Nga - Mỹ đi tìm tiếng nói chung trong vấn đề Syria và chống IS

Minh Thi| 15/12/2015 20:16
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Xung đột Syria, cuộc chiến chống IS, vụ máy bay Su-24 bị bắn hạ... là nội dung chính trên bàn nghị sự trong chuyến công du Nga ngày 15/12 của Ngoại trưởng Mỹ John Kerry.

Hôm nay (15/12), Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã tới Moscow theo yêu cầu khẩn cấp của Nhà Trắng. Đây là chuyến công du thứ hai của ông Kerry tới Nga trong năm 2015, với trọng tâm là vấn đề Syria và cuộc chiến chống chủ nghĩa khủng bố.

Tại Moscow, Ngoại trưởng Mỹ có chương trình nghị sự với người đồng cấp, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov. Sau đó, ông có cuộc gặp với Tổng thống Vladimir Putin tại Điện Kremlin.

Bắt đầu cuộc họp với Ngoại trưởng Lavrov, Ngoại trưởng Kerry đánh giá Nga là một “nhân tố quan trọng” trong các cuộc đàm phán về vấn đề Syria. Theo ông, thế giới sẽ “được lợi” khi các quốc gia hùng cường với một lịch sử lâu đời có thể tìm ra được những điểm chung, RT cho biết.

Ông Kerry cũng nhấn mạnh: “Nga và Mỹ nhất trí rằng tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) là mối đe dọa với mọi người, mọi quốc gia, rằng không thể có bất kỳ cuộc thương lượng nào (với IS)”.

Nga - Mỹ đi tìm tiếng nói chung trong vấn đề Syria và chống IS

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry (trái) và Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov (phải)

Phát biểu khai mạc ông Lavrov cho rằng, cần có sự hợp tác quốc tế hiệu quả hơn nữa trong cuộc chiến chống khủng bố. Theo ông, vẫn còn rất nhiều câu hỏi mà cho đến nay cả hai bên cần phải xem xét.

Trong khi đó, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov phát biểu với báo giới: “Vấn đề cơ bản hiện nay là thống nhất được danh sách các tổ chức khủng bố”. Một khi có được danh sách này, việc thực hiện các bước tiếp theo sẽ phải phù hợp với quyết định của vòng đàm phán Vienna mà một nhóm quốc gia đưa ra, hơn là (của) liên minh chống chủ nghĩa khủng bố do Mỹ dẫn đầu, ông Ryabkov nói thêm.

Tuy nhiên, theo ông Ryabkov, sẽ khó dự đoán được kết quả đàm phán giữa Ngoại trưởng hai nước do tình hình thay đổi liên tục, với các sự kiện và quyết định diễn ra mỗi ngày.

Trước khi diễn ra chuyến công du Moscow của Ngoại trưởng John Kerry, vấn đề được hai bên đặc biệt quan tâm là khoảng cách giữa Moscow và Washington trong cách giải quyết khủng hoảng Syria.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cho biết, muốn sử dụng chuyến thăm Moscow để tạo ra “bước tiến thực sự” nhằm “thu hẹp sự khác biệt” với nhà lãnh đạo Nga Vladimir Putin trong vấn đề làm thế nào để kết thúc xung đột ở Syria, đặc biệt là về vai trò của Tổng thống Bashar al-Assad.

Phát biểu về chuyến viếng thăm của ông Kerry, một quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ tiết lộ, ông Kerry đặc biệt quan tâm đến chiến dịch không kích ở Syria của Nga, mà Mỹ cho rằng mục tiêu chính là phe đối lập chính quyền Damascus kiểm soát chứ không phải IS và các nhóm khủng bố.

Còn về phía Moscow, Bộ Ngoại giao Nga phàn nàn rằng Washington không sẵn sàng hợp tác toàn diện trong cuộc chiến chống IS, và cần suy nghĩ lại về chính sách “phân chia đối tượng khủng bố thành những phần tử tốt và phần tử xấu”.

Cũng trong chuyến công du Nga lần này của ông Kerry, Washington khẳng định không né tránh sự cố Không quân Thổ Nhĩ Kỳ - đồng minh của Mỹ - bắn rơi Su-24 hôm 24/11, dẫn đến căng thẳng giữa Moscow và Ankara. Ngoài ra, tình hình Ukraine và thỏa thuận ngừng bắn Minsk cũng sẽ được đưa lên bàn nghị sự.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nga - Mỹ đi tìm tiếng nói chung trong vấn đề Syria và chống IS