Nga bác thông tin trao đổi công dân Mỹ bị bắt vì "nghi hoạt động gián điệp"

Bạch Dương| 12/01/2019 12:16
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Liên quan đến Paul Whelan, vừa bị Nga khởi tố tội hoạt động gián điệp, Moscow khẳng định không có cuộc thảo luận nào về việc trao đổi cựu lính thủy đánh bộ này.

Ngày 11/1, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova khẳng định không có cuộc thảo luận nào về việc trao đổi người bị bắt giữ, liên quan Paul Whelan, một cựu lính thủy đánh bộ Mỹ bị bắt giữ ở Nga vì tình nghi hoạt động gián điệp.

Whelan, 48 tuổi, bị Cơ quan An ninh nội địa Nga FSB bắt giữ ngày 29/12/2018 khi đang tham dự một đám cưới ở Moscow với cáo buộc hoạt động do thám.

Hiện Whelan đang bị giam giữ tại nhà giam ở Moscow chờ xét xử và có thể đối mặt với mức án tối đa 20 năm tù. 

Tuy nhiên, cả Paul và gia đình ông đều bác bỏ mọi cáo buộc mà Moscow đưa ra.

Nga bác thông tin trao đổi công dân Mỹ bị bắt vì

Paul Whelan, cựu lính thủy đánh bộ Mỹ, bị Nga buộc tội hoạt động gián điệp

Liên quan đến vụ việc, David Whelan, anh trai của Paul, đã đăng trên Twitter tin nhắn của gia đình nói về việc mất liên lạc với Paul vào hôm 28/12/2018.

Gia đình Paul cũng đã đề nghị sự trợ giúp từ Quốc hội Mỹ, Bộ Ngoại giao và Đại sứ quán Mỹ tại Nga.

Ngày 2/1, Bộ Ngoại giao Nga cho biết Moscow đã cho phép Washington tiếp cận lãnh sự với Paul.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết Washington yêu cầu Moscow trao trả lập tức ông Paul Whelan cũng như đưa ra lý do bắt giữ cựu lính thủy đánh bộ này.

Về phía luật sư đại diện cho quyền lợi của Paul Whelan, ông Vladimir Zherebenkov cho biết đang đề nghị tòa án cho phép Paul được bảo lãnh tại ngoại. Theo AP, ông Paul có thể sẽ bị giam giữ ít nhất đến ngày 28/2 tới.

Trong một diễn biến khác, ngày 11/1, báo The Hill của Mỹ dẫn lời Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin cho biết nước này sẽ tiếp tục chính sách trừng phạt cứng rắn nhằm vào Nga.

Trong khi đó, ngày 10/1, Nga cũng tuyên bố áp dụng nhiều biện pháp tài chính đối phó với lệnh trừng phạt mới. Ngân hàng trung ương Nga có kế hoạch tiếp tục giảm dự trữ USD, đồng thời thúc đẩy trao đổi thương mại giữa nước này với Trung Quốc bằng đồng nội tệ, từ đó giảm phụ thuộc vào đồng USD để đối phó với các lệnh trừng phạt mới nhằm vào hệ thống tài chính của Moscow.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nga bác thông tin trao đổi công dân Mỹ bị bắt vì "nghi hoạt động gián điệp"