Nga dùng tên lửa hạt nhân “đe dọa” Đan Mạch tham gia lá chắn tên lửa châu Âu

Nhật Minh| 22/03/2015 07:23
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đại sứ Nga tại Đan Mạch đã phát biểu rằng, hải quân nước này (Đan Mạch) có thể trở thành mục tiêu tấn công của tên lửa hạt nhân nếu tham gia vào lá chắn phòng thủ tên lửa của liên minh phương Tây, AFP đưa tin.

Nga dùng tên lửa hạt nhân “đe dọa” Đan Mạch tham gia lá chắn tên lửa châu Âu

Một tàu chiến Đan Mạch được nhìn thấy bên ngoài thị trấn ven biển Larnaca, miền nam Cypriot vào tháng 3/2014

Lời đe dọa trên được Đại sứ Mikhail Vanin đưa ra hôm qua (21/3), trong một bài xã luận ông viết cho tờ Nhật báo Jyllands-Posten của Đan Mạch, giữa bối cảnh căng thẳng giữa Moscow và phương Tây ngày càng gia tăng kể từ sau Chiến tranh lạnh

Trong bài báo, ông đã bày tỏ sự tức giận của mình: “Tôi không nghĩ rằng người Đan Mạch đủ hiểu hết những hậu quả có thể xảy ra nếu như quốc gia này tham gia lá chắn phòng thủ tên lửa của liên minh do Mỹ dẫn đầu. Nếu điều này xảy ra, tàu chiến Đan Mạch sẽ trở thành mục tiêu của tên lửa hạt nhân Nga”.

Từ lâu, Nga đã lên tiếng phản đối mạnh mẽ dự án lá chắn phòng thủ tên lửa của NATO - khởi động năm 2010 và dự kiến sẽ đưa vào hoạt động chính thức vào năm 2025. Theo dự án này, các quốc gia thành viên đóng góp hệ thống radar và vũ khí để bảo vệ châu Âu khỏi các cuộc tấn công tên lửa.

Hiện trụ sở hệ thống phòng thủ tên lửa châu Âu của NATO đặt tại Ramstein, Đức từ năm 2012. Lá chắn này có tàu chiến chống tên lửa ở Tây Ban Nha, hệ thống phòng thủ tên lửa Patriot đặt tại Thổ Nhĩ Kỳ, các hệ thống radar có khả năng chống đỡ được triển khai bởi một số quốc gia thành viên, và theo kế hoạch sẽ có máy bay đánh chặn tên lửa ở Romania.

Đan Mạch đã cam kết sẽ cung cấp một hoặc một số tàu chiến có trang bị radar tiên tiến nhằm theo dõi những tên lửa sắp tấn công.

Bà Mette Gjerskov, Chủ tịch phụ trách vấn đề đối ngoại của Quốc hội Đan Mạch, đã phát biểu với AFP rằng, những bình luận (của Đại sứ Nga) “là lời đe dọa và không cần thiết” bởi lá chắn tên lửa đơn giản chỉ là “chuông báo động xâm phạm” và không gây nguy hiểm cho Nga.

Tuy nhiên, bà cũng khẳng định rằng “điều đó không thay đổi được thực tế rằng chúng tôi không sợ”.

Ngoại trưởng Đan Mạch Martin Lidegaard thì cho rằng nhận định của Đại sứ Mikhail Vanin là “không thể chấp nhận được” và “hoàn toàn không tương xứng”.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nga dùng tên lửa hạt nhân “đe dọa” Đan Mạch tham gia lá chắn tên lửa châu Âu