay ba