Nga đang toan tính gì trong bài toán hạt nhân Triều Tiên?

Hà Kim| 28/08/2017 16:49
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thông thường, người ta vẫn nghĩ Trung Quốc chứ không phải Nga mới có thể đóng vai trò người thương thuyết với Triều tiên. Nhưng trên thực tế, điện Kremlin dường như có thể có ảnh hưởng lớn hơn những gì người ta có thể thấy.

Thời gian gần đây, Nga dường như đang tăng cường nỗ lực hòa giải trong các cuộc đàm phán với Triều Tiên liên quan đến chương trình vũ khí hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Những nỗ lực của Nga hầu như không có khả năng gây ra được áp lực đủ lớn để tạo nên bất kỳ sự thay đổi nào bởi Moscow thiếu phương tiện đủ sức nặng để thuyết phục Triều Tiên thay đổi lộ trình của họ. Mặc dù vậy, trên thực tế, điện Kremlin dường như có thể có ảnh hưởng lớn hơn những gì người ta có thể thấy.

Mới đây, Tổng thống Nga Vladimir Putin nói rằng ông sẵn sàng cử một nhóm hòa giải tham gia các cuộc đàm phán liên Triều. Bởi theo ông, vấn đề hạt nhân Triều Tiên không thể giải quyết bằng sức mạnh quân sự mà thay vào đó phải được tiếp cận từ góc độ ngoại giao.

Tuyên bố trên của ông Putin dường như khiến Nga và Triều Tiên xích lại gần nhau hơn. Trước đó, vào hồi cuối tháng 4/2017, Đại sứ Nga tại Triều Tiên, ông Alexander Matsegora và Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Han Song Ryol đã có cuộc gặp thảo luận về sự hợp tác giữa hai nước.

Hồi tháng 3, hai nước cũng đồng ý để tăng số lượng lao động Triều Tiên ở Nga, hiện đang rơi vào khoảng 50.000 công nhân. Với tất cả những động thái này, có thể thấy Nga đang bắt đầu thể hiện vai trò tích cực hơn trên Bán đảo Triều Tiên.

Theo các nhà phân tích, Nga có lý do chính đáng để muốn tăng cường ảnh hưởng ở Triều Tiên. Bởi nếu Nga chứng minh được khả năng kiểm soát Bình Nhưỡng, thì Moscow sẽ cải thiện được lợi thế với Washington khi đàm phán về các vấn đề khác như Ukraine và Trung Đông.

Triều Tiên cũng được cho là sẽ gây ra nguy cơ tương đối thấp với Nga nhưng lại là nguy cơ cao đối với Mỹ, do đó Washington sẽ không thể hoàn toàn bỏ qua bất kỳ sự can thiệp nào của Moscow. Nga hiểu rằng họ hoàn toàn có thể hưởng lợi từ việc tạo được ảnh hưởng với Triều Tiên.

Nga đang toan tính gì trong bài toán hạt nhân Triều Tiên?

Nga đang toan tính gì trong bài toán hạt nhân Triều Tiên?

Về phía Triều Tiên, Bình Nhưỡng cũng tự hiểu rằng ở gần Nga họ sẽ có thêm sự hậu thuẫn của Moscow, đồng nghĩa với việc có thêm sức mạnh trên bàn đàm phán và tăng khả năng cơ động ngoại giao.

Chỉ có điều, Triều Tiên không thực sự sẵn sàng hy sinh các khía cạnh của chương trình hạt nhân mà nước này đang theo đuổi vì tin rằng, điều này có thể gây nguy hiểm cho lợi ích an ninh của mình và do đó, những nỗ lực làm trung gian hòa giải hay muốn gây ảnh hưởng đến nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un dường như mang một động cơ khác.

Nga biết rõ điều này và phương Tây cũng biết điều đó. Chính vì thế, những động thái về mặt ngoại giao gần đây của Nga với Triều Tiên có thể chỉ là một "canh bạc" với chi phí thấp, được Nga kỳ vọng sẽ cung cấp cho nước này thêm chút lợi thế trong các cuộc đàm phán về các vấn đề ở những khu vực khác trên thế giới.

Còn về phía Mỹ, từ khi công khai bày tỏ hy vọng nhận được sự giúp đỡ của Trung Quốc trong việc giải quyết vấn đề Triều Tiên, nếu Nga chính thức tham gia vào “cuộc chơi” này, bài toán Triều Tiên đã khó nay sẽ càng khó hơn.

Nhưng Mỹ hiểu rằng, nếu chỉ vì Nga muốn đóng vai trò lớn hơn trên bán đảo Triều Tiên thì điều đó không có nghĩa là họ dễ dàng làm điều đó. Những động thái gần đây của Nga cũng phần nào cho thấy tầm ảnh hưởng của Moscow ở Triều Tiên là thực sự bị giới hạn.

Tuy nhiên, Nga lại khẳng định có thể thực sự gây ảnh hưởng tới Triều Tiên thông qua sức mạnh quân sự. Nhưng, Nga cũng hiểu rằng việc sử dụng biện pháp quân sự để ngăn chặn Triều Tiên phát triển vũ khí hạt nhân là không thực tế với Nga vì Moscow còn phải bận tâm đến vấn đề Ukraine và Trung Đông.

Đó là còn chưa kể đến việc Nga cũng nằm trong tầm bắn của tên lửa đạn đạo Triều Tiên, đương nhiên, Moscow không muốn rơi vào thế giống như Washington hiện nay.

Vì thế, Nga cũng không có nhiều lựa chọn để tạo ảnh hưởng thực sự lên các quyết định của Triều Tiên nên họ lựa chọn cách thức đóng vai trò trung gian hòa giải – lựa chọn này được cho là khôn ngoan khi Moscow sẽ chẳng mất gì. Nếu đề nghị của họ được chấp nhận, vị thế của điện Kremlin trong khu vực sẽ được nâng cao và như thế, Mỹ cũng sẽ gặp khó khăn hơn trong việc kiểm soát tình hình khu vực.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nga đang toan tính gì trong bài toán hạt nhân Triều Tiên?