Nga: Hành động bắn hạ Su-24 "gần như một sự phản bội"

Minh Thi| 24/12/2015 19:31
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu tuyên bố: Hành động bắn hạ Su-24 trên bầu trời Syria của Thổ Nhĩ Kỳ hôm 24/11 “gần như là một sự phản bội”, Sputnik cho biết.

Nga: Hành động bắn hạ Su-24

Theo phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga, báo cáo chi tiết về các chuyến bay xuất kích của máy bay Nga tại Syria mà Phó Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ đưa ra có thể được xem như là “sự thừa nhận chính thức” rằng hành động bắn hạ Su-24 là “một bước đi có kế hoạch” của Ankara

Phát biểu trước báo giới ngày hôm qua (23/12), Thiếu tướng Igor Konashenkov - phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga cho biết, báo cáo mới đây của Phó Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Numan Kurtulmus đã tiết lộ chi tiết các đợt xuất kích của Lực lượng Không quân Nga đang tham gia chiến dịch chống Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) tại Syria. Theo ông, đây có thể được xem như là “sự thừa nhận chính thức” rằng, hành động bắn hạ Su-24 và giết chết phi công Nga là “một bước đi có kế hoạch”.

Hãng thông tấn RT dẫn lời Thiếu tướng Igor Konashenkov: “Vào ngày 24/11, khi chiến đấu cơ của Thổ Nhĩ Kỳ bất ngờ phóng tên lửa tấn công Su-24 của chúng tôi, Ban Tham mưu Thổ Nhĩ Kỳ hoàn toàn biết được việc 2 máy bay ném bom của chúng tôi sẽ thực hiện nhiệm vụ khi nào và ở đâu”.

Theo ông Konashenkov, việc Ankara biết được các hoạt động quân sự của Moscow tại Syria cho thấy tất cả tin tức tình báo Nga gửi tới Mỹ đã được chuyển cho Ban Tham mưu Thổ Nhĩ Kỳ. Trước đó, Nga và Mỹ đã ký kết một biên bản ghi nhớ về việc trao đổi thông tin và điều chỉnh hoạt động của không quân hai nước trên không phận Syria.

Nga: Hành động bắn hạ Su-24

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu

Còn trong cuộc hội đàm với người đồng cấp Armenia - Bộ trưởng Quốc phòng Seiran Oganyan ngày hôm qua, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu tuyên bố: Hành động tấn công máy bay ném bom Su-24 trên bầu trời Syria cách đây một tháng của Thổ Nhĩ Kỳ “gần như là một sự phản bội”, Sputnik cho biết.

Ông nói: “Đối với chúng tôi, hành động đó gần như là một sự phản bội. Tôi muốn gọi như vậy. Bởi vì chúng tôi hoàn toàn không thể ngờ rằng, hành động đó lại đến từ những người đang tham gia liên minh chống IS cũng như các nhóm khủng bố khác ở Syria”.

Tin tức liên quan đến chiến dịch không kích chống IS tại Syria của Nga: Tính từ ngày 18/12 - 23/12, Lực lượng Không quân Nga đã thực hiện 302 chuyến bay xuất kích nhắm trúng 1.093 mục tiêu khủng bố, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga cho biết. Các trận oanh tạc chủ yếu ở Aleppo, Idlib, Hama, Homs và Deir ez-Zor.

Cụ thể, máy bay Su-34 đã phá hủy 2 kho chứa dầu và 3 cơ sở khai thác dầu ở khu vực Deir ez-Zor, phía đông Syria. Ngoài ra, máy bay do thám Nga cũng phát hiện ra một cơ sở chỉ huy của bọn khủng bố ở tỉnh  Aleppo. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nga: Hành động bắn hạ Su-24 "gần như một sự phản bội"