Nga sẽ ngừng sử dụng tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Topol vào năm 2024

Đức Duy (TASS)| 05/08/2021 20:03
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Lực lượng tên lửa chiến lược của Nga sẽ ngừng sử dụng tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Topol vào năm 2024.

Một nguồn tin trong lĩnh vực quốc phòng cho biết: “Lực lượng tên lửa chiến lược có kế hoạch loại bỏ tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Topol mới nhất khỏi biên chế vào năm 2024. Tên lửa Topol không còn hoạt động đang được thay thế bằng tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Yars với đầu đạn MIRVed.”

Viện Công nghệ Nhiệt Moscow - đơn vị tham gia phát triển và sản xuất tên lửa đạn đạo xuyên lục địa động cơ đẩy chất rắn đã từ chối bình luận về thông tin này.

Theo kế hoạch, một số tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Topol sắp được đưa vào sử dụng sẽ được sử dụng cho mục đích dân sự như tên lửa phòng không Start-1. Yuri Solomonov - thiết kế trưởng của Viện Công nghệ Nhiệt Moscow cho biết vào tháng 11/2020 rằng quyết định nối lại các vụ phóng tên lửa trên tàu sân bay Start-1 được chuyển đổi từ tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Topol có thể được đưa ra trong vòng một năm.

Start-1 là tên lửa hành trình chở chất rắn hạng nhẹ dựa trên tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Topol. Với trọng lượng khi cất cánh là 47 tấn, nó có thể mang trọng tải hơn 500 kg đến quỹ đạo thấp của Trái đất. Trong năm 1993-2006, Nga đã tiến hành 7 vụ phóng tên lửa Start từ các sân bay vũ trụ Plesetsk và Svobodny (hiện nay là Vostochny).

Theo các nguồn tin mở, có 360 hệ thống phóng Topol thuộc 10 sư đoàn của lực lượng tên lửa chiến lược Nga vào năm 1999.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nga sẽ ngừng sử dụng tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Topol vào năm 2024