Nga phản đối dự thảo nghị quyết cấm sử dụng bom thùng tại Syria

Minh Thi| 29/10/2015 22:22
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 28/10, Nga tuyên bố phản đối một dự thảo nghị quyết của Liên hiệp quốc về việc sử dụng bom thùng tại Syria hiện đang được các nước Pháp, Anh và Tây Ban Nha soạn thảo, AP đưa tin.

Nga phản đối dự thảo nghị quyết cấm sử dụng bom thùng tại Syria

Hình ảnh thành phố Darayya ở ngoại ô Thủ đô Damascus, Syria bị bom thùng tàn phá. Ảnh: Telegraph

Trước đó, Đại sứ Anh tại LHQ Matthew Rycroft cho biết, bản dự thảo đã được chuyển tới một số thành viên của Hội đồng Bảo an và sẽ được phổ biến tới tất cả các thành viên “trong những ngày tới”.

AP dẫn lời ông Matthew Rycroft: “Tôi nghĩ rằng điều quan trọng là đảm bảo rằng việc đánh bom bừa bãi phải được chấm dứt bởi nó giết chết quá nhiều người, làm cho quá nhiều người khiếp sợ, và đó cũng là nguyên nhân tạo ra những dòng người tị nạn và di dân ra khỏi lãnh thổ Syria”.

Phát biểu với báo giới, phó Đại sứ Nga tại LHQ Petr Iliichev cho biết, phía Nga vẫn chưa nhận được dự thảo. Song ông cho rằng, văn kiện này không nên được phổ biến tại Hội đồng bảo an LHQ lúc này, bởi “đây là thời điểm đặc biệt nhạy cảm” khi các nỗ lực thúc đẩy hòa bình tại Syria sắp được triển khai tại Vienna.

Cuộc đàm phán tại Vienna trong 2 ngày 29 và 30/10 được xem là nỗ lực quốc tế lớn nhất nhằm chấm dứt cuộc xung đột Syria đã bước sang năm thứ 5, cướp đi sinh mạng của 250.000 người, làm hơn 10 triệu người phải rời bỏ nhà cửa, và tạo nên một cuộc khủng hoảng nhân đạo quy mô lớn.

Tuần trước, Đại sứ Pháp tại LHQ Francois Delattre khẳng định, bom thùng không phải là vũ khí phòng vệ, “chúng là vũ khí của khủng bố”.

Một số nhà ngoại giao giấu tên cho biết, bản dự thảo - chưa được công bố sẽ cấm sử dụng bom thùng và đe dọa trừng phạt những kẻ chịu trách nhiệm cho việc thả các thiết bị nổ khiến hàng nghìn người dân thiệt mạng.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nga phản đối dự thảo nghị quyết cấm sử dụng bom thùng tại Syria