Nga: Bất cứ sự nguy hiểm nào cho máy bay của Nga đều bị tiêu diệt

TG| 01/12/2015 19:52
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Từ nay trở đi, tất cả các phi vụ máy bay tấn công ở Syria sẽ chỉ được thực hiện với sự yểm trợ của máy bay chiến đấu. Và bất cứ mục tiêu nào gây nguy hiểm cho máy bay của Nga đều sẽ bị tiêu diệt.

Theo các nhà phân tích Nga, các máy bay chống radar EA-18 Growler, được thiết kế đặc biệt để ngăn chặn hệ thống phòng không, mà Lầu Năm Góc dự định gửi tới căn cứ Không quân ở Thổ Nhĩ Kỳ sẽ phải đối phó với dàn hỏa tiễn S-400 mà Nga triển khai tại căn cứ không quân Hmeymim ở Syria.

Nga: Bất cứ sự nguy hiểm nào cho máy bay của Nga đều bị tiêu diệt

Chiếc Su-24 bốc cháy sau khi trúng tên lửa của máy bay F-16 Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: AFP

Các nước NATO đang liên tục giám sát hành động của Không quân Nga ở Syria bằng các phương tiện vũ trụ, tình báo trên không và mặt đất, đặc biệt sau vụ máy bay Su-24 của Nga bị Không quân Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi. Chuyên gia quân sự Alexei Leonkov thuộc tạp chí “Kho vũ khí nước nhà” khẳng định vụ việc này không phải không có sự tham gia của quân đội Mỹ. Trả lời phỏng vấn cổng thông tin “defence.ru”, ông Leonkov đưa ra một số phân tích: “Ngày 24/11, tại căn cứ không quân Preveza ở Hy Lạp, một chiếc máy bay Boeing E-3 của Mỹ đã cất cánh. Chiếc E-3A thứ hai của Saudi Arabia cất cánh từ căn cứ không quân ở Riyadh. Cả hai máy bay cùng thực hiện một nhiệm vụ chung là xác định vị trí chính xác của máy bay quân sự Nga”.

Theo ông, hai chiếc E-3 đã chuyển giao các dữ liệu cụ thể về máy bay Su-24 cho cặp máy bay F-16 của Thổ Nhĩ Kỳ, chính là hai máy bay đã bắn thẳng tên lửa “không đối không” Sidewinder vào đuôi máy bay Nga, từ khoảng cách 4-6 km. Vụ tai nạn này chỉ có thể ngăn chặn được nếu như có cặp máy bay tiêm kích Su-30cm với hệ thống chống điện tử “Khibina-U” bay yểm trợ.

Sau khi xảy ra vụ việc, Bộ Quốc phòng Nga đã tuyên bố từ nay trở đi, tất cả các phi vụ máy bay tấn công ở Syria sẽ chỉ được thực hiện với sự yểm trợ của máy bay chiến đấu. Và bất cứ mục tiêu nào gây nguy hiểm cho máy bay của Nga đều sẽ bị tiêu diệt. Đồng thời, hệ thống tên lửa S-400 sẽ được triển khai tại căn cứ không quân Hmeymim ở Syria. Tuy nhiên, không loại trừ khả năng để chống máy bay tác chiến điện tử của Mỹ (hoặc bất kỳ nước nào khác), Nga có thể sử dụng vũ khí mới là vũ khí điện từ (EMI).

Thực tế, Nga đã có loại vũ khí này. Ngay từ năm 2001, tại triển lãm ở Malaysia, Nga đã giới thiệu mô hình hoạt động của động cơ chiến đấu EMI. Ở khoảng cách 12-14 km, xung điện từ có khả năng hoàn toàn vô hiệu hóa các thiết bị điện tử của máy bay và bất cứ thành phần điện tử nào, kể cả những thiết bị đảm bảo cho động cơ máy bay chiến đấu hiện đại hoạt động. Và ở khoảng cách 40km, nó có thể gây nhiễu nghiêm trọng cho hệ thống định vị. Nếu trong kho vũ khí Nga ở Syria có những hệ thống tương tự, bất kỳ thiết bị bay nào cố gắng cản trở hoạt động của không quân Nga sẽ phải chờ đợi một số phận rất đáng buồn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nga: Bất cứ sự nguy hiểm nào cho máy bay của Nga đều bị tiêu diệt