Nga phong tỏa biên giới Syria - Thổ Nhĩ Kỳ tiêu diệt IS sau vụ Su-24 bị bắn hạ

Minh Thi| 28/11/2015 18:35
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Moscow sẵn sàng điều phối các bước thực tế với Damascus để phong tỏa biên giới Thổ Nhĩ Kỳ - Syria, Ngoại trưởng Nga cho biết sau cuộc hội đàm với người đồng cấp Syria.

Nga phong tỏa biên giới Syria - Thổ Nhĩ Kỳ tiêu diệt IS sau vụ Su-24 bị bắn hạ

Biên giới Syria - Thổ Nhĩ Kỳ có thể bị phong tỏa. Ảnh: AP

Tuyên bố trên được Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đưa ra ít ngày sau vụ Không quân Thổ Nhĩ Kỳ điều 2 chiếc F-16 bắn hạ máy bay ném bom của Nga với cáo buộc Su-24 xâm phạm không phận nước này.

Căng thẳng Moscow - Ankara leo thang nghiêm trọng khi Nga thực hiện một loạt biện pháp nhằm tăng cường bảo vệ không phận ở Syria - nơi Lực lượng Không quân - Vũ trụ Nga tham gia chiến dịch chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đồn trú .

Ngày 26/11, quân đội Nga chính thức chấm dứt tất cả các kênh thông tin liên lạc với quân đội Thổ Nhĩ Kỳ, kể cả đường dây nóng hỗ trợ tránh tai nạn trên không. Tiếp đó, Ankara cũng tạm thời ngưng các chuyến bay của Lực lượng Không quân nước này tới Syria trong chiến dịch liên minh quốc tế chống IS.

Phát biểu với báo giới, ông Lavrov nhắc lại việc Tổng thống Pháp Francois Hollande trước đó đã đề xuất đưa ra biện pháp cụ thể để phong tỏa biên giới Thổ Nhĩ Kỳ - Syria hồi đầu tuần và đã nhận được sự ủng hộ của nhiều quốc gia trong liên minh quốc tế chống IS.

Ngoại trưởng Nga cho rằng biện pháp trên có thể tác động đến cuộc chiến chống chủ nghĩa khủng bố và chống IS trên đất Syria. Do đó, ông cho biết “tích cực ủng hộ” và “sẵn sàng cởi mở” trong việc điều phối hoạt động thực tế cùng với sự hợp tác của chính phủ Damascus nhằm phong tỏa biên giới Syria - Thổ Nhĩ Kỳ.

“Chúng tôi hi vọng sáng kiến mà Tổng thống Hollande đưa ra sẽ được thực hiện trong khuôn khổ công việc chung của chúng tôi, kể cả trong nhóm viện trợ Syria”, TASS dẫn lời ông Lavrov.

Đặc biệt, vấn đề Moscow quan tâm chính là những kế hoạch cụ thể mà Ankara đưa ra, trong đó có cam kết đối với các nỗ lực chống khủng bố cũng như tiến trình hòa bình cho xung đột Syria.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nga phong tỏa biên giới Syria - Thổ Nhĩ Kỳ tiêu diệt IS sau vụ Su-24 bị bắn hạ