Nga: Cần khôi phục liên lạc quân sự với NATO

Bạch Dương (Theo Sputnik)| 07/06/2020 18:37
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong một phát biểu ngày 6/6, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nga Alexander Grushko nhận định rằng cần phải khôi phục liên lạc cũng như hoạt động quân sự giữa Moscow và NATO.

Nga: Cần khôi phục liên lạc quân sự với NATO

Ảnh minh họa

Sputnik ngày 7/6 dẫn lời đại diện Bộ Ngoại giao Liên bang Nga cho biết: “Hiện nay, chưa bao giờ nhu cầu khôi phục hoạt động liên lạc trên các tuyến quân sự, bình thường hóa hợp tác quốc phòng vốn bị phía Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) cắt đứt hoàn toàn, lại cấp thiết như vậy”.

Tuy nhiên, theo ông Grushoko, “chưa hề có biến chuyển gì trong vấn đề này”.

Thứ trưởng Grushko chỉ ra rằng tổ chức NATO không hề đưa ra bất cứ câu trả lời cụ thể nào trước những đề xuất mà Nga đưa ra nhằm cải thiện tình hình trong lĩnh vực an ninh quân sự ở châu Âu.

Theo ông, những vấn đề này bao gồm giảm leo thang căng thẳng thông qua chuyển hướng khu vực tập trận, huấn luyện khỏi đường tiếp giáp giữa Nga và NATO, cải thiện cơ chế ngăn chặn sự cố quân sự nguy hiểm và tránh những hiểu lầm không đáng có về kế hoạch hành động của nhau.

 Trong khi đó, giải thích lý do tại sao Nga không phản hồi đề xuất của Hội đồng NATO- Nga (NRC), Thứ trưởng Grushko tái khẳng định rằng cuộc họp của NRC được triệu tập không phải khi có đề xuất mà là khi đã đạt được kết quả thỏa thuận giữa tất cả các quốc gia thành viên NRC.

Ông Grushko cho biết, cho đến nay không hề tồn tại thỏa thuận nào như th; cũng không có một chương trình nghị sự tích cực chung cho NRC, vì NATO đã ngừng tất cả mọi hoạt động hợp tác thiết thực với Nga. “Chúng tôi cho rằng những cuộc họp của RNC nên được triệu tập khi có cơ hội thực sự đóng góp vào việc cải thiện tình hình trong lĩnh vực an ninh quân sự ở châu Âu”, ông Grushko nói.

Theo lời Thứ trưởng Ngoại giao Nga Grushko, đề xuất của NATO trong khuôn khổ NRC nhằm giải quyết vấn đề bất ổn ở phía đông nam Ukraine dường như là vô nghĩa đối với Moscow do liên minh này không có bất kỳ vai trò nào trong việc giải quyết cuộc xung đột nội bộ của chính quyền Ukraine.

Sputnik cho biết, ông Grushko cũng nhấn mạnh rằng các thành viên của liên minh đang thảo luận về chủ đề này tại cuộc họp của Hội đồng Thường trực OSCE, trong khi Pháp và Đức, với tư cách là thành viên thường trực của nhóm Bộ Tứ Normandy có trách nhiệm thông báo tới đồng minh của mình về những vấn đề liên quan.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nga: Cần khôi phục liên lạc quân sự với NATO