Nga cáo buộc Ukraine "che giấu điều gì đó" về thảm họa MH17

Minh Thi| 30/05/2016 09:17
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Kiev có thể che giấu bí mật gì đó về vụ tai nạn máy bay MH17 khi phản đối gay gắt cuộc điều tra chung giữa Nga và hãng hàng không Malaysia Airlines, theo Sputnik.

Nga cáo buộc Ukraine

Buổi họp báo công bố kết luận nguyên nhân vụ tai nạn máy bay MH17 hồi tháng 10 năm ngoái.

Trên Twitter cá nhân, ông Alexei Pushkov - Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Duma Quốc gia Nga viết: “Kiev  bất ngờ phản ứng mạnh, chống lại cuộc điều tra chung về thảm họa máy bay MH 17 của hãng hàng không Malaysia Airlines và Nga”. Và theo ông, lý do có thể là “Kiev đang che giấu điều gì đó”.

Trước đó, ngày 21/5, Sputnik dẫn nguồn hãng tin Bernama cho biết, theo Bộ trưởng Giao thông vận tải Malaysia Liou Tiong Lai, Malaysia cần phải hợp tác với Nga trong việc điều tra vụ tai nạn máy bay Boeing 777 bị bắn rơi trên lãnh thổ của Ukraine.

“Tất cả đều biết rằng chúng tôi là nạn nhân, chúng tôi bị tấn công và bị bắn rơi bằng tên lửa Buk”, tin Bernama dẫn lời ông Liou Tiong Lai.

Ông khẳng định: “Chúng ta phải tìm ra những người chịu trách nhiệm về việc bắn rơi máy bay của Malaysia Airlines. Tiếp nhận sự đồng ý và giúp đỡ của Nga sẽ tạo ra tiến triển mới để tìm hiểu những gì đã xảy ra với máy bay của chúng tôi.

Ngày 17/7/2014, chiếc máy bay Boeing 777 mang số hiệu MH17 của hãng hàng không Malaysia Airlines gặp tai nạn ở Donbass. Tất cả 298 hành khách trên MH17 đều thiệt mạng.

Ngày 13/10/2015, Ủy ban điều tra thuộc Hội đồng An toàn Hà Lan (DSB) đã đưa ra kết luận cuối cùng về nguyên nhân gây ra vụ tai nạn máy bay MH17. Tuy nhiên, điều cần biết là bên nào sẽ phải chịu trách nhiệm cho thảm họa MH17 lại không hề được đề cập.

Moscow tỏ ra không hài lòng với kết luận của Ủy ban điều tra DSB. Sau đó, các chuyên gia Nga đã tiến hành nghiên cứu và đưa ra kết quả cụ thể chứng minh sự thiếu tin cậy trong kết luận của phía Hà Lan.

Mới đây, trong cuộc họp bên lề Hội nghị thượng đỉnh ASEAN - Nga tổ chức ở Sochi, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova khẳng định, truyền thông phương Tây đã đưa tin một chiều, cố tình “bỏ qua” và không sử dụng những thông tin mà Moscow xác minh được về vụ tai nạn MH17. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nga cáo buộc Ukraine "che giấu điều gì đó" về thảm họa MH17