Tin nhanh

Nga: Hai phần của Thỏa thuận Sáng kiến ngũ cốc Biển Đen phải được thực hiện như nhau

Trâm Anh 25/04/2023 - 09:39

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho biết thỏa thuận giữa Moskva và Liên hợp quốc về xuất khẩu ngũ cốc và phân bón của Nga còn “rất nhiều chi tiết” cần được thảo luận tiếp.

2022-10-11t184544z2096617182rc2mxu9cjqbdrtrmadp3imf-worldbank-16671079582041358713301.jpg
Thỏa thuận Sáng kiến ngũ cốc Biển Đen giúp Ukraine xuất khẩu ngũ cốc sang các nước châu Âu.

Ngày 24/4, Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres đã đưa ra phương án giải quyết liên quan Thỏa thuận Sáng kiến ngũ cốc Biển Đen trong cuộc gặp với Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tại New York (Mỹ).

Đáp lại, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết: “Chúng tôi sẽ nghiên cứu những ý tưởng mà Tổng thư ký Antonio Guterres đã đưa ra trong bức thư.”

Trước đó, Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres trong các bức thư kín gửi đến Tổng thống Nga Vladimir Putin và các bên liên quan, bao gồm Ukraine và Thổ Nhĩ Kỳ đã đề xuất một phương án giải quyết Thỏa thuận Sáng kiến ngũ cốc Biển Đen.

Sáng kiến Ngũ cốc Biển Đen được ký giữa Nga và Ukraine hồi tháng 7 năm ngoái, dưới sự trung gian của Liên hợp quốc và Thổ Nhĩ Kỳ. Thỏa thuận đã được gia hạn 120 ngày vào tháng 11/2022 và tiếp tục gia hạn 60 ngày vào ngày 18/3 vừa qua cho đến ngày 18/5 tới.

Nga gần đây tuyên bố sẽ rút khỏi Thỏa thuận Sáng kiến ngũ cốc Biển Đen vào ngày 18/5 tới, nếu những biện pháp hạn chế của phương Tây nhằm ngăn chặn xuất khẩu nông sản và phân bón của Nga không được dỡ bỏ.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho biết thỏa thuận giữa Moskva và Liên hợp quốc về xuất khẩu ngũ cốc và phân bón của Nga còn “rất nhiều chi tiết” cần được thảo luận tiếp. “Đó là một thỏa thuận bao gồm hai phần và cả hai phần phải được thực hiện và thực hiện như nhau”, bà Maria Zakharova cho biết.

Trong khi đó, lãnh đạo Nhóm các nền công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) đang thảo luận về khả năng "cấm hoàn toàn hầu hết các mặt hàng xuất khẩu" sang Nga trước thềm hội nghị thượng đỉnh G7 dự kiến diễn ra từ ngày 19-21/5 tại Hiroshima (Nhật Bản).

Liên quan đến vấn đề này, ngày 23/4, Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Liên bang Nga Dmitry Medvedev nêu rõ Moskva sẽ đáp trả tương xứng nếu G7 áp đặt lệnh cấm xuất khẩu hàng hóa sang Nga. “Việc cấm hoàn toàn xuất khẩu hàng hóa sang Nga cũng đồng nghĩa với việc G7 ngừng nhập khẩu hàng hóa của Nga, đặc biệt là các hàng hóa trong danh mục nhạy cảm. Ngoài ra, Nga cũng sẽ dừng thực thi thỏa thuận ngũ cốc...”, ông Medvedev cho biết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nga: Hai phần của Thỏa thuận Sáng kiến ngũ cốc Biển Đen phải được thực hiện như nhau