Nga oanh tạc dữ dội gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ sau vụ Su-24 bị bắn rơi

Minh Thi| 26/11/2015 08:09
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sau sự cố Su-24 của Nga bị bắn rơi với cáo buộc xâm phạm không phận Thổ Nhĩ Kỳ, ngày 25/11, Ankara đã công bố audio cảnh báo. Trong khi đó, Nga oanh kích dữ dội gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ.

Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ công bố audio cảnh báo

Sáng 24/11, cáo buộc chiến đấu cơ Nga xâm phạm không phận của mình mặc dù đã được “cảnh báo vài lần”, Không quân Thổ Nhĩ Kỳ đã cho 2 chiếc tiêm kích F-16 bắn hạ tiêm cường kích Su-24M Fencer.

Sau sự cố này, mối quan hệ không bình lặng giữa hai quốc gia vốn có quan điểm trái ngược nhau trong vấn đề Syria không chỉ có nguy cơ leo thang căng thẳng, mà còn có thể biến thành một xung đột địa chính trị rộng lớn.

Nga oanh tạc dữ dội gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ sau vụ Su-24 bị bắn rơi

Hình ảnh chiếc Su-24 bị bắn cháy trên bầu trời

Moscow lên tiếng chỉ trích nặng nề, gọi hành động của Ankara là “sự khiêu khích có kế hoạch”. Tổng thống Vladimir Putin thì coi sự cố Su-24 là hành vi “đâm lén sau lưng” bằng cách “đồng lõa với bọn khủng bố”.

Trong khi Bộ Quốc phòng Nga khẳng định, căn cứ và cơ sở dữ liệu từ màn hình radar tại Hmeymim (thuộc tỉnh Latakia, miền tây bắc Syria), chiến đấu cơ Nga chưa hề bay sang vùng trời Thổ Nhĩ Kỳ, thì Ankara nhấn mạnh: chỉ trong vòng 5 phút, Su-24 đã xâm phạm không phận nước này tới 10 lần. Bản thân Konstantin Murakhtin, viên phi công may mắn sống sót, cũng nói “không hề có lời cảnh báo nào” được đưa ra và tái khẳng định tuyên bố của Moscow.

Nga oanh tạc dữ dội gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ sau vụ Su-24 bị bắn rơi

Konstantin Murakhtin, viên phi công may mắn sống sót trong vụ Su-24. Ảnh: YouTube

Để chứng minh cho việc bắn rơi Su-24 chỉ là hành vi bảo vệ chủ quyền vùng trời hợp pháp của mình và tuân theo “quy tắc cam kết”, hôm qua (25/11), quân đội Ankara bất ngờ công bố một loạt đoạn ghi âm thu lại lời cảnh báo máy bay Nga trước khi bị F-16 bắn hạ ở gần biên giới Syria.

Đoạn audio lặp lại vài lần một thông báo bằng tiếng Anh như sau: “Đây là cảnh báo từ Không quân Thổ Nhĩ Kỳ. Các bạn đang đến gần không phận Thổ Nhĩ Kỳ. Thay đổi hướng bay về phía nam ngay lập tức”.

Nga không kích dữ dội gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ

Tại mặt trận chống IS ở Syria, một ngày sau vụ Su-24, chiến đấu cơ Nga đã tiến hành không kích ồ ạt tỉnh Aleppo, phía bắc Syria, gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ. Ít nhất 3 người thiệt mạng, nhiều xe chở đồ viện trợ và hàng hóa để bán bốc cháy, AFP dẫn nguồn tin Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR) và các nhà hoạt động xã hội cho biết.

Theo Giám đốc SOHR, ông Rami Abdel Rahman, Không quân Nga oanh tạc dữ dội khu vực Jabal Akrad và Jabal Turkman ở phía bắc tỉnh Latakia. Ít nhất 12 cuộc không kích đã xảy ra ở khu vực này kể từ sáng 25/11, song không có thông báo về tình hình thương vong.

Nga oanh tạc dữ dội gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ sau vụ Su-24 bị bắn rơi

Hình ảnh ghi lại cuộc không kích của chiến đấu cơ Nga được Bộ Quốc phòng Nga công bố

Một chuyên viên truyền thông cũng xác nhận thông tin trên, song cho biết, mục tiêu của đợt oanh kích tập trung chủ yếu ở khu vực Jabal Nuba - nơi phiến quân Syria dùng tên lửa chống tăng bắn cháy tên lửa trực thăng Nga tham gia tìm kiếm cứu hộ 2 phi công trên chiếc Su-24 hôm 24/11. 

Trong khi đó, máy bay chiến đấu của quân đội Damascus cũng dội bom ở phía bắc Latakia - một tỉnh ven biển hiện hiện nằm dưới sự kiểm soát của chính phủ Syria, theo tin từ Đài truyền hình quốc gia Syria.

Những ngày gần đây, quân chính phủ tấn công liên tiếp và đẩy lùi nhóm phiến quân ở phía bắc Jabal Akrad và Jabal Turkman, theo tin tức từ AFP.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nga oanh tạc dữ dội gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ sau vụ Su-24 bị bắn rơi