Nga-Mỹ “ngoảnh mặt làm ngơ” tại G20: “Gió lạnh” tạm thời!

Nhật Minh| 04/12/2018 07:00
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Theo một số nhà phân tích, thái độ được cho là “lạnh nhạt” giữa hai nhà lãnh đạo Nga - Mỹ tại Hội nghị G20 xét cho cùng cũng là điều dễ hiểu và cần thiết trong bối cảnh căng thẳng Moscow-Kiev đang leo thang sau vụ đụng độ tại Eo biển Kerch...

Nga-Mỹ “ngoảnh mặt làm ngơ” tại G20: “Gió lạnh” tạm thời!

Hai nhà lãnh đạo Nga, Mỹ dường như không chào hỏi hay bắt tay khi chạm mặt nhau ở hội nghị G20. Ảnh: Reuters

Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Mỹ Donald Trump đã “lướt qua nhau” khi cùng dự Hội nghị thượng đỉnh Nhóm 19 nền kinh tế lớn nhất thế giới và Liên minh châu Âu (G20) ở Buenos Aires, Argentina.

Thông tin trên đã được nhiều hãng thông tấn phát đi, như một sự xác nhận rằng đúng như dự đoán của giới phân tích, vụ đụng độ giữa tàu chiến Ukraine và tàu tuần tra Nga trên Eo biển Kerch hôm 25/11 đã đẩy quan hệ Nga - Mỹ trở lại “vùng băng giá”.

Theo kênh truyền hình Nga Russia Today (RT), trong lần gặp mặt đầu tiên kể từ khi cuộc gặp thượng đỉnh bên lề Hội nghị thượng đỉnh G20 bị hủy bỏ vào phút chót, ông Donald Trump và ông Vladimir Putin được cho là đã “không chào hỏi nhau”. Khi các nhà lãnh đạo xếp hàng chụp ảnh chung, ông Donald Trump đi về phía ông Vladimir Putin đứng, sau đó nhanh chóng về thẳng vị trí của mình. Và cũng theo RT, trong các hình ảnh được truyền thông ghi lại, Tổng thống Mỹ và Nga dường như không chào hỏi hay bắt tay cũng như “trao đổi ánh mắt” nào.

Trước đó, hôm 29/11, Tổng thống Trump đã bất ngờ quyết định hủy cuộc gặp Tổng thống Putin vốn đã được ấn định diễn ra bên lề Hội nghị G20, do bất đồng liên quan đến cuộc đụng độ giữa Nga và Ukraine trên Eo biển Kerch. Nga ngay lập tức bày tỏ sự thất vọng trước quyết định này.

“Dựa trên những sự việc đã xảy ra cho thấy các tàu và thủy thủ Ukraine không được Nga thả về lại Ukraine, tôi đã quyết định rằng tốt hơn hết cho mọi bên, là tôi hủy cuộc gặp đã ấn định từ trước ở Argentina với Tổng thống Vladimir Putin”, người đứng đầu Nhà Trắng đưa ra lý do. Song cùng với đó, ông Trump cũng cho biết: “Tôi mong chờ một cuộc gặp thượng đỉnh có ý nghĩa ngay sau khi tình hình này được giải quyết”.  

Theo một số nhà phân tích, thái độ được cho là “lạnh nhạt” giữa hai nhà lãnh đạo Nga - Mỹ tại Hội nghị G20 xét cho cùng cũng là điều dễ hiểu khi đích thân Ngài Trump đã tuyên bố hủy cuộc gặp vốn đã được lên kế hoạch từ trước. Và nếu đặt trong bối cảnh hiện tại, thái độ này là điều… cần thiết! Tuy nhiên, “có thể đây chỉ là thái độ "lạnh giá tạm thời" của hai nhà lãnh đạo trong bối cảnh hiện nay, khi căng thẳng Moscow - Kiev đang tiếp tục leo thang sau sự cố trên Eo biển Kerch mà thôi”, một chuyên gia nghiên cứu quốc tế độc lập bình luận.

Nga-Mỹ “ngoảnh mặt làm ngơ” tại G20: “Gió lạnh” tạm thời!

Hai nhà lãnh đạo bắt tay nhau tại Hội nghị thượng đỉnh G20 tổ chức tại Hamburg, Đức hồi tháng 7/2017

Nga-Mỹ “ngoảnh mặt làm ngơ” tại G20: “Gió lạnh” tạm thời!

Tổng thống Trump và Tổng thống Putin tại cuộc gặp thượng đỉnh ở Phần Lan

Phán đoán trên dường như khá chính xác khi mới đây, ngay sau khi truyền thông quốc tế cho rằng hai ông Trump - Putin đã “lướt qua nhau” tại G20, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã xác nhận trong bữa tối Hội nghị Thượng đỉnh G20, ông và người đồng cấp Mỹ Donald Trump “thực sự có nói chuyện”. Tại đây, Tổng thống Putin đã giải thích với người đồng cấp Mỹ về lập trường của Moscow trong cuộc khủng hoảng Ukraine, đồng thời tuyên bố vẫn để ngỏ cánh cửa cho những cuộc đối thoại “thích hợp”.

Phát biểu trong một buổi họp báo tại Buenos Aires, Argentina, ông chủ Điện Kremlin khẳng định: “Tại bữa tối, chúng tôi có nói chuyện”. Tổng thống Putin cũng cho biết, ông đã giải thích ngắn gọn chuyện đã xảy ra trên Eo biển Kerch vào ngày 25/11 với Tổng thống Trump. Song nhà lãnh đạo Nga nhấn mạnh giữa ông và Ngài Trump đã có quan điểm trái ngược nhau về vụ việc này!

Mặc dù vậy, Tổng thống Putin cũng bày tỏ hi vọng một cuộc gặp với người đồng cấp Mỹ sẽ sớm diễn ra “khi Mỹ sẵn sàng cho đối thoại”, để có thể giải quyết các vấn đề nóng, phức tạp như Syria, Afghanistan, Triều Tiên. Đồng thời, ông khẳng định, Moscow không có bất kỳ điều kiện gì và sẵn sàng gặp nếu Washington sẵn sàng.

Mới đây, ngày 2/12, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tuyên bố Moscow sẵn sàng nối lại đối thoại với Washington theo đề xuất của Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ John Bolton. Trước đó vào ngày 1/12, trả lời trên truyền hình Rossiya-1 bên lề Hội nghị G20, người đứng đầu Bộ Ngoại giao Nga cho biết ông Bolton đã liên lạc với Cố vấn Tổng thống Nga Yury Ushakov, đồng thời xác nhận hai nước sẵn sàng nối lại và bình thường hóa đối thoại. Theo cố vấn tổng thống Nga, có khả năng lãnh đạo Nga và Mỹ sẽ có cuộc gặp thượng đỉnh trước Hội nghị thượng đỉnh G20 năm sau.

Còn nhớ, tại cuộc họp báo chung sau cuộc gặp thượng đỉnh lịch sử giữa Tổng thống Trump và Tổng thống Putin tại Phần Lan hồi tháng 7 vừa qua, ông Trump đã khẳng định: “Tôi chắc chắn chúng tôi sẽ gặp nhau lần nữa trong tương lai, một cách thường xuyên”. Và do đó, chúng ta hoàn toàn có thể lạc quan và tin rằng, thái độ “giá lạnh” giữa hai nhà lãnh đạo của hai quốc gia vốn đối đầu trong cuộc Chiến tranh Lạnh sẽ chỉ là “tạm thời" trong bối cảnh hiện tại, khi căng thẳng Moscow - Kiev đang tiếp tục leo thang sau sự cố trên Eo biển Kerch mà thôi!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nga-Mỹ “ngoảnh mặt làm ngơ” tại G20: “Gió lạnh” tạm thời!