Nga đang âm thầm tính kế phản công Mỹ

Hà Kim (Theo RT)| 14/08/2018 08:48
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tổng thống Nga Vladimir Putin vẫn chưa đưa ra chỉ thị về một biện pháp đáp trả lệnh trừng phạt mới đây của Mỹ nhằm vào Moscow.

Phát ngôn viên Điện Kremlin, ông Dmitry Peskov hôm 13/8 cho biết, Tổng thống Nga Vladimir Putin vẫn chưa đưa ra chỉ thị về một biện pháp đáp trả lệnh trừng phạt mới đây của Mỹ nhằm vào Moscow. Ông Peskov nhấn mạnh, Nga chưa có động thái đáp trả ngay là bởi Washington chưa công bố cụ thể các biện pháp hạn chế mới đối với nước này.

Phát ngôn viên Điện Kremlin cũng lưu ý, chưa có những thông tin chính xác về các lệnh cấm vận tiếp theo của Mỹ, vì vậy còn quá sớm để Nga đưa ra phản ứng của mình. Tuy nhiên, Bộ Ngoại giao Nga cũng cho biết đang cân nhắc các biện pháp trả đũa có khả năng được đưa ra để đáp trả.

Nga đang âm thầm tính kế phản công Mỹ

Tổng thống Nga Vladimir Putin 

Trước đó, Washington cho biết họ sẽ áp đặt biện pháp trừng phạt nhằm vào Moscow kể từ ngày 22/8 với cáo buộc Nga đứng sau vụ đầu độc cựu điệp viên Sergei Skripal và con gái Yulia hồi tháng 3. Nga đã lên tiếng bác bỏ cáo buộc này, đồng thời tuyên bố động thái mới của Mỹ là hoàn toàn vô lý.

Các biện pháp trừng phạt trong đợt đầu tiên được Mỹ áp dụng nhằm vào Nga là ngừng cấp phép cho hoạt động xuất khẩu những mặt hàng an ninh nhạy cảm sang Nga.

Gói biện pháp trừng phạt thứ hai nếu được áp dụng sẽ là giảm cấp quan hệ ngoại giao, cấm hãng hàng không Aeroflot của Nga bay đến Mỹ và cắt đứt gần như tất cả các hoạt động xuất, nhập khẩu giữa hai bên.

Theo đó, gói biện pháp trừng phạt thứ hai mạnh tay hơn được cho là sẽ được kích hoạt 3 tháng sau đó, trừ khi Nga cung cấp được những thông tin đảm bảo đáng tin cậy về việc họ không sử dụng vũ khí hóa học trong tương lai và đồng ý cho Liên Hợp Quốc tiến hành các cuộc kiểm tra trực tiếp tại hiện trường ở Nga.

Hành động “phũ phàng” của Mỹ được đưa ra vào thời điểm chỉ chưa đầy một tháng sau khi Tổng thống Donald Trump và người đồng cấp Vladimir Putin vừa “tay bắt mặt mừng” với nhau tại hội nghị thượng đỉnh song phương đầu tiên.

Cả ông Trump và ông Putin đều không che giấu hy vọng hội nghị thượng đỉnh vừa rồi sẽ mở ra con đường khôi phục quan hệ Nga - Mỹ, một mối quan hệ song phương quan trọng hàng đầu thế giới nhưng lại rơi vào khủng hoảng nghiêm trọng suốt nhiều năm qua.

Có lẽ, Nga nói chung và Tổng thống Putin nói riêng sẽ không tránh khỏi cảm giác thất vọng trước bước đi mới nhất của chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump. Có thể nói, đòn phủ đầu vừa rồi của Washington như một tín hiệu cho thấy, mối quan hệ Nga - Mỹ sẽ còn tiếp tục căng thẳng kéo dài.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nga đang âm thầm tính kế phản công Mỹ