Nga sẵn sàng hỗ trợ ASEAN phòng chống, kiểm soát đại dịch COVID-19

Nhật Minh| 26/01/2021 23:51
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nga Igor Morgulov khẳng định với tư cách là đối tác chiến lược của ASEAN, Nga sẵn sàng hỗ trợ ASEAN cả trong phòng chống và kiểm soát đại dịch và trong giảm thiểu các tác động tiêu cực về kinh tế-xã hội.

Ngày 26/1, Nga và Indonesia, nước điều phối quan hệ ASEAN-Nga, đã đồng chủ trì Cuộc họp Quan chức Cao cấp (SOM) ASEAN-Nga lần thứ 17 theo hình thức trực tuyến.

Đây là dịp để hai bên kiểm điểm và đề xuất định hướng hợp tác ASEAN-Nga trong thời gian tới đồng thời trao đổi về các vấn đề quốc tế và khu vực cùng quan tâm. Tham dự cuộc họp có các Trưởng SOM, đại diện các nước ASEAN và Phó Tổng thư ký ASEAN.

hop-quan-chuc-cap-cao-asean-nga.jpeg
Các Trưởng SOM, đại diện các nước ASEAN và Phó Tổng thư ký ASEA tham dự cuộc họp trực tuyến Quan chức Cao cấp (SOM) ASEAN-Nga lần thứ 17.

Nga - ASEAN là những đối tác đồng chí hướng trên trường quốc tế

Phát biểu tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nga Igor Morgulov khẳng định coi trọng quan hệ đối tác chiến lược ASEAN-Nga và các cơ chế hợp tác khu vực do ASEAN dẫn dắt, nhấn mạnh Nga và ASEAN là những đối tác đồng chí hướng trên trường quốc tế, ủng hộ ASEAN nâng cao vị thế, phát huy vai trò trung tâm trong cấu trúc khu vực châu Á-Thái Bình Dương bao trùm và tôn trọng luật pháp quốc tế.

Nga đề xuất hai bên phối hợp tổ chức các hoạt động kỷ niệm, bao gồm tổ chức Hội nghị Cấp cao kỷ niệm ASEAN-Nga, trong năm 2021 nhằm kỷ niệm 25 năm quan hệ đối thoại hai bên.

Kiểm điểm hợp tác hai bên thời gian qua, các nước ghi nhận các kết quả triển khai Kế hoạch hành động ASEAN-Nga giai đoạn 2016-2020. ASEAN hoan nghênh Tổng thống Nga Vladimir Putin tham dự Hội nghị Cấp cao Đông Á (EAS) lần thứ 15 (tháng 11/2020), đánh giá cao nỗ lực của Nga phối hợp tổ chức Hội nghị trực tuyến đặc biệt của các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN-Nga về hợp tác ứng phó COVID-19 (tháng 6/2020), Hội nghị trực tuyến các chuyên gia EAS về COVID-19 (tháng 10/2020) …

Trong thời gian tới, ASEAN và Nga nhất trí cần tiếp tục tăng cường hợp tác thực chất và hiệu quả hơn nữa, phù hợp với tiềm năng và thế mạnh và tương xứng với tầm vóc quan hệ đối tác chiến lược hai bên.

Hai bên nhất trí đẩy nhanh và sớm hoàn tất soạn thảo Kế hoạch hành động toàn diện ASEAN-Nga 2021-2025, làm cơ sở quan trọng định hướng hợp tác hai bên trong giai đoạn mới, tập trung vào một số lĩnh vực ưu tiên như chống khủng bố và tội phạm xuyên quốc gia, thương mại, kinh tế số, khoa học và công nghệ, thành phố thông minh, năng lượng, quản lý thiên tai và giao lưu nhân dân; đồng thời xem xét lập các cơ chế đối thoại giữa hai bên về các vấn đề an ninh và về an ninh công nghệ thông tin.

Sẵn sàng hỗ trợ ASEAN phòng chống, kiểm soát đại dịch COVID-19

Nhấn mạnh tình hình COVID-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, hai bên khẳng định cần tăng cường phối hợp chặt chẽ ứng phó hiệu quả với đại dịch, bao gồm triển khai hiệu quả Tuyên bố EAS về ứng phó và ngăn ngừa dịch bệnh truyền nhiễm được thông qua năm 2020.

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Igor Morgulov đánh giá cao ASEAN thời gian qua đã thể hiện năng lực tự cường, phối hợp ứng phó hiệu quả COVID-19 và xây dựng và thông qua Khung Phục hồi Toàn diện ASEAN.

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nga khẳng định với tư cách là đối tác chiến lược của ASEAN, Nga sẵn sàng hỗ trợ ASEAN cả trong phòng chống và kiểm soát đại dịch và trong giảm thiểu các tác động tiêu cực về kinh tế-xã hội.

Trưởng đoàn Nga đánh giá cao nỗ lực của ASEAN năm qua đã chủ trì và ký kết thành công Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP), và mong muốn thúc đẩy hợp tác giữa Liên minh Kinh tế Á-Âu (EAEU) với ASEAN trong thời gian tới, đóng góp thúc đẩy thương mại đa phương và liên kết khu vực.

Trao đổi về tình hình quốc tế và khu vực, các bên khẳng định tầm quan trọng của việc duy trì hòa bình, ổn định, bảo đảm an ninh, an toàn trong khu vực, đặc biệt trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 đang tiếp tục là nguy cơ lớn, đe dọa trực tiếp đến đời sống kinh tế-xã hội các nước. Hai bên khẳng định chia sẻ tầm nhìn và cam kết vì những mục tiêu chung là đề cao luật pháp quốc tế, thúc đẩy chủ nghĩa đa phương, và xây dựng trật tự khu vực và quốc tế dựa trên luật lệ.

Phát biểu tại cuộc họp, cảm ơn sự ủng hộ và đóng góp của Nga đối với vai trò Chủ tịch ASEAN của Việt Nam trong năm 2020, đoàn Việt Nam hoan nghênh những kết quả tích cực mà nước Nga đạt được trong thời gian qua, đặc biệt trong nỗ lực ứng phó COVID-19; khẳng định vai trò quan trọng của Nga đối với ASEAN và hợp tác khu vực, đánh giá cao những tiến triển trong hợp tác ASEAN-Nga trong năm qua và khuyến khích Nga tham gia sâu rộng và đóng góp tích cực hơn nữa vào các cơ chế hợp tác do ASEAN dẫn dắt, đóng góp vào nỗ lực chung thúc đẩy xây dựng lòng tin, đề cao luật pháp quốc tế, góp phần bảo đảm môi trường hoà bình, an ninh, ổn định, nhất là trong bối cảnh khó khăn hiện nay; trước mắt đề nghị Nga tiếp tục hỗ trợ ASEAN trong ứng phó, giảm thiểu tác động tiêu cực của đại dịch và thúc đẩy phục hồi bền vững.

Nhấn mạnh Việt Nam hoàn toàn ủng hộ sự tham gia sâu rộng của Nga vào hợp tác ASEAN và khu vực, đoàn Việt Nam khẳng định sẵn sàng phối hợp với Nga và các nước ASEAN tiếp tục làm sâu sắc hơn hợp tác thiết thực và cùng có lợi giữa ASEAN và Nga, góp phần nâng tầm quan hệ đối tác chiến lược hai bên, vượt qua những khó khăn, thách thức hiện nay và cùng phát triển.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nga sẵn sàng hỗ trợ ASEAN phòng chống, kiểm soát đại dịch COVID-19